Giảm khoảng cách bay tối thiểu của máy bay ở Tân Sơn Nhất còn 3 hải lý

06/12/2018 13:52

Bắt đầu từ hôm nay (6-12), để giảm ách tắc vùng trời sân bay Tân Sơn Nhất, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam áp dụng thực hiện giảm khoảng cách tối thiểu giữa các máy bay trong vùng tiếp cận từ 5 hải lý xuống 3 hải lý.

Giảm khoảng cách bay tối thiểu của máy bay ở Tân Sơn Nhất còn 3 hải lý - Ảnh 1.

Giảm khoảng cách tối thiểu trong vùng tiếp cận sẽ giúp giảm ách tắc vùng trời, tăng khả năng phục vụ của sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: QUANG THẾ

Lâu nay khoảng cách tối thiểu giữa 2 máy bay trong vùng trời tiếp cận sân bay được áp dụng là 5 hải lý (9.260m) theo hệ thống rađa giám sát hàng không dân dụng.

Hiện nay, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã đầu tư đưa vào sử dụng các hệ thống giám sát tiên tiến, đa dạng với độ chính xác cao như hệ thống rađa mode-S, ADS-B… giúp công tác giám sát hoạt động bay cải thiện cả về chất lượng giám sát, tầm phủ cũng như các mức độ sẵn sàng, liên tục của hệ thống.

Các hệ thống giám sát mới cho phép Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện đánh giá và đáp ứng theo các tiêu chuẩn phân cách mới 3 hải lý (5.500m) của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) và Tổ chức an toàn hàng không châu Âu (EASA).

Việc điều chỉnh và áp dụng tiêu chuẩn phân cách mới phù hợp với năng lực của hệ thống là giải pháp quan trọng nhằm tối ưu hóa năng lực thông qua của vùng trời, nâng cao khả năng linh hoạt trong việc tổ chức và phối hợp điều hành bay trong vùng trời sân bay. Góp phần làm giảm chậm chuyến, thời gian bay chờ của máy bay.

Đặc biệt là trong các vùng trời có mật độ hoạt động bay cao, linh hoạt sử dụng các độ cao bay tối ưu cũng như giảm quãng đường bay, đem lại các lợi ích thiết thực về khai thác và kinh tế.

Bên cạnh đó, việc áp dụng khoảng cách tối thiểu mới cũng đem lại các lợi ích khác về môi trường, làm giảm lượng khí phát thải của máy bay. 

Vùng trời tiếp cận Tân Sơn Nhất hiện nay có mật độ hoạt động bay cao nhất cả nước. Trung bình một ngày có hơn 600 lần chuyến cất và hạ cánh, ngày cao điểm lên đến hơn 800 lần chuyến. 

Với việc triển khai thực hiện áp dụng tiêu chuẩn phân cách mới sẽ giúp tăng năng lực thông qua trong vùng trời Tân Sơn Nhất.

Theo kế hoạch được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt, trong năm 2019 sẽ tiếp tục thực hiện việc điều chỉnh khoảng cách tối thiểu tại vùng trời sân bay Nội Bài và Đà Nẵng. 

Đồng thời, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam sẽ nghiên cứu, đánh giá khả năng áp dụng giá trị phân cách mới trong vùng trời đường dài trên các đường hàng không trong toàn quốc.

QUANG THẾ



Tin tức liên quan

  • Đầu tư sân bay: Tư nhân làm rất tốt!
  • Thứ Ba, ngày 8/1/2019 - 06:20
  • (PL)- Tư nhân tham gia đầu tư vào lĩnh vực hàng không sẽ thu hút nguồn đầu tư bên ngoài, kinh nghiệm quản lý để nâng chất lượng dịch vụ sân bay.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn