Giáo viên bị xem xét cắt hợp đồng ở Cà Mau có cơ hội giảng dạy

Thứ năm, 16/8/2018, 10:34 (GMT+7)

Cà Mau cho chủ trương các trường còn thiếu giáo viên lựa chọn, hợp đồng lại với hơn 1.400 giáo viên thuộc diện hợp đồng.
Chủ tịch UBND Cà Mau Nguyễn Tiến Hải thống nhất chủ trương cho các trường lựa chọn giáo viên đủ chuẩn để hợp đồng lại. Ảnh: Phúc Hưng.

Chủ tịch UBND Cà Mau Nguyễn Tiến Hải tại cuộc họp chiều 15/8. Ảnh: Phúc Hưng.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải chủ trì cuộc họp chiều 15/8, thông tin kết quả rà soát bước đầu về việc sắp xếp trường, lớp và đội ngũ giáo viên, nhân viên các trường học trên địa bàn (năm học 2018 - 2019).

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Cà Mau Nguyễn Minh Luân cho biết, qua rà soát, năm học 2018-2019, các trường thuộc Sở quản lý hiện còn thiếu 511 người so với quy định của Bộ giáo dục; còn 86 biên chế chưa tuyển dụng; hợp đồng lao động có 264 người.

Riêng bậc học từ mầm non đến THCS do các địa phương quản lý đang thừa hơn 670 giáo viên (thuộc diện hợp đồng) so với biên chế được giao.

Người đứng đầu ngành giáo dục tỉnh xác định còn thiếu 1.858 vị trí việc làm ở ngành học mầm non, THCS và THPT. Song, lại có trên 1.400 giáo viên do các trường tự ý hợp đồng khi chưa được UBND tỉnh cho chủ trương đang được xem xét, sắp xếp lại.

"Nếu không hợp đồng thêm giáo viên, nhân viên ở các trường THPT sẽ không đảm bảo nhiệm vụ giảng dạy, hoạt động của trường trong năm học tới", ông Luân nói và kiến nghị tỉnh cho phép hợp đồng lại với 264 giáo viên thuộc diện hợp đồng ở các năm trước.

Đồng quan điểm, hiệu trưởng ở các trường THPT kêu khó vì thiếu giáo viên. "Trường có 16 lớp, cần 36 giáo viên (trong khi biên chế hiện có chỉ 17), nếu trường không hợp đồng thêm giáo viên làm sao giảng dạy", ông Võ Thanh Hùng, Hiệu trưởng trường THPT Quách Văn Phẩm nêu vấn đề.

Thầy giáo này cũng bày tỏ băn khoăn, để đảm bảo công tác giảng dạy, buộc trường phải hợp đồng thêm giáo viên, nhưng lại bị quy trách nhiệm là tự ý hợp đồng khi chưa được cho phép.

Thầy Châu Văn Tuy, Hiệu trưởng trường THPT Đầm Dơi, kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau sớm cho cơ chế để các trường còn thiếu chủ động hợp đồng lại với giáo viên trước ngày 27/8. Việc này nhằm đảm bảo cho công tác sắp xếp, phân công công việc cho từng giáo viên trong năm học mới.

Cà Mau giữ quan điểm xóa các điểm trường lẻ không còn phù hợp nhằm giảm gánh nặng cho ngân sách. Ảnh: Phúc Hưng.

Cà Mau giữ quan điểm xóa các điểm trường lẻ không còn phù hợp nhằm giảm gánh nặng cho ngân sách. Ảnh: Phúc Hưng.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho rằng, chủ trương rà soát trường lớp, học sinh, giáo viên đã được Cà Mau thống nhất. Tuy nhiên, quá trình thực hiện cần phải thấu tình, đạt lý, sắp xếp sao cho phù hợp nhằm đảm bảo công tác giảng dạy.

Ngoài ra, ông Hải cũng thống nhất với phương án cho hợp đồng lại với giáo viên ở các trường còn thiếu. "Giáo viên hợp đồng lại phải được phân loại, rồi xếp theo thứ tự ưu tiên để làm cơ sở điều chuyển phù hợp", ông Hải yêu cầu.

Chủ tịch Cà Mau cũng chỉ đạo, sau khi xem xét, phân loại, những người không đạt yêu cầu phải cắt hợp đồng, ngay cả giáo viên trong diện biên chế.

Riêng các địa phương phải rà soát, kiểm tra lại số lượng học sinh, đặc biệt là khối tiểu học đang thiếu 623 em, so với số lượng năm học 2017 - 2018.

"Phải tìm hiểu thật kỹ, xem các cháu có khó khăn gì để sớm có biện pháp hỗ trợ, chớ vì hoàn cảnh gia đình khó khăn mà bỏ học khi mới hết lớp 5 là không được", ông Hải nhấn mạnh.

Trước đó, Sở Giáo dục Cà Mau cho biết, có 148 điểm trường lẻ đã được xóa tính đến cuối tháng 7. Tổng số lớp sau khi sắp xếp lại so với cuối năm 2017-2018 đã giảm 691 lớp.

Theo ngành giáo dục, địa phương có hơn 1.400 giáo viên do các trường tự ý hợp đồng trong thời gian qua, nhưng chưa được UBND tỉnh cho chủ trương. Số giáo viên này sẽ bị xem xét chấm dứt hợp đồng trong thời gian tới theo chỉ đạo của tỉnh.

Phúc Hưng



Tin tức liên quan

  • Long An: Hơn 200 giáo viên bị nợ lương đã được trả
  • Thứ sáu, 19/10/2018 - 08:10
  • Sau gần 2 tháng giáo viên bị nợ lương vì vượt biên chế, UBND huyện Đức Hòa (Long An) cho biết đã chi trả toàn bộ lương cho hơn 200 giáo viên. Phòng Nội vụ huyện Đức Hòa cũng đã điều chỉnh lại biên chế cho các giáo viên vượt biên chế tại các trường trên địa bàn.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn