Grab khẳng định không liên quan đến nghĩa vụ thuế của Uber B.V

18/04/2018 20:07 GMT+7

TTO - Trả lời Tuổi Trẻ Online cuối ngày 18-4, công ty Grab khẳng định mọi nghĩa vụ thuế (nếu có) trong thương vụ Uber B.V - Grab sẽ do pháp nhân Uber B.V thực hiện theo quy định pháp luật.

Grab khẳng định không liên quan đến nghĩa vụ thuế của Uber B.V - Ảnh 1.

Grab khẳng định không kê khai, nộp thuế thay Uber B.V như yêu cầu của Cục Thuế TP.HCM - Ảnh: THUẬN THẮNG

Công ty Grab cũng đồng thời khẳng định đã thực hiện các phân tích pháp lý một cách cẩn trọng và toàn diện cùng với các chuyên gia tư vấn liên quan đến nghĩa vụ thuế trong thương vụ Grab - Uber B.V.

Trước đó, Cục thuế TP.HCM đã có văn bản đề nghị Grab phải cung cấp hợp đồng và các tài liệu có liên quan đến việc Uber B.V chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng quyền, thị phần kinh doanh.

Cũng theo Cục thuế TP.HCM, hoạt động chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng quyền kinh doanh, thị phần kinh doanh tại Việt Nam của Công ty Uber B.V thuộc diện phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp tại Việt Nam. Căn cứ theo Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn, Grab có trách nhiệm kê khai nộp thuế đối với hoạt động nhận chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng thị phần kinh doanh tại Việt Nam của Uber B.V.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online liên quan đến yêu cầu này, đại diện Grab VN cho biết đã cung cấp các thông tin liên quan đến giao dịch Grab mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại khu vực Đông Nam Á cho Cục Thuế TP.HCM.

Tuy nhiên trong văn bản phản hồi liên quan đến yêu cầu của Cục Thuế TP, phía công ty Grab cũng đã nhấn mạnh rằng đã thực hiện các phân tích pháp lý một cách cẩn trọng và toàn diện cùng với các chuyên gia tư vấn nhằm đảm bảo rằng giao dịch được thực hiện phù hợp với quy định của pháp luật của từng quốc gia liên quan, trong đó có Việt Nam.

"Chúng tôi cũng xác nhận rằng Grab Việt Nam không mua lại pháp nhân Uber B.V cũng như pháp nhân Uber VN. Thỏa thuận chủ yếu tập trung vào việc mua lại tài sản và một số hợp đồng của Uber Việt Nam, khi Uber rút khỏi thị trường VN.

Theo đó, mọi nghĩa vụ thuế (nếu có) do pháp nhân Uber B.V thực hiện theo quy định pháp luật. Chúng tôi hiểu rằng Uber B.V cùng với đơn vị tư vấn của mình đang giải quyết các vấn đề liên quan đến nghĩa vụ thuế của mình tại Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi xin phép không bình luận thêm về vấn đề này", Grab VN khẳng định.

Đây là lần thứ 2 Grab lên tiếng liên quan đến nghĩa vụ kê khai nộp thuế của thương vụ chuyển nhượng Uber B.V - Grab.

Tuyên bố trên báo chí ngày 5-4, Grab khẳng định sẽ không trả nợ thuế thay cho Uber B.V. Lý do là vì doanh nghiệp này đã cam kết tự giải quyết vấn đề liên quan đến nợ thuế tại VN.

Ngoài ra, Grab không mua lại tư cách pháp nhân của Uber tại Việt Nam. Do vậy Uber phải chịu toàn bộ trách nhiệm pháp lý giải quyết các vấn đề liên quan đến nghĩa vụ thuế với cơ quan thuế.

Uber B.V chuyển nhượng thị phần cho Grab và rút khỏi Việt Nam từ ngày 8-4. Tuy nhiên khi ra đi, doanh nghiệp này còn để lại khoản nợ 53,3 tỉ đồng và đang kiện Cục Thuế TP.HCM ta tòa.

Có hơn 4 năm hoạt động tại thị trường VN nhưng Uber B.V không mở tài khoản ngân hàng tại VN do vậy cơ quan thuế đang gặp khó trong việc thực hiện các biện pháp cưỡng chế nhằm truy thu số thuế mà Uber B.V đang nợ. Đặc biệt trong trường hợp nếu Cục Thuế TP thắng kiện sau này.



Tin tức liên quan

  • Vụ chăn trâu bò phải đóng phí đồng cỏ: Hoàn trả tiền cho dân
  • Thứ bảy, 21/04/2018 - 00:04
  • UBND thành phố Thanh Hóa (Thanh Hóa) đã có báo cáo xác minh bước đầu nội dung phản ánh của báo chí về việc chăn thả trâu, bò phải đóng phí cỏ tại xã Thiệu Dương. UBND thành phố đã chỉ đạo xã hoàn trả lại khoản tiền thế chấp cho các hộ dân trước ngày 30/4/2018.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn