Gương mặt trẻ Việt Nam: Làm chủ chiến hạm hiện đại, chinh phục đấu trường Army Games

05/03/2022 10:40

Năm 2021, trên đấu trường Army Games, đội tuyển Hải quân nhân dân Việt Nam xuất sắc đoạt huy chương bạc toàn đoàn. Trong thành tích chung đó, có sự góp mặt của thượng úy trẻ Nguyễn Tiến Duy.

Gương mặt trẻ Việt Nam: Làm chủ chiến hạm hiện đại, chinh phục đấu trường Army Games - Ảnh 1.

Thượng úy Nguyễn Tiến Duy hiện đang thực hiện nhiệm vụ trên chiến hạm hiện đại của Hải quân nhân dân Việt Nam - tàu 016 thuộc Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân - Ảnh: NVCC

"Từ khi còn nhỏ, tôi đã có ước mơ được mang trên mình màu áo xanh hải quân, ước mơ được vươn ra biển lớn khám phá những nơi xa xôi của Tổ quốc, được điều khiển những chiến hạm hiện đại đánh đuổi kẻ thù" - thượng úy Nguyễn Tiến Duy, trưởng ngành hàng hải, tàu 016, Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân, nhớ lại giấc mơ ngày bé. 

Anh vừa xuất sắc vào Top 10 Gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam và 10 gương mặt trẻ toàn quân đội năm 2021.

Được công tác trên một chiến hạm hiện đại, thực hiện các nhiệm vụ trên biển luôn thôi thúc tôi cố gắng, nỗ lực hơn nữa, tiếp tục cống hiến, tiếp tục khẳng định mình để góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vào sự phát triển của Hải quân nhân dân Việt Nam.

Thượng úy NGUYỄN TIẾN DUY

Làm chủ chiến hạm, vượt hải trình 5.000 hải lý

Năm 2021, tại xứ sở "bạch dương" đánh dấu sự thành công của Hải quân nhân dân Việt Nam chinh phục đấu trường Hội thao Quân sự quốc tế (Army Games) ngay lần đầu tiên tham dự.

Tham gia thi đấu môn cúp biển, biên đội tàu 015 - Trần Hưng Đạo và tàu 016 - Quang Trung thuộc Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân đại diện cho Hải quân nhân dân Việt Nam đã thi đấu tự tin, bản lĩnh để mang về vinh quang cho Tổ quốc với ngôi vị á quân.

Trong thành tích chung của toàn đoàn, thượng úy Nguyễn Tiến Duy đã vinh dự được ban tổ chức trao giải cá nhân cho trưởng ngành hàng hải xuất sắc nhất.

Gương mặt trẻ Việt Nam: Làm chủ chiến hạm hiện đại, chinh phục đấu trường Army Games - Ảnh 3.

Tại Army Games 2021, thượng úy Nguyễn Tiến Duy được trao giải cá nhân cho trưởng ngành hàng hải xuất sắc nhất - Ảnh: NVCC

Nhớ lại hành trình chinh phục đấu trường Army Games, thượng úy Duy cho biết toàn đội đã trải qua quá trình huấn luyện, thi đấu kéo dài, chia thành 5 giai đoạn chính: huấn luyện cơ bản, huấn luyện phân đoạn, huấn luyện tổng hợp, huấn luyện nâng cao và cuối cùng là luyện tập, thi đấu tại Nga. 

Anh đã cùng kíp chỉ huy điều khiển tàu 016 - Quang Trung vượt hải trình gần 5.000 hải lý, đảm bảo an toàn tuyệt đối khi đi qua vùng biển của nhiều quốc gia.

Tuy phải đối mặt với việc hoạt động dài ngày trên biển, cường độ làm việc cao, liên tục, cùng với đó là điều kiện khí tượng thủy văn của ta và tại Nga có sự khác biệt rõ rệt đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác huấn luyện. Khắc phục khó khăn, đội tuyển Hải quân nhân dân Việt Nam vẫn luôn hăng say huấn luyện với các phương pháp được điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế. 

Ở mỗi nội dung thi đấu, thượng úy Duy cùng các cán bộ, nhân viên trong ngành hàng hải đã luôn chủ động nghiên cứu, nắm chắc điều kiện, đặc điểm địa hình, tình hình khí tượng thủy văn khu vực thi đấu, nắm rõ nội dung, sơ đồ, quy chế các bài thi để tham mưu, đề xuất phương án tối ưu nhất, cùng với đó là bảo đảm xác lập cho tàu tuyến hành trình thuận lợi, hiệu quả và chính xác nhất.

"Trong nội dung thi kỹ năng hàng hải, tôi trực tiếp xác định và tính toán tác động của điều kiện khí tượng thủy văn, gió và dòng chảy làm cơ sở để thuyền trưởng tổ chức luyện tập và thi đấu. Đặc biệt, trong nội dung thi bắn pháo AK-176 và maket mìn trôi, tôi đã xác định vận tốc gió, hướng gió, nhiệt độ môi trường, độ ẩm không khí, áp suất khí quyển để các xạ thủ tính toán, hiệu chỉnh, thực hiện các loạt bắn chính xác vào mục tiêu, tiến hành xác lập, xây dựng tuyến cơ động cho tàu trên tuyến bắn bảo đảm an toàn, đúng quy chế, sao cho đạt hiệu quả cao nhất" - anh nhớ lại.

Giây phút toàn đoàn được xướng tên ở ngôi vị á quân, người lính trẻ bày tỏ đó là niềm vinh dự, tự hào to lớn không thể nào quên. 

"Là nguồn cổ vũ tinh thần cực kỳ to lớn khi bản thân được góp công sức vào thành tích chung của cả đội, khẳng định vị thế của Hải quân nhân dân Việt Nam trước bạn bè quốc tế" - thượng úy Nguyễn Tiến Duy tâm niệm.

Gương mặt trẻ Việt Nam: Làm chủ chiến hạm hiện đại, chinh phục đấu trường Army Games - Ảnh 4.

Thượng úy Duy (ngoài cùng bên phải) trao đổi với sĩ quan hàng hải Nga tại Army Games 2021 - Ảnh: NVCC

Giấc mơ thành hiện thực

Năm 2018, tốt nghiệp chuyên ngành hàng hải ở Học viện Hải quân với hàm trung úy, anh được phân công làm nhiệm vụ trên tàu 374 thuộc Hải đội 414, Lữ đoàn 162 và hiện nay được phân công công tác tại tàu 016 - Quang Trung (Lữ đoàn 162, Vùng 4, Quân chủng Hải quân). 

Được công tác trên một trong những chiến hạm hiện đại bậc nhất của Quân chủng Hải quân, anh luôn đặt mục tiêu cố gắng, không ngừng nghỉ mỗi ngày để thực hiện các nhiệm vụ quan trọng mà Đảng, Nhà nước, quân đội giao phó.

"Trên một con tàu được trang bị rất nhiều vũ khí, khí tài hiện đại cần đến nguồn nhân lực rất lớn để làm chủ từ ngành hàng hải đến vũ khí, thông tin, máy tàu, radar… Từ việc lựa chọn con người đến công tác huấn luyện, làm chủ đều phải được thực hiện từ cơ bản đến nâng cao, từ đơn giản đến phức tạp. Mỗi người lính phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất và trình độ chuyên môn, tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn và quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ" - thượng úy Duy bày tỏ.

Trên cương vị là trưởng ngành hàng hải, anh luôn duy trì, tổ chức ngành thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, làm chủ, khai thác, sử dụng, bảo quản, bảo dưỡng vũ khí trang bị kỹ thuật được biên chế. Cùng với đó, huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ trong ngành sử dụng thành thạo các phương tiện đấu tranh bảo vệ sức sống và các nội dung chuyên ngành. 

Trong năm 2021, thượng úy Duy cùng với tập thể tàu đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, huấn luyện đường dài kết hợp tuần tra trinh sát khu vực quần đảo Trường Sa, DK1, thực hiện nhiệm vụ huấn luyện hiệp đồng với Lữ đoàn 954 cất - hạ cánh trực thăng Ka-28 và tiến hành luyện tập chung với Hải quân hoàng gia Úc.

Anh quả quyết khó khăn, gian khổ là thách thức nhưng đồng thời cũng là cơ hội cho những người lính trẻ khẳng định bản thân, được cống hiến trí tuệ, tài năng của mình, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

HÀ THANH



Tin tức liên quan

  • Công binh Việt Nam lần đầu làm nhiệm vụ quốc tế
  • 18/04/2022 08:01
  • 184 cán bộ, sĩ quan đội công binh số 1 Việt Nam đã hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng lên đường đến Phái bộ Abyei nhận nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc (LHQ). Đây là lần đầu tiên công binh Việt Nam làm nhiệm vụ quốc tế.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn