Hà Nội: Bị người dân khởi kiện, chủ tịch huyện Gia Lâm chuẩn bị hầu tòa

Thứ năm, 15/03/2018 - 08:13

TAND TP Hà Nội vừa có thông báo lịch xét xử vụ án Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm bị người dân khởi kiện ra tòa. Liên quan đến vụ việc này, Sở TN&MT TP Hà Nội từng có văn bản gửi UBND TP Hà Nội khẳng định cả xã và huỵện này đều thực hiện trái pháp luật trong việc giải quyết khiếu nại của công dân.

Ngày 01/03, TAND TP Hà Nội đã có Giấy báo số 128/GB-TA gửi ông Nguyễn Văn Chiến, Nguyễn Văn Chỉnh, địa chỉ tại thôn 7, xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội, là người khởi kiện trong vụ án hành chính sơ thẩm thụ lý số 201/2017/HCST ngày 17/08/2017.

Theo Giấy báo, ông Chiến và ông Chỉnh phải có mặt tại Khu xét xử, trụ sở TAND TP. Hà Nội lúc 08 giờ 30 phút, ngày 23/03/2018 để tham gia tố tụng tại phiên tòa đối với vụ án hành chính sơ thẩm do ông Chiến và ông Chỉnh khởi kiện Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm yêu cầu hủy bỏ Quyết định số 8643 ngày 05/07/2017 và Quyết định số 63 ngày 04/02/2002 của Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm về việc giải quyết khiếu nại.

Bị người dân khởi kiện, chủ tịch huyện Gia Lâm chuẩn bị hầu tòa.

Bị người dân khởi kiện, chủ tịch huyện Gia Lâm chuẩn bị hầu tòa.

Thẩm phán của phiên tòa xét xử vụ án hành chính này là ông Lê Trí Cường.

Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm hiện là ông Lê Anh Quân.

Liên quan đến khúc mắc về vấn đề quản lý đất đai tại xóm 7, xã Ninh Hiệp như Báo Dân trí đã phản ánh, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội đã có văn bản số 313/STNMT - TTr do Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội Nguyễn Hữu Nghĩa ký báo cáo UBND TP Hà Nội nêu rõ một số việc làm trái quy định pháp luật của UBND xã Ninh Hiệp và UBND huyện Gia Lâm.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội, Sở Tài nguyên và Mội trường phối hợp cùng đại diện Thanh tra Thành phố và Ủy ban nhân dân huyện Gia Lâm tổ chức buổi tiếp và làm việc với ông Nguyễn Văn Chiến và Nguyễn Văn Chính, ở thôn 7 xã Ninh Hiệp để làm rõ nội dung khiếu nại, tranh chấp và thẩm quyền giải quyết đối với đơn khiếu nại của ông Chiến và ông Chính.

Trên cơ sở hồ sơ tài liệu, nội dung trình bày của đại diện ông Nguyễn Văn Chiến, ông Nguyễn Văn Chỉnh và ý kiến của đại diện Thanh tra thành phố Hà Nội nhận thấy:

Quyết định số 63/QĐ-UB ngày 04/02/2002 của UBND huyện Gia Lâm về việc giải quyết đơn khiếu nại của ông Nguyễn Quang Lựu, trú tại xóm 6, xã Ninh Hiệp đã thể hiện nội dung thu hồi phần diện tích đất của ông Nguyễn Văn Dậu là bố đẻ của ông Chiến, ông Chỉnh được nhà nước chia vào những năm 1956 đã được ông Chiến có đơn kiếu nại trong thời hiệu khiếu nại tại thời điểm Luật Khiếu nại, tố cáo năm 1998 có hiệu lực. Việc khiếu nại của ông Chiến, ông Chỉnh được kéo dài liên tục suốt từ thời điểm năm 2002 đến nay.

Khu đất đã bị quây tôn mà người dân cho rằng chính quyền địa phương đã làm trái luật.

Khu đất đã bị quây tôn mà người dân cho rằng chính quyền địa phương đã làm trái luật.

Việc UBND huyện Gia Lâm ban hành Thông báo số 3312/TB-UBND ngày 07/11/2016 về việc không thụ lý giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Văn Chiến và ông Nguyễn Văn Chỉnh khiếu nại Quyết định số 63/QĐ-UB ngày 04/02/2002 của UBND huyện Gia Lâm do không đủ điều kiện thụ lý giải quyết theo Điều 9 Luật Khiếu nại năm 2011 là không đúng theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình Ủy ban nhân dân thành phố có Văn bản chỉ đạo UBND huyện Gia Lâm xem xét giải quyết đối với nội dung khiếu nại của ông Chiến, ông Chỉnh khiếu nại Quyết định số 63/QĐ-UB ngày 04/02/2002 của UBND huyện Gia Lâm. Tuy nhiên, ngày 07/02/2017, UBND xã Ninh Hiệp đã ban hành Thông báo số 118/TB-UBND về việc quản lý diện tích đất ao thôn 7; tổ chức cưỡng chế dựng hàng rào tôn ngăn cấm việc sử dụng đất của gia đình ông Chiến, ông Chỉnh đang sử dụng trên cơ sở căn cứ Quyết định số 63/QĐ-UB ngày 04/02/2002 của UBND huyện Gia Lâm là trái quy định của pháp luật, ảnh hưởng đến việc xác minh hiện trạng giải quyết đơn thư của công dân.

Trên cơ sở kết kiểm tra, qua rà soát hồ sơ, ý kiến đề nghị của Thanh tra Thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội đã đề nghị UBND thành phố Hà Nội có văn bản chỉ đạo, giao UBND huyện Gia Lâm thụ lý giải quyết đối với nội dung khiếu nại của ông Nguyễn Văn Chiến, ông Nguyễn Văn Chỉnh khiếu nại Quyết định số 63/QĐ-UB ngày 04/02/2002 của UBND huyện Gia Lâm về việc giải quyết đơn khiếu nại của ông Nguyễn Quang Lựu, trú tại xóm 6, xã Ninh Hiệp theo đúng quy định của pháp luật.

Chỉ đạo UBND xã Ninh Hiệp thu hồi Thông báo số 118/TB-UBND về việc quản lý diện tích đất ao thôn 7, tháo dỡ hàng rào tôn và khôi phục lại hiện trạng trước khi tổ chức cưỡng chế làm cơ sở giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật.

Làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc không thực hiện đúng chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về việc giải quyết khiếu nại của công dân; ban hành văn bản không thụ lý giải quyết đơn thư của công dân không có căn cứ pháp lý để vụ việc khiếu kiện vượt cấp, kéo dài gây phức tạp tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Anh Thế



Tin tức liên quan

  • Bị người dân đồng loạt khởi kiện, Chủ tịch tỉnh Lào Cai lại chuẩn bị hầu tòa!
  • Thứ ba, 08/05/2018 - 07:25
  • Sau một thời gian dài chờ đợi, thêm cả một lần bị tạm hoãn, phiên toà xét xử 3 vụ án Chủ tịch UBND TP Lào Cai và Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai bị người dân khởi kiện đã bất ngờ bị tạm đình chỉ kiện khiến nhiều người tham dự phiên toà phản ứng gay gắt. Mới đây nhất, TAND tỉnh Lào Cai đã ra quyết định tiếp tục giải quyết 3 vụ án hành chính này.

  • Một phụ nữ kiện hành chính chủ tịch tỉnh Nghệ An
  • Thứ Ba, ngày 7/8/2018 - 20:51
  • (PLO)- Dự kiến sáng 8-8, TAND tỉnhNghệ An sẽ đưa ra xử sơ thẩm vụ án hành chính về yêu cầu hủy quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai giữa người khởi kiện là chị Nguyễn ThịHuyền (32 tuổi) và người bị kiện là chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn