Hà Nội chốt thi tuyển sinh lớp 10 vào ngày 17 và 18-7

19/05/2020 18:55

Ngày 19-5, Sở GD-ĐT Hà Nội ban hành hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Theo đó, thí sinh dự thi vào lớp 10 các trường THPT không chuyên sẽ thi 3 môn ngữ văn, toán, ngoại ngữ trong ngày 17 và 18-7.

Hà Nội chốt thi tuyển sinh lớp 10 vào ngày 17 và 18-7 - Ảnh 1.

Học sinh dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội năm 2019 - Ảnh: CHU HÀ LINH

Theo hướng dẫn trên, học sinh dự thi vào lớp 10 khối không chuyên ở Hà Nội sẽ thi các môn ngữ văn, ngoại ngữ (ngày 17-7) và toán (ngày 18-7). 

Các ngày 19 và 20-7, những học sinh dự thi vào trường/khối chuyên và chương trình song bằng tú tài sẽ tiếp tục dự thi các môn chuyên hoặc các vòng thi theo quy định.

Thi ba môn, đề thi giảm độ khó

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt kế hoạch tuyển sinh do Sở GD-ĐT Hà Nội trình lên. Theo đó kỳ thi chỉ thi 3 môn, thay vì 4 môn thi như phương án dự kiến trước đó.

Bài thi ngoại ngữ được chọn trong các thứ tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Nhật (thí sinh được đăng ký thứ tiếng khác với ngoại ngữ được học ở trường THCS).

Các môn toán, ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài là 120 phút/bài. Riêng môn ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian 60 phút.

Với môn thi ngoại ngữ, việc tổ chức thi đảm bảo các nguyên tắc như thi trắc nghiệm của kỳ thi THPT quốc gia. Cụ thể sẽ có nhiều mã đề trong một phòng thi. Thí sinh làm bài trên phiếu trả lời trắc nghiệm và được chấm bằng máy.

Thay đổi của kỳ thi năm nay nhằm giảm áp lực cho học sinh do tình hình dịch COVID-19 ảnh hưởng khiến các nhà trường bị động trong thực hiện kế hoạch năm học. Cũng theo đó, phạm vi nội dung kiến thức ra đề thi cũng đã được giảm tải theo nội dung được Bộ GD-ĐT quy định.

Đề thi bám sát chương trình cơ bản bậc THCS, chủ yếu là lớp 9. Theo phòng khảo thí Sở GD-ĐT Hà Nội, đề thi môn toán, ngữ văn sẽ đảm bảo 4 cấp độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng cấp độ thấp và vận dụng cấp độ cao. Đề thi ngoại ngữ đảm bảo các cấp độ thông hiểu và vận dụng cấp độ thấp.

Thí sinh dự tuyển vào lớp 10 trường THPT công lập sẽ được tính điểm xét tuyển theo nguyên tắc: điểm môn toán + ngữ văn (hệ số 2) và điểm môn ngoại ngữ (hệ số 1) + điểm ưu tiên (nếu có). Thí sinh có đủ số bài thi, không vi phạm quy chế đến mức bị hủy bài thi, không có bài thi điểm 0 thì mới đủ điều kiện xét tuyển.

Riêng các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và trường THPT ngoài công lập có thể áp dụng hình thức tuyển sinh bằng cách xét học bạ. Thời điểm tuyển sinh với trường THPT ngoài công lập ngay sau khi kết thúc năm học 2019-2020.

Theo hướng dẫn, mỗi học sinh sẽ có 2 nguyện vọng vào trường THPT công lập trong cùng 1 khu vực tuyển sinh, không kể các nguyện vọng dự tuyển vào các lớp chuyên của 4 trường chuyên trực thuộc Sở GD-ĐT. 

Các nguyện vọng được xếp theo thứ tự ưu tiên. Trong đó điểm chuẩn nguyện vọng 2 phải cao hơn nguyện vọng 1 1,5 điểm. Nếu trúng tuyển nguyện vọng 1 thì không được xét tuyển nguyện vọng 2.

Toàn thành phố có 12 khu vực tuyển sinh. Sở GD-ĐT Hà Nội cho phép học sinh được đổi khu vực tuyển sinh 1 lần, với điều kiện đổi khu vực tuyển sinh với cả 2 nguyện vọng. 

Trường THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây được phép tuyển sinh trên phạm vi toàn thành phố (không chia khu vực). Học sinh được phép thay đổi nguyện vọng trong hai ngày 24 và 25-6.

Ngoài ra học sinh có thể dự tuyển vào trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các trường ngoài công lập (không khống chế nguyện vọng).

Phải xác nhận nhập học khi trúng tuyển

Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT Hà Nội, học sinh trúng tuyển vào lớp 10 THPT công lập sẽ phải xác nhận nhập học (trực tuyến hoặc trực tiếp) từ ngày 3-8 đến ngày 5-8 và nộp hồ sơ nhập học tại trường đã xác nhận từ 12-8 đến 15-8.

Trong hướng dẫn cũng quy định việc tuyển sinh vào các trường chuyên và chương trình đào tạo song bằng tú tài (chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc, lấy chứng chỉ A-level) tại Trường THPT Chu Văn An và THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Học sinh dự tuyển vào trường chuyên phải qua vòng sơ tuyển (điểm kết quả tham gia hoạt động xã hội, thi tài năng, điểm xếp loại 4 năm học cấp THCS, điểm kết quả tốt nghiệp THCS). 

Ở vòng thi tuyển, học sinh dự thi chuyên vẫn làm 3 bài thi chung với khối đại trà của thành phố (kết quả tính hệ số 1) và môn chuyên (hệ số 2) + điểm ưu tiên (nếu có).

Học sinh dự tuyển chương trình song bằng tú tài phải đảm bảo các điều kiện: Điểm trung bình cả năm lớp 9 các môn toán, vật lý, hóa học từ 8,0 trở lên, điểm trung bình cả năm lớp 9 môn tiếng Anh đạt 8,5 trở lên, điểm trung bình cả năm lớp 9 với môn ngữ văn đạt 6,5 trở lên. 

Học sinh dự tuyển theo 3 vòng. Vòng 1 thí sinh dự các bài thi tuyển sinh vào lớp 10 khối công lập. Vòng 2 thi các môn toán, vật lý, hóa học bằng tiếng Anh và thi môn tiếng Anh. Vòng 3 những thí sinh có mức điểm đạt yêu cầu sẽ được phỏng vấn để sàng lọc lần cuối.

VĨNH HÀ



Tin tức liên quan

  • Luật chồng chéo, đại học vẫn tuyển cao đẳng
  • 14/04/2021 10:38
  • Bất chấp Luật giáo dục đại học (ĐH) 2018 quy định các trường ĐH không được đào tạo cao đẳng, năm 2021 Trường ĐH Công nghiệp dệt may Hà Nội và Học viện Hàng không Việt Nam vẫn tiếp tục tuyển sinh và đào tạo hệ này.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn