Hà Nội: Nhiều giải pháp cho học sinh trở lại trường

07/02/2022 06:27

Với nhiều học sinh khu vực nội thành Hà Nội, việc trở lại trường ngay sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán khiến các em hồi hộp xen lẫn lo âu vì đã ở nhà học trực tuyến 5 tháng liên tục.

Hà Nội: Nhiều giải pháp cho học sinh trở lại trường - Ảnh 1.

Nhân viên một trường học ở Hà Nội gấp rút dọn vệ sinh lớp học để chuẩn bị đón học sinh trở lại trường - Ảnh: HUY TRẦN

Theo quyết định của UBND TP Hà Nội từ cuối tháng 1-2022, học sinh từ lớp 7 đến 12 toàn thành phố sẽ trở lại trường học trực tiếp từ ngày 8-2. 

Trước đó, học sinh trong nhóm này ở một số vùng có cấp độ dịch 1, 2 đã đi học trực tiếp được vài tuần. Nhiều trường cho học sinh nghỉ cách quãng đợt giáp Tết khi dịch bùng phát mạnh tại Hà Nội.

Mỗi nhóm một phương án

Ngày 5-2, UBND TP Hà Nội tiếp tục có quyết định cho phép học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 tại 18 huyện, thị xã trở lại trường học trực tiếp từ ngày 10-2. 

Như vậy, sẽ chỉ còn học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 tại 12 quận tiếp tục học trực tuyến. Trong khi đó, trẻ mầm non toàn thành phố vẫn tiếp tục ở nhà.

Trong các quyết định, UBND TP Hà Nội yêu cầu các nhà trường phối hợp chặt chẽ với ban chỉ đạo phòng chống dịch trên địa bàn để có phản ứng nhanh với các tình huống phát sinh dịch khi học sinh trở lại trường học trực tiếp. 

Tùy theo tình huống cụ thể, có thể các nhà trường sẽ cho học sinh quay lại học trực tuyến khi không đủ điều kiện an toàn để dạy học trực tiếp. 

Các trường đón học sinh trở lại trường sau dịp nghỉ Tết chỉ bố trí học 1 buổi/ngày, sắp xếp thời khóa biểu để đảm bảo giãn cách, thực hiện phân luồng học sinh vào đầu giờ học và khi tan học.

Cũng theo yêu cầu bắt buộc, 100% các trường phải thực hiện việc xây dựng kịch bản xử trí khi có F0 trong trường khi học sinh học trực tiếp. Khâu rà soát, theo dõi sức khỏe học sinh phải được các trường phối hợp với phụ huynh học sinh thực hiện chặt chẽ. 

Học sinh được đo thân nhiệt, bắt buộc khai báo y tế trước khi vào trường học. Các trường phải khử khuẩn, dọn vệ sinh trước khi đón học sinh quay lại trường và làm ngay sau các buổi học.

Gấp rút chuẩn bị

Từ ngày 29-1, hầu hết các trường bậc THCS ở Hà Nội trở lên đã huy động cán bộ, giáo viên, nhân viên đến trường tổng vệ sinh. Một số trường thực hiện diễn tập sau khi bố trí phân luồng ra vào trường theo nhiều cổng khác nhau hoặc theo các lối đi có dải phân cách mềm.

Ngày 6-2, mặc dù trời mưa rét nhưng nhiều trường tiểu học ở khu vực 18 huyện, thị xã cũng phải gấp rút huy động giáo viên, nhân viên đến trường chuẩn bị cho việc đón học sinh trở lại.

"Quyết định của thành phố ban hành vào dịp nghỉ Tết nên các trường đều phải gấp rút tranh thủ ngày nghỉ cuối cùng để có thể chuẩn bị tốt nhất việc đón học sinh trở lại. Chúng tôi đã khử khuẩn, mua thêm máy đo nhiệt độ, thiết bị y tế. 

Giáo viên chủ nhiệm các khối đã liên hệ với phụ huynh để cùng phối hợp nhắc nhở các con chuẩn bị tinh thần, sức khỏe cho việc trở lại trường" - thầy Nguyễn Văn Xuất, hiệu trưởng Trường tiểu học thị trấn Sóc Sơn, cho biết.

Theo cô Nguyễn Ngọc Anh, hiệu trưởng Trường THCS Thành Công (Hà Nội), việc vệ sinh, khử khuẩn và xây dựng phương án đón học sinh quay lại trường đã hoàn tất trước dịp nghỉ Tết, nhưng trong các ngày 6 và 7-2, trường tiếp tục rà soát các khâu chuẩn bị, tổng vệ sinh lần chót và diễn tập đón học sinh.

Cô Nguyễn Thị Nhiếp, hiệu trưởng Trường THPT Yên Hòa, cho biết học sinh lớp 12 của trường sẽ trở lại học trực tiếp từ ngày 7-2, còn các khối khác từ ngày 8-2. 

Theo thời khóa biểu, học sinh học chính ca sẽ theo hình thức học trực tiếp, còn trái ca thì học trực tuyến để được dạy đủ thời lượng nhưng vẫn đảm bảo giãn cách.

"Trường đã bố trí để có sóng WiFi tốt nhất tại trường, phục vụ cho giáo viên vừa dạy trực tiếp vừa dạy trực tuyến ngay tại trường, đảm bảo linh hoạt tối đa trong hoàn cảnh phải vừa dạy học, vừa phòng dịch" - cô Nhiếp nói.

Khoảng 17 triệu học sinh sẽ đến trường ngày 7-2

Theo Bộ GD-ĐT, khoảng 17 triệu học sinh và trẻ mầm non sẽ đến trường học trực tiếp từ ngày 7-2, ngay sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán.

Trong đó, 63/63 tỉnh thành đã lên kế hoạch đưa học sinh THCS, THPT đi học trực tiếp bắt đầu trong khoảng thời gian từ ngày 7 đến ngày 14-2.

Có 60/63 tỉnh thành đã lên kế hoạch đưa học sinh bậc mầm non, tiểu học quay trở lại trường học trực tiếp trong tháng 2. 100% các ĐH, CĐ đã lên kế hoạch cho sinh viên, học viên đi học trở lại trong tháng 2-2022.

Bộ GD-ĐT chỉ đạo Sở GD-ĐT phối hợp với Sở Y tế và các ban ngành xây dựng kịch bản phù hợp đón học sinh trở lại trường, có phương án xử lý các tình huống xảy ra dịch trong quá trình tổ chức dạy học trực tiếp.

Tại phiên họp Chính phủ đầu năm mới, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết ngay sau Tết, Bộ GD-ĐT có kế hoạch kiểm tra tình hình chuẩn bị, tổ chức cho học sinh, sinh viên quay trở lại trường học tại một số nơi.

Việc thiếu giáo viên mầm non tại các cơ sở mầm non tư thục là một trong những bất cập được Bộ GD-ĐT dự báo.

Ngày 7-2, học sinh các tỉnh miền Tây trở lại trường

Kiem tra 2aaaaa 1(Read-Only)

Ông Dương Tấn Hiển, phó chủ tịch thường trực UBND TP Cần Thơ, kiểm tra và làm việc tại Trường THCS Đoàn Thị Điểm (quận Ninh Kiều) trước khi các trường trên địa bàn thành phố đón học sinh trở lại học trực tiếp từ 7-2 - Ảnh: THÙY TRANG

Theo kế hoạch của nhiều địa phương ở miền Tây, từ hôm nay (7-2), học sinh sẽ trở lại trường học trực tiếp, tuy nhiên mỗi nơi mỗi cách.

Tại Cần Thơ, UBND TP Cần Thơ đã có văn bản thống nhất cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học và THPT trở lại trường từ ngày 7-2.

Theo đó, học sinh các cấp chỉ học một buổi/ngày, tùy theo sự sắp xếp của các đơn vị trường học sẽ cho học sinh đến trường luân phiên sáng và chiều.

Tại Bạc Liêu, theo kế hoạch của Sở Giáo dục - khoa học và công nghệ, từ ngày 7-2 học sinh các khối 5, 9, 12 sẽ học trực tiếp tại trường, các khối còn lại sẽ có kế hoạch học sau.

Còn tại Cà Mau, từ ngày 7-2 chỉ học sinh từ lớp 6 tới lớp 12 mới đến trường học trực tiếp, còn học sinh tiểu học sẽ đến trường từ 14-2.

Bà Trần Thị Ngọc Diễm, giám đốc Sở GD-ĐT An Giang, cho biết sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, học sinh vẫn học trực tuyến bình thường. Đến ngày 14-2, học sinh sẽ được học trực tiếp trở lại, ngoại trừ khối tiểu học.

"Có thể sau ngày 14-2 từ 1 đến 2 tuần thì chúng tôi sẽ nghiên cứu cho các em học sinh khối tiểu học quay trở lại trường học trực tiếp. Thời gian này vừa chuẩn bị cũng vừa để khảo sát lấy ý kiến cha mẹ học sinh tiểu học. Nếu tiểu học vào học trực tiếp ổn thì chúng tôi sẽ tính đến các nhóm học sinh mầm non, mẫu giáo" - bà Diễm nói.

Trong khi đó, ông Huỳnh Thanh Hùng, phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp, cho biết học sinh lớp 5 đến lớp 12 của Đồng Tháp sẽ học trực tiếp từ ngày 7-2. Đối với trẻ mầm non, học sinh các lớp 1, 2, 3, 4 sẽ học trực tiếp từ ngày 14-2.

T.TRANG - C.QUỐC - B.ĐẤU

VĨNH HÀ



Tin tức liên quan

  • Sao không có môn Việt Nam học?
  • Thứ ba, 16/01/2018 - 07:16
  • “Những cập nhật mới nhất về Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông cho thấy có những cố gắng nhất định của ban soạn thảo trong việc tiếp thu ý kiến xã hội. Điều đó đáng ghi nhận, nhưng rõ ràng là chưa đủ” - ông Khúc Trung Kiên, Giám đốc Chương trình Fast Track SE, Đại học FPT nhận xét.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn