Hà Tĩnh quyết xóa nạn tín dụng đen

Thứ hai, 26/11/2018, 14:39 (GMT+7)

Núp bóng tiệm cầm đồ, các cơ sở cho vay nặng lãi ở Hà Tĩnh thường thuê nhân viên là người có tiền án, tiền sự.

Ngày 26/11, đại tá Đặng Hoài Sơn, Phó giám đốc Công an Hà Tĩnh cho biết sau khi có chỉ đạo từ Trung ương và Bộ Công an về tấn công nạn cho vay nặng lãi, địa phương đã lập chuyên án NL118.

Ngày 23/11, 100 cảnh sát Hà Tĩnh đã đột kích, triệt phá 5 cơ sở cầm đồ có hoạt động tín dụng đen. Nhà chức trách đã tạm giữ hình sự 8 người, triệu tập 17 người để điều tra cáo buộc Cho vay lãi nặng, theo điều 201 Bộ luật Hình sự 2015. Các nghi can đã thừa nhận hành vi phạm tội.

"Bản chất của tín dụng đen là lợi dụng dịch vụ cầm đồ được nhà nước cấp phép để cho vay nặng lãi vượt ngưỡng pháp luật cho phép", đại tá Sơn nói và cho hay sẽ ra quân quyết liệt để trấn áp nạn này.

Theo một cán bộ điều tra, các cơ sở tín dụng đen ở Hà Tĩnh không cho vay quá nhiều tiền mà chỉ ở mức 10 triệu đồng. Khi người vay tới giao dịch thì họ trừ luôn hai triệu đồng tiền lãi, trong khi trên giấy tờ vẫn ghi nợ 10 triệu, tiền gốc sẽ trả từng đợt. Ai không trả đúng hạn sẽ bị đe dọa tính mạng, cưỡng đoạt tài sản. 

Hiện trường một vụ hỗn chiến tranh giành địa bàn làm ăn giữa hai nhóm giang hồ hoạt động tín dụng đen ở huyện Kỳ Anh hồi tháng 10. Ảnh: Diệu Linh

Hiện trường vụ hỗn chiến tranh giành địa bàn làm ăn giữa hai nhóm giang hồ hoạt động tín dụng đen ở huyện Kỳ Anh vào tháng 10. Ảnh: Diệu Linh

Công an xác định các cơ sở tín dụng đen thường thuê nhân viên là người có tiền án, tiền sự. Chúng hoạt động bí mật, lén lút, dưới vỏ bọc của những cơ sở kinh doanh hợp pháp. Hai tháng qua, tại huyện Đức Thọ và huyện Kỳ Anh xảy ra hai vụ thanh toán, tranh giành địa bàn làm ăn liên quan các nhóm giang hồ hoạt động tín dụng đen. Hậu quả, hai người chết, 6 người bị bắt.

Hà Tĩnh hiện có hơn 300 cơ sở đăng ký hoạt động dịch vụ cầm đồ, trưng bày biển cho vay tài chính (tín chấp) bất hợp pháp. Các cơ sở này thường hoạt động cho vay nặng lãi và thu hồi nợ.



Tin tức liên quan

  • Công an 3 tỉnh miền Đông quét tín dụng đen
  • Thứ Ba, ngày 15/1/2019 - 01:40
  • (PL)- Hoạt động tín dụng đen tại TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương diễn biến rất phức tạp và công an ba địa phương này đã và đang quyết liệt triệt xóa.

  • Bộ Xây dựng: Không nên tính khoản cho vay mua nhà là tín dụng tiêu dùng
  • Thứ tư, 16/05/2018 - 18:00
  • Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho rằng để kiểm soát tốt dòng vốn cho vay bất động sản thì Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần phải xác định lại về khái niệm cho vay tiêu dùng, không nên tính khoản cho vay mua nhà là cho vay tiêu dùng.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn