Hải quan TP.HCM bị khiếu nại tăng 258% trong năm 2017

17/01/2018 21:36 GMT+7

TTO - Trong năm 2017, Cục Hải quan TP.HCM phải tiếp nhận 129 vụ việc khiếu nại của cộng đồng doanh nghiệp, tăng 258% so với 2016.

Hải quan TP.HCM bị khiếu nại tăng 258% trong năm 2017 - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Quốc Toản - phó trưởng Phòng Thuế xuất nhập khẩu, Cục Hải quan TP.HCM - phát biểu tại hội nghị - Ảnh: NGUYỄN HẢI

Ông Nguyễn Quốc Toản - phó trưởng Phòng Thuế xuất nhập khẩu, Cục Hải quan TP.HCM - cho biết con số trên tại hội nghị tổng kết công tác 2017, triển khai nhiệm vụ 2018 của Cục Hải quan TP.HCM chiều 17-1.

Đáng nói hơn, theo ông Toản, khi Cục Hải quan TP.HCM ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 thì 97 hồ sơ phải hủy toàn bộ quyết định của các chi cục, chiếm 75%. Phải trả lại cho doanh nghiệp 112 tỉ đồng.

Trong một hội nghị đối thoại giữa Hải quan và doanh nghiệp mới đây, có doanh nghiệp bức xúc không chịu nổi đã phát biểu có phải vì áp lực số thu ngân sách mà Cục Hải quan TP.HCM áp dụng "bảng giá tối thiểu".

"Công chức Cục Hải quan TP.HCM đều hiểu khi áp dụng chỉ số tính thuế, không được thấp hơn giá tham chiếu. Thế nhưng các đoàn, kể cả chuyên viên của Tổng cục Hải quan khi vào TP.HCM kiểm tra cũng đều vin vào khâu giá tính thuế không được thấp hơn giá tham chiếu.

Vì vậy vô tình tạo áp lực là tôi không cần tham vấn theo 4 điều kiện của phương pháp trị giá tính thuế, cứ ấn định bằng "bảng giá tối thiểu" rồi tới đâu thì tới, vì vậy mới phát sinh ra 129 vụ khiếu kiện…", ông Toản thẳng thắn nói.

Tại hội nghị, ông Toản cũng cho biết số hồ sơ chưa xử lý trong năm 2017 lên tới 2.600 hồ sơ, trong đó có rất nhiều hồ sơ đã quá hạn 30 ngày tham vấn và 60 ngày kiểm tra sau thông quan tại chi cục.

"Năm 2017 chúng ta sai quá nhiều về mã số hàng hóa, truy thu hơn 20 tỉ đồng, chủ yếu rơi vào rau củ quả thực phẩm thức ăn. Kiến nghị, đã đến lúc chúng ta phải quy chuẩn tên hàng trong danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam. Không thể để doanh nghiệp tự ý khai báo không theo quy tắc nào hết. Khi không khai báo tên hàng theo đúng quy chuẩn Việt Nam thì rõ ràng sẽ bị sai mã số", ông Toản nói.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Vĩnh Tuyến - phó chủ tịch UBND TP.HCM - ghi nhận những thành tích vượt trội của Cục Hải quan TP.HCM về cải cách thủ tục hành chính, công tác hiện đại hóa hải quan, công tác giám sát quản lý, công tác kiểm tra thu thuế xuất nhập khẩu…

Tuy nhiên, ông Tuyến cũng nói thẳng rằng "Thủ tướng đã chỉ đạo một chính phủ hành động, phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển mà để các doanh nghiệp bức xúc như thế thì không được".



Tin tức liên quan

  • 10 tháng 'khiếu nại đủ kiểu' tòa mới thụ lý
  • 04/02/2018 15:19 GMT+7
  • TTO - Một số người khởi kiện Công ty ALMA về hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ nhưng phải mất 10 tháng sau khi đi khiếu nại đủ kiểu mới được TAND TP Nha Trang (Khánh Hòa) thụ lý.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn