Hai trực thăng tham gia tìm kiếm 30 người mất tích - VnExpress

Thứ tư, 14/10/2020, 03:50 (GMT+7)

Quân đội cử lực lượng tinh nhuệ và huy động nhiều phương tiện tham gia tìm kiếm 30 người mất tích do sạt lở đất đá, gồm hai trực thăng của sư đoàn 372. - VnExpress

Trung tướng Nguyễn Doãn Anh - Tư lệnh Quân khu 4, cho biết như trên tại cuộc họp cùng đoàn công tác của Chính phủ do Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu, làm việc tại Sở chỉ huy tiền phương cứu hộ, cứu nạn đặt tại xã Phong Xuân (huyện Phong Điền), chiều 13/10.

Theo ông Nguyễn Doãn Anh, trực thăng của sư đoàn 372 sẵn sàng trinh sát đường không, vận chuyển lương thực, thực phẩm, cứu nạn công nhân đang mắc kẹt ở hai thủy điện Rào Trăng 3 và 4.

Video Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng

Video Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại cuộc họp khẩn với các lực lượng cứu hộ, cứu nạn ở sở chỉ huy tiền phương đặt tại xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế, chiều 13/10. Video: Đoàn Bắc

Hai vụ sạt lở đất đá trong những ngày qua ở Thừa Thiên Huế khiến 30 người được cho đã mất tích. Trong đó, theo Văn phòng Ủy ban Quốc gỉa Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, trưa 12/10, một người dân gọi điện thoại cho lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế thông báo lúc 12h00 ngày 11/10 xảy ra vụ sạt lở núi ở khu vực nhà điều hành thủy điện Rào Trăng 3 ở xã Phong Xuân.

Theo người dân này, vụ sạt lở đã vùi lấp nhóm công nhân đang thi công thủy điện Rào Trăng 3. Sau đó, 40 công nhân thủy điện Rào Trăng 3, gồm 3 chuyên gia Ấn Độ, thoát được ra ngoài và đi đường rừng đến nhà máy thủy điện Rào Trăng 4 lánh nạn.

Tuy nhiên, ngoài 40 người nêu trên, vụ sạt lở tại nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 khiến nhiều công nhân khác mất tích.

Bản đồ vị trí thuỷ điện Rào Trăng 3 và 4. Đồ hoạ: Tiến Thành

Nhận được thông tin nêu trên, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức đoàn công tảc 21 người đi xác minh để lên phương án cứu hộ, cứu nạn. Đoàn xuất phảt lúc 14h00 ngày 12/10, từ trung tâm huyện Phong Điền đi thủy điện Rào Trăng 3. Lúc16h00 đến ngầm tràn sâu trên dường 71, ôtô không qua được, vì vậy đoàn công tác đi bộ khoảng 13 km để vào thủy điện.

21h00 cùng ngày, đoàn đến tiểu khu 67, trạm kiểm lâm Sông Bồ và quyết định dừng nghỉ tại đây. Nhà kiểm lâm có 4 gian, gồm 3 gỉan nghỉ và một gian bếp.

Lúc 0h ngày 13/10, sau tiếng nổ lớn, núi đất đá sụt trùm lên các gian nhà đoàn đang nghỉ. Văn phòng Ủy ban Quốc gỉa Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cho hay, 8 người thoát được ra ngoài, 13 người hiện mất tích, trong đó có Phó tư lệnh quân khu 4, Thiếu tướng Nguyễn Văn Man và 10 cán bộ quân đội, 2 cán bộ địa phương.

Đường vào thủy điện Rào Trăng 3. Ảnh: Võ Thạnh

Phát biểu trong cuộc họp tại Sở chỉ huy tiền phương cứu hộ, cứu nạn chiều 13/10, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói, theo thống kê sơ bộ "có thể còn 30 người mất tích, gồm công nhân thủy điện và lực lượng tìm kiếm cứu nạn".

Chia sẻ với các gia đình có người bị mất tích do mưa lũ, Phó thủ tướng khẳng định, Chính phủ làm hết sức, chỉ đạo lực lượng tìm kiếm nhanh và hiệu quả nhất để giảm thiểu thiệt hại về tính mạng, tài sản người dân.

Ông nhấn mạnh nhiệm vụ hàng đầu hiện nay là tìm kiếm được những người mất tích, cấp cứu người còn sống; các lực lượng phải tập trung tiếp cận hiện trường khu vực sạt lở, đồng thời đảm bảo an toàn cho lực lượng cứu hộ.

Theo Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, đến chiều 13/10, quân đội đã khắc phục được 10 km đường với 7 điểm sạt lở từ trụ sở UBND xã Phong Xuân đến điểm cần cứu hộ ở tiểu khu 67; lực lượng cứu hộ còn cách địa điểm này 2 km. Từ tiểu khu 67 đến thủy điện Rào Trăng 3 còn hơn 10 km, với 3 điểm sạt lở nữa.

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, nói dự báo trong các ngày 16, 17/10 sẽ có mưa lớn, nên "chúng ta phải tranh thủ thời gian vàng rất ngắn còn lại để cứu hộ, cứu nạn".

Trong cuộc họp tối 13/10, Ban chỉ đạo Sở Chỉ huy tiền phương đã xây dựng phương án chặt chẽ để tìm kiếm 30 người mất tích; cử các lực lượng tinh nhuệ kết hợp với người dân thông thạo địa hình tiếp cận hiện trường; đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt đối với lực lượng tham gia tìm kiếm.

Các lực lượng cứu hộ hướng tới 3 mục tiêu là khu vực thủy điện Rào Trăng 3, Rào Trăng 4 và thủy điện A Lin B2 (cũng trên địa bàn xã Phong Xuân); đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, lực lượng cơ động đến những vị trí đã được khai thông.

Hai Nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3 và Rào Trăng 4 đều đang trong quá trình xây dựng. Do mưa lũ, đường đi từ trung tâm xã Phong Xuân đến nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 bị sạt lở nghiêm trọng; tương tự đường đi từ thuỷ điện Rào Trăng 3 sang thủy điện Rào Trăng 4 cũng có nhiều điểm sạt lở, muốn tiếp cận phải bằng đường thủy nhưng nước chảy xiết.

Tối 13/10, lực lượng công an Thừa Thiên Huế dùng cano đi đường thuỷ đã tiếp cận được thuỷ điện Rào Trăng 4, tiếp ứng lương thực cho các công nhân đang bị cô lập ở đây và đưa 5 công nhân đi cấp cứu.

Viết Tuân



Tin tức liên quan

  • Đằng sau sự kiện Jack Ma 'mất tích'
  • 05/01/2021 08:00
  • Ông William Plummer, cựu phó chủ tịch đặc trách ngoại vụ của Tập đoàn Huawei (Trung Quốc), cho rằng sắp tới có thể sẽ khó chứng kiến sự xuất hiện của một Jack Ma (Mã Vân) thứ hai.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn