Hai tuần Vũ Hán bị phong tỏa

Thứ năm, 6/2/2020, 15:17 (GMT+7)

Vũ Hán, một trung tâm giao thông và công nghiệp sầm uất, như biến thành "đô thị ma" từ khi bị phong tỏa để kiềm chế dịch virus corona. - VnExpress

Hai tuần Vũ Hán bị phong tỏa

Thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, nơi khởi phát dịch viêm phổi do chủng virus corona mới (nCoV), áp lệnh "nội bất xuất, ngoại bất nhập" từ ngày 23/1. Hầu hết phương tiện bị cấm lưu thông, các hoạt động đón Tết bị hủy để ngăn virus lây lan. Trong ảnh, hầm vượt sông Dương Tử, con sông dài nhất thế giới, bị phong tỏa bằng rào chắn khiến không ai có thể lưu thông từ Vũ Hán tới các địa phương khác.

Ít nhất 17 thành phố ở Hồ Bắc với tổng cộng khoảng 56 triệu dân cũng đã bị áp lệnh phong tỏa.

Hai tuần Vũ Hán bị phong tỏa

Thành phố khoảng 11 triệu dân, vốn là một trung tâm công giao thông và công nghiệp quan trọng của Trung Quốc, rơi vào trạng thái tĩnh lặng chưa từng có. Người dân được khuyến cáo ở trong nhà, hạn chế ra ngoài, không tụ tập đông người. Trong ảnh, một gia đình ở ngoại ô Vũ Hán nhìn qua cửa sổ.

Hai tuần Vũ Hán bị phong tỏa

Dịch viêm phổi cũng khiến các khách sạn rơi vào cảnh vắng hoe. Hàng chục hãng hàng không khắp thế giới đã ngừng chuyến bay đến các thành phố lớn của Trung Quốc và Vũ Hán để đề phòng dịch bệnh, trong khi nhiều quốc gia hạn chế nhập cảnh với những người từng đến Trung Quốc.

Hai tuần Vũ Hán bị phong tỏa

Các cửa hàng, siêu thị ở Vũ Hán hầu hết đã đóng cửa. Một vài cửa hàng thực phẩm còn mở cửa nhưng yêu cầu khách hàng phải đeo khẩu trang và kiểm tra thân nhiệt trước khi vào.
Chính phủ Trung Quốc cam kết không để người dân Vũ Hán thiếu nhu yếu phẩm trong thời gian phong tỏa. Các địa phương được giao nhiệm vụ tiếp tế lương thực, thực phẩm cho thành phố này bằng xe tải. 

Hai tuần Vũ Hán bị phong tỏa

Cảnh sát vũ trang tuần tra trên đường phố. Hoạt động tuần tra được đẩy mạnh để phát hiện và ngăn chặn kịp thời những người vi phạm lệnh cấm di chuyển khỏi vùng dịch. 

Hai tuần Vũ Hán bị phong tỏa

Một nhân viên ở sân bay quốc tế Thiên Hà Vũ Hán mặc đồ bảo hộ, chuẩn bị giấy tờ cho chuyến bay sơ tán các công dân Liên minh châu Âu (EU). Nhiều quốc gia như Mỹ, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc..., đã thuê máy bay sơ tán công dân khỏi tâm dịch.

Hai tuần Vũ Hán bị phong tỏa

Các tài xế taxi mặc đồ bảo hộ đứng trước một khu dân cư. Đây là loại phương tiện hiếm hoi được lưu thông trên đường phố Vũ Hán trong thời điểm này. Hàng nghìn người đã tình nguyện lái taxi miễn phí mỗi ngày để chở dân Vũ Hán đi mua hàng tạp hóa, thuốc men hoặc đến bệnh viện.

Hai tuần Vũ Hán bị phong tỏa

Một phụ nữ nhận bữa tối được nhân viên chính quyền mang tới tại một khách sạn, nơi cách ly những người nghi nhiễm nCoV, hôm 3/2.

Uỷ ban Y tế Quốc gia Trung Quốc hôm nay cho biết có thêm 73 người tử vong vì nhiễm nCoV, trong đó riêng tỉnh Hồ Bắc có 70 người, nâng tổng số ca tử vong vì dịch bệnh lên 565. Số ca nhiễm nCoV cũng tăng lên 28.276, phần lớn tại Hồ Bắc. Có 1.170 bệnh nhân đã bình phục.

Hai tuần Vũ Hán bị phong tỏa

Để đối phó với tình trạng thiếu giường bệnh, giới chức Trung Quốc đã xây dựng hai bệnh viện dã chiến tại Vũ Hán, đồng thời biến một số địa điểm công cộng như khách sạn, nhà thi đấu thành bệnh viện.

Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Quốc tế Vũ Hán (trong ảnh) cũng được lắp đặt giường và các thiết bị y tế để tiếp nhận những ca dương tính với nCoV ở mức nhẹ.

Hai tuần Vũ Hán bị phong tỏa

Nhân viên bệnh viện Liên đoàn Vũ Hán tiếp nhận vật tư y tế viện trợ được chở bằng trực thăng. Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 3/2 cho biết nước này đang cần viện trợ gấp khẩu trang y tế, trang phục và kính bảo hộ. Các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Kazakhstan và Hungary đã quyên góp vật tư y tế hỗ trợ Trung Quốc. Bộ Công nghiệp Trung Quốc cũng đang tiến hành thủ tục để nhập khẩu khẩu trang từ châu Âu, Nhật Bản và Mỹ.

Hai tuần Vũ Hán bị phong tỏa

Đường phố Vũ Hán vắng tanh vào đêm 27/1, dù các tòa nhà vẫn sáng đèn và cây cầu phía xa hiển thị thông điệp "Vũ Hán cố lên". 

 

Ảnh: AP, AFP, Reuters, Barcroft Media

 



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn