Hạn hán nghiêm trọng, bang California kêu gọi cư dân 'tắm nhanh, giặt ít' để tiết kiệm nước

24/05/2022 06:39

Ngày 23-5, thống đốc bang California Gavin Newsom cảnh báo chính quyền sẽ cắt giảm mạnh lượng nước tiêu thụ trên toàn tiểu bang nếu các doanh nghiệp và người dân không tiết kiệm nước, vì California đang gặp hạn hán nghiêm trọng.

Hạn hán nghiêm trọng, bang California kêu gọi cư dân tắm nhanh, giặt ít để tiết kiệm nước - Ảnh 1.

Khô hạn liên tục trong 3 năm, thống đốc California kêu gọi cư dân triệt để tiết kiệm nước - Ảnh: GETTY IMAGES

Theo Hãng tin Reuters, trước đó cùng ngày, ông Newsom họp với lãnh đạo của các công ty cấp nước lớn nhất của tiểu bang về tình trạng hạn hán ngày càng xấu đi ở California.

Ông chỉ đạo mỗi cơ quan cấp nước cần hành động tích cực hơn để thông báo về tình trạng hạn hán và các biện pháp tiết kiệm nước.

Ông cho rằng người dân đã tiết kiệm nước khá tốt trong mùa khô năm ngoái nhưng lượng nước tiêu thụ lại tăng lên gần đây. "Chúng ta phải suy nghĩ để tiết kiệm từng giọt nước", ông kêu gọi.

Theo Hãng tin Reuters, hạn hán kéo dài đã khiến phần lớn gỗ và cây bụi của California bị khô, làm xảy ra cháy rừng nghiêm trọng nhiều năm qua ở khắp tiểu bang.

Văn phòng thống đốc đề xuất người dân có thể tiết kiệm nước bằng cách tắm nhanh, ít giặt quần áo và tưới bãi cỏ quanh nhà.

Cơ quan cấp nước Metropolitan Water ở Nam California đã yêu cầu người dân của các hạt Los Angeles, Orange, San Diego, Riverside, San Bernardino và Ventura chỉ được tưới cỏ và vườn không quá hai lần một tuần. Ngoài ra, cơ quan này cũng cho biết sẽ phạt 2.000 USD nếu ai tưới nước bãi cỏ quá nhiều lần.

Trước đây, thống đốc Newsom đã kêu gọi người dân giảm 15% lượng nước sử dụng. Tuy nhiên, theo ông, những nỗ lực này là chưa đủ.

Lượng nước tiêu thụ ở các thành phố và khu dân cư ngoại ô tăng gần 19% trong tháng 3-2022, tháng đặc biệt nóng và khô.

Lượng tiêu thụ thậm chí còn cao hơn ở vùng nam California, như tại thành phố Los Angeles, lượng nước sử dụng tăng 26,9%.

Quý 1-2022 đánh dấu một năm dương lịch khô hạn nhất trong lịch sử California, lượng mưa trên toàn tiểu bang chỉ ở mức trung bình 15%.

Cơ quan Kiểm soát tài nguyên nước sẽ bỏ phiếu về lệnh cấm tưới nước sân cỏ với các khu thương mại, công nghiệp và các trường học, trên toàn tiểu bang và các quy định yêu cầu các cơ quan ban ngành thực hiện tiết kiệm nước.

HỒNG VÂN



Tin tức liên quan

  • Nỗ lực chung tay bảo vệ nguồn nước
  • 09/02/2018 18:40 GMT+7
  • HEINEKEN Việt Nam là một trong những doanh nghiệp FDI tiêu biểu trong việc nỗ lực thúc đẩy phát triển cộng đồng bằng việc tập trung bảo vệ nguồn nước sạch 'Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn'.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn