Hàn Quốc tìm được tổng thống mới

10/03/2022 06:07

Ứng viên Yoon Suk Yeol thuộc Đảng Sức mạnh nhân dân (PPP) đã giành chiến thắng sít sao trước ứng viên Lee Jae Myung thuộc Đảng Dân chủ (DPK) cầm quyền trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc ngày 9-3.

Hàn Quốc tìm được tổng thống mới - Ảnh 1.

Ông Yoon Suk Yeol cầm hoa khi được các thành viên của đảng ông và các nhà lập pháp Hàn Quốc chúc mừng sau chiến thắng bầu cử ở Seoul, Hàn Quốc ngày 10-3 - Ảnh: REUTERS

Ứng cử viên đối lập của đảng bảo thủ Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã được người dân nước này bầu làm tổng thống trong cuộc bầu cử ngày 9-3. Đây là một trong những cuộc đua sát sao nhất trong lịch sử gần đây của xứ sở kim chi, vốn sẽ định hình nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này trong 5 năm tới.

Theo Hãng tin Reuters, sau khi khoảng 99,8% số phiếu bầu được kiểm, ông Yoon đã giành được 48,6% số phiếu, cao hơn con số 47,8% số phiếu mà ứng viên Lee Jae Myung giành được. Ông Lee đã thừa nhận thất bại và chúc mừng đối thủ của ông.

Ông Yoon cho biết ông sẽ tôn trọng Hiến pháp và Quốc hội Hàn Quốc, đồng thời sẽ hợp tác với các đảng đối lập để hàn gắn nền chính trị phân cực và thúc đẩy đoàn kết. Ông gọi cuộc bầu cử năm nay là "chiến thắng của nhân dân vĩ đại".

"Giờ đây cuộc cạnh tranh của chúng ta đã kết thúc. Chúng ta phải chung tay, đoàn kết thành một vì nhân dân và đất nước" - ông Yoon nói trong bài phát biểu ăn mừng chiến thắng. Ông cảm ơn và an ủi ông Lee cũng như các đối thủ khác.

Tại một buổi lễ khác có sự tham gia của nhiều người ủng hộ, ông Yoon cho biết ông sẽ đặt ưu tiên hàng đầu vào "đoàn kết dân tộc". Ông nói tất cả mọi người cần được đối xử bình đẳng bất kể sự khác biệt về khu vực ở, chính trị và kinh tế - xã hội của họ.

"Tôi sẽ quan tâm đến sinh kế của người dân, cung cấp các dịch vụ phúc lợi ấm áp cho những người khó khăn và nỗ lực hết sức để đất nước chúng ta trở thành một thành viên tự hào, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế và thế giới tự do" - ông Yoon nói.

Hàn Quốc tìm được tổng thống mới - Ảnh 2.

Các ứng viên chính trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc năm 2022 - Dữ liệu: BẢO ANH tổng hợp - Đồ họa: TUẤN ANH

Trước cuộc bầu cử, hai ứng viên hàng đầu là ông Lee Jae Myung thuộc Đảng Dân chủ (DPK) cầm quyền và ông Yoon Suk Yeol thuộc Đảng Sức mạnh nhân dân (PPP) đối lập chính đã bám sát nhau về tỉ lệ ủng hộ trong nhiều cuộc thăm dò.

Chẳng hạn theo cuộc khảo sát thực hiện từ ngày 6 đến 11-2 của Hãng Realmeter với 3.040 cử tri, tỉ lệ ủng hộ dành cho ông Lee Jae Myung là 39,1%, với ông Yoon Suk Yeol là 41,6%. Trong khi đó, ứng viên Ahn Cheol Soo của Đảng Vì quốc dân giành được 7,7%, tiếp theo là bà Sim Sang Jung của Đảng Công lý với 2,8%.

Trước ngày bầu cử, thăm dò cho thấy các chính sách đối ngoại không được cử tri quan tâm bằng chương trình hành động trong nước, với các vấn đề được quan tâm như giá nhà đất tăng vọt, thất nghiệp, bất bình đẳng, chuyện doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19...

Theo báo South China Morning Post, nhiều quốc gia theo dõi sát kết quả bầu cử Hàn Quốc năm nay do có sự khác biệt lớn về chính sách đối ngoại giữa đảng DPK và PPP.

Nhiệm kỳ 5 năm của ông Yoon sẽ bắt đầu vào tháng này để thay thế Tổng thống đương nhiệm Moon Jae In.

Nhà Trắng đã chúc mừng ông Yoon và cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden mong được hợp tác chặt chẽ với ông Yoon để củng cố liên minh Mỹ - Hàn.

BÌNH AN



Tin tức liên quan

  • Người dân Hàn Quốc bắt đầu đi bầu tổng thống
  • 09/03/2022 06:48
  • Khoảng 44 triệu người Hàn Quốc sẽ tham gia bỏ phiếu để bầu ra tổng thống tiếp theo của đất nước trong ngày 9-3. Người chiến thắng trong cuộc bầu cử sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn, đặc biệt là bất bình đẳng ngày một sâu sắc.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn