Hàng đặc biệt của nhà nước được vận chuyển như nào?

Thứ tư, 28/2/2018 | 14:13 GMT+7

Phương tiện vận chuyển hàng đặc biệt trên đường bộ phải có hai xe hộ tống, bảo vệ; được ưu tiên khi đi qua nhà ga, cầu, phà, trạm thu phí và các khung giờ cao điểm.

Theo Nghị định 21/2018/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 10/4, đơn vị cảnh sát nhân dân trực thuộc Bộ Công an có trách nhiệm bảo vệ các chuyến vận chuyển hàng đặc biệt do các cơ quan quản lý hàng đặc biệt ở trung ương yêu cầu.

Cảnh sát cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm vũ trang bảo vệ các chuyến vận chuyển hàng đặc biệt do các cơ quan quản lý hàng đặc biệt ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương yêu cầu.

Cơ quan, tổ chức, cá nhân hỗ trợ bảo vệ vận chuyển hàng đặt biệt, gồm: thanh tra giao thông, bộ đội biên phòng, hải quan, thuế, cảnh sát biển, quân chủng phòng không – không quân và các lực lượng khác có nhiệm vụ thi hành pháp luật tại các trạm kiểm soát, đơn vị tuần tra.

Cảnh sát đang chuẩn bị vận chuyển chuyến hàng đặc biệt. Ảnh: Công an nhân dân.

Cảnh sát đang chuẩn bị vận chuyển chuyến hàng đặc biệt. Ảnh: Công an nhân dân.

Yêu cầu bảo vệ hàng vận chuyển đặc biệt

Hàng đặc biệt khi vận chuyển phải được đóng gói, niêm phong, đặt trong các container hoặc thùng chứa hàng, khóa, kẹp chì. Các phương tiện vận chuyển hàng đặc biệt được ưu tiên khi đi qua các ga, cầu, phà, hầm, đèo, các trạm thu phí và được đi trong giờ cao điểm.

Cơ quan trực tiếp quản lý phải thành lập thành văn bản khi giao, nhận, bốc xếp hàng đặc biệt lên phương tiện vận chuyển. Đại diện cơ quan cảnh sát có trách nhiệm vũ trang bảo vệ phải chứng kiến và ký biên bản về việc khóa, kẹp chì…

Trong quá trình vận chuyển, cảnh sát bảo vệ hàng đặc biệt khi sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phải tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Phương tiện vận chuyển hàng đặc biệt không được chở người không có nhiệm vụ và các thứ không phải là hàng đặc biệt; trừ trường hợp gửi vận chuyển hàng đặc biệt trên phương tiện đường thủy nội địa, đường hàng không.

Phương tiện vận chuyển và số người bảo vệ 

Hàng đặc biệt phải được vận chuyển bằng xe chuyên dùng trên đường bộ hoặc phương tiện vận tải đường sắt, thủy nội địa, hàng không. Các phương tiện này phải đáp ứng các điều kiện về an toàn giao thông và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Phương tiện vận chuyển hàng đặc biệt trên đường bộ phải có hai xe hộ tống bảo vệ; trong đó một xe dẫn đầu, một xe đi cuối (trừ các trường hợp đặc biệt). Trên đường sắt phải bố trí các dụng cụ, vật liệu cần thiết để gia cố, bảo vệ các container chứa hàng đặc biệt được ổn định, vững chắc và an toàn trên đường vận chuyển.

Trên mỗi xe chở hàng, xe hộ tống, toa xe đường sắt phải bảo đảm ít nhất hai cán bộ, chiến sĩ cảnh sát thường xuyên làm nhiệm vụ. Đối với các chuyến vận chuyển nhiều ngày trên phương tiện đường sắt, việc bố trí cán bộ, chiến sĩ được tổ chức thực hiện theo các ca làm nhiệm vụ và phải bảo đảm thời gian làm việc theo quy định của pháp luật về lao động.

Hàng đặt biệt là gì?

- Tiền mặt (tiền đồng Việt Nam), giấy tờ có giá (trái phiếu, tín phiếu, cổ phiếu, công trái và các loại giấy tờ có giá khác) trong hệ thống Ngân hàng, kho bạc nhà nước;

- Tài sản quý như: vàng, kim khí quý, đá quý, ngoại tệ tiền mặt và các loại tài sản quý khác trong hệ thống Ngân hàng, kho bạc nhà nước;

- Di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia thuộc sở hữu nhà nước.



Tin tức liên quan

  • Bộ Công an hướng dẫn thủ tục làm lại giấy đăng ký xe bị mất
  • Thứ tư, 21/03/2018 - 01:00
  • “Tôi mua lại một chiếc xe máy và làm mất giấy đăng ký xe. Hiện, tôi chỉ còn giữ giấy mua bán viết tay và số Chứng minh nhân dân của chủ xe cũ. Bộ Công an cho tôi hỏi, tôi muốn làm lại giấy đăng ký xe thì cần những thủ tục như thế nào?” - anh Nguyễn Văn Tới thắc mắc.

  • Tái cơ cấu Bộ Công an: Cuộc cách mạng cần thiết, đúng lúc
  • 03/04/2018 09:06 GMT+7
  • TTO - Một việc lớn như vậy phải chuẩn bị về dư luận, công tác chính trị tư tưởng, công tác vật chất, công tác cán bộ... - trung tướng Trần Đình Nhã, nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - an ninh của Quốc hội, nhận định.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn