Hàng loạt vi phạm trật tự xây dựng tại khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp!

Thứ hai, 24/12/2018 - 07:49

Chỉ thị về việc tăng cường quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý trật tự xây dựng, quản lý đất đai và quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn Khu kinh tế Nghi Sơn đã được tỉnh Thanh Hóa ban hành. Tuy nhiên, vi phạm trật tự xây dựng vẫn tiếp diễn hàng loạt...

Theo thống kê của Sở Xây dựng Thanh Hóa, trong thời gian từ năm 2016 đến tháng 5/2018, trên địa bàn 12 xã trong Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp (KKTNS&CKCN) có 232 công trình do các hộ gia đình riêng lẻ đầu tư xây dựng vi phạm trật tự xây dựng.

Hàng loạt vi phạm trật tự xây dựng tại khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp! - Ảnh 1.

Công trình xây dựng "khủng" được xây dựng không phép trong Khu kinh tế Nghi Sơn.

Trong đó có 107 công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng, 10 công trình xây dựng sai nội dung giấy phép được cấp, 18 công trình san lấp mặt bằng, 97 công trình xây dựng trên đất nông nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản, đất hành lang giao thông.

Còn theo UBND huyện Tĩnh Gia, tính đến thời điểm 11/2018, mới chỉ xử lý được 42,05 % trường hợp vi phạm. Có 90 trường hợp xây dựng không có giấy phép và 24 trường hợp xây dựng trên đất không được phép xây dựng chưa bị xử lý.

Thậm chí có trường hợp đã lập biên bản vi phạm và đề nghị xử lý, nhưng sau đó, BQLKKTNS&CKCN lại đề nghị không xử lý.

Đơn cử như trường hợp trạm trộn bê tông tại địa bàn thôn 9, xã Xuân Lâm, huyện Tĩnh Gia, cạnh trụ sở BQLKKTNS&CKCN Thanh Hóa không phép vẫn tồn tại.

Hàng loạt vi phạm trật tự xây dựng tại khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp! - Ảnh 2.

Trạm trộn bê tông không phép "mọc" gần trụ sở Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn.

Đây là vị trí được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt chủ trương đầu tư trung tâm kinh doanh vật liệu xây dựng nhưng Công ty cổ phần môi trường cây xanh Nghi Sơn (Cty Cây xanh Nghi Sơn) đã tự ý phá vỡ quy hoạch, ngang nhiên xây dựng trạm trộn bê tông không phép.

Sự việc mặc dù đã bị BQLKKTNS&CKCN phát hiện yêu cầu tháo dỡ, di rời; đồng thời chuyển hồ sơ đề nghị UBND huyện Tĩnh Gia xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì chính BQKKTNS&CKCN lại có công văn đồng ý cho Cty cây xanh Nghi Sơn được xây dựng trạm trộn bê tông vốn đã xây dựng “chui” trước đó.

Trước đó, ngày 11/11/2014, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký ban hành Chỉ thị 22/CT-UBND về việc tăng cường quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý trật tự xây dựng, quản lý đất đai và quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn KKTNS&CKCN.

Trong đó, tại Khoản 5, Chỉ thị này, nêu rõ: “Chủ tịch UBND huyện thuộc KKTNS nếu để từ 2 doanh nghiệp trở lên trên địa bàn mình quản lý có một trong những hành vi vi phạm về quy hoạch; trật tự xây dựng; sử dụng đất sai mục đích; khai thác khoáng sản trái phép;... thì bị tạm đình chỉ công tác để xem xét xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.

BQLKKTNS nếu không tăng cường kiểm tra, giám sát để xảy ra vi phạm mới về quy hoạch xây dựng, trật tự xây dựng, sử dụng đất sai mục đích, khai thác khoáng sản trái phép mà không có hình thức nhắc nhở, xử lý thì Lãnh đạo Ban và Trưởng phòng được giao tham mưu tùy theo mức độ sẽ bị phê bình hoặc chịu hình thức kỷ luật của Chủ tịch UBND tỉnh. Trường hợp thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến quy hoạch, xây dựng, đất đai, khoáng sản mà vi phạm thì Trưởng ban hoặc Phó Trưởng ban (người xử lý) và Trưởng phòng tham mưu phải chịu hình thức kỷ luật từ khiển trách trở lên.

Hàng loạt vi phạm trật tự xây dựng tại khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp! - Ảnh 3.

Thay vì xử lý, Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn đề xuất hợp thức hóa vi phạm của doanh nghiệp.

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ khi có Chỉ thị 22, tình trạng doanh nghiệp vi phạm quy hoạch, trật tự xây dựng trên địa bàn KKTNS&CKCN diễn biến rất phức tạp. Năm 2014 phát hiện 23 doanh nghiệp vi phạm, năm 2015 phát hiện 41 doanh nghiệp vi phạm, năm 2016 phát hiện 24 doanh nghiệp vi phạm.

Thống kê chưa đầy đủ đến cuối tháng 11/2018, có ít nhất 13 công trình do doanh nghiệp đầu tư vi phạm quy hoạch, trật tự xây dựng.

Quy định là vậy và thực tế vi phạm thì diễn ra hàng loạt. Tuy nhiên, Chủ tịch huyện thuộc KKTNS, Trưởng ban, Phó BQLKKTNS&CKCN chưa ai bị tạm đình chỉ công tác để xem xét xử lý kỷ luật hoặc phải chịu hình thức kỷ luật từ khiển trách trở lên như Chỉ thị đã nêu.

Duy Tuyên



Tin tức liên quan

  • Hai yếu tố then chốt để Đà Nẵng bứt phá
  • Thứ Sáu, ngày 1/3/2019 - 15:24
  • (PLO)- Đó là các vấn đề liên quan đến đất đai được Thanh TraChính Phủ nêu ra và cách thức thực thi công vụ, sự nhiệt tình và sự tận tâm củabộ máy, cán bộ đối với nhà đầu tư và doanh nghiệp.

  • GDP quý 2 của Trung Quốc tăng 0,4%
  • 15/07/2022 11:57
  • Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm trong quý 2, chỉ tăng 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái và không đạt được kỳ vọng, trong bối cảnh nước này đang chật vật xoa dịu tác động từ các biện pháp phong tỏa.

  • Quy định mới về nộp tiền sử dụng đất
  • 01/03/2018 11:43 GMT+7
  • TTO - Từ ngày 20-3, khi thông tư 10/2018 của Bộ Tài chính (sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư số 76/2014 của bộ này về thu tiền sử dụng đất) có hiệu lực, việc nộp tiền sử dụng đất của người dân có một số điều chỉnh đáng lưu ý.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn