Hàng trăm cán bộ thuế, hải quan vi phạm kỷ luật

Thứ Năm, ngày 9/8/2018 - 17:17

(PLO)- Ngành thuế và hải quan sẽ tăng cường kiểm tra, đánh giá công chức trong thực thi công vụ, kiên quyết đưa ra khỏi hệ thống những công chức, viên chức yếu kém...

Mới đây, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng đã thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ gửi báo cáo đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội liên quan đến giám sát chuyên đề và chất vấn về lĩnh vực tài chính từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV.

Hàng trăm cán bộ thuế, hải quan vi phạm kỷ luật - ảnh 1
Nhiều cán bộ thuế vi phạm trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Theo đó, báo cáo đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác cán bộ của ngành hải quan, thuế.

Cụ thể, trong năm 2017, toàn ngành thuế đã xử lý kỷ luật 165 trường hợp vi phạm. Trong đó vi phạm các quy định, quy trình quản lý thuế và thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ là 72/165 trường hợp; vi phạm chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình (sinh con thứ ba, thứ tư) là 46/165 trường hợp.

Bên cạnh đó, có bảy trường hợp bị kết án tù do tàng trữ chất ma túy và tham ô tài sản, hai trường hợp do nhận hối lộ; hai trường hợp do thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; chín trường hợp đang điều tra.

Về Tổng cục Hải quan, trong năm 2017, số công chức, viên chức bị xử lý kỷ luật trong ngành hải quan là 69 cán bộ. Còn năm 2018, tính đến hết tháng 6 có 38 trường hợp vi phạm, trong đó 19 trường hợp bị xử lý khiển trách, 11 trường hợp xử lý cảnh cáo và năm trường hợp buộc thôi việc.

Ngành hải quan đã chủ động phát hiện và xử lý kiên quyết, nghiêm khắc các trường hợp vi phạm và xử lý trách nhiệm cán bộ lãnh đạo các cấp liên quan khi để xảy ra tiêu cực, sai phạm trong đơn vị, lĩnh vực do mình quản lý, phụ trách. Trong đó đã xử lý nghiêm các vụ việc tiêu cực như xử lý trách nhiệm công chức liên quan trong vụ 213 container tại Cục Hải quan TP.HCM; các công chức liên quan trong các vụ việc báo chí nêu tại Cục Hải quan Hải Phòng, Hà Nội…

Về giải pháp, theo báo cáo, trong thời gian tới ngành hải quan và thuế sẽ tăng cường công tác chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính khi thi hành công vụ nhất là các nhiệm vụ liên quan đến quy trình, thủ tục, hồ sơ hành chính đối với người nộp thuế.

Đồng thời chú trọng công tác bố trí công chức, viên chức có năng lực phù hợp với nhiệm vụ được giao; tăng cường kiểm tra, đánh giá công chức trong thực thi công vụ, kiên quyết xử lý nghiêm minh các sai phạm. Ngoài ra, kiên quyết đưa ra khỏi hệ thống những công chức, viên chức yếu kém về năng lực, trình độ, thiếu ý thức trách nhiệm.

VIẾT LONG



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn