Hàng trăm giáo viên bị cắt hợp đồng do chờ xét đặc cách viên chức

31/12/2019 07:17

Hàng trăm giáo viên hợp đồng tại tỉnh Quảng Bình đang vô cùng hoang mang vì sắp bị cắt hợp đồng đồng loạt từ ngày 1-1-2020 theo thông báo của Thường trực Tỉnh ủy.

Hàng trăm giáo viên bị cắt hợp đồng do chờ xét đặc cách viên chức - Ảnh 1.

Cô Trần Thị Nhân, giáo viên hợp đồng đủ điều kiện được xét tuyển đặc cách viên chức nhưng vẫn phải nghỉ dạy từ 1-1-2020 theo thông báo của Thường trực Tỉnh ủy Quảng Bình - Ảnh: QUỐC NAM

Những giáo viên này đều đang trong diện được xét tuyển đặc cách biên chế theo văn bản số 5378 của Bộ Nội vụ và nghị định 161 của Chính phủ. Kéo theo đó, hàng trăm trường học trên địa bàn cũng đang rối bời vì nếu số giáo viên này phải nghỉ dạy theo thông báo nói trên thì sẽ không biết làm cách nào để đủ người dạy. Nếu vẫn giữ các giáo viên hợp đồng này lại để dạy thì không ai trả lương.

Đủ điều kiện xét đặc cách cũng bị cắt hợp đồng

Cô Trần Thị Nhân - giáo viên dạy môn Sinh học của Trường THCS xã Quảng Liên, huyện Quảng Trạch - ký hợp đồng dạy môn Sinh học của trường này từ năm học 2015. Chiếu theo nội dung văn bản số 5378 của Bộ Nội vụ ngày 5-11-2019 thì cô Nhân đủ điều kiện được xét tuyển đặc cách viên chức. 

Tuy nhiên, mới đây lãnh đạo nhà trường buộc phải điền tên cô Nhân vào danh sách phải nghỉ dạy từ ngày 1-1-2020. Cô Nhân nói bản thân hoang mang vì bỗng nhiên bị cắt hợp đồng, trong khi cô đủ điều kiện để được xét tuyển đặc cách viên chức đợt này. Vì hiện lộ trình xét tuyển đặc cách viên chức của huyện Quảng Trạch mới đang triển khai ở khâu lập danh sách các giáo viên đủ điều kiện. 

"Lộ trình này còn phải qua các khâu gửi lên tỉnh xét, thi tuyển, rồi công khai kết quả. Ít nhất phải mất mấy tháng nữa mới có quyết định chính thức. Và mấy tháng này tôi phải ở nhà", cô Nhân lo lắng.

Việc cô Nhân bị cắt hợp đồng giữa chừng còn kéo theo sự lo âu của cả trường. Ông Trần Ngọc Hải - Hiệu trưởng nhà trường - cho biết hiện cả trường có 12 giáo viên dạy cho 6 lớp của bốn khối học. Trong đó, bộ môn Sinh học chỉ có duy nhất cô Nhân là giáo viên. Nhiều năm qua cô Nhân đảm nhiệm việc dạy môn Sinh học cho tất cả các lớp. Giờ cô Nhân nghỉ dạy, môn Sinh học không ai có thể đảm nhiệm. 

Giáo viên dạy môn Địa lý tên Nguyễn Thị Hằng của trường cũng rơi vào tình cảnh trớ trêu như trên. "Việc hai cô này sắp bị cắt hợp đồng khiến trường vô cùng rối bời", ông Hải nói. Ngoài ra còn có hai giáo viên khác cũng có tên trong danh sách phải nghỉ dạy theo thông báo của Tỉnh ủy.

Ông Phan Thanh Xuân - trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quảng Trạch - nói hiện toàn huyện có hơn 60 giáo viên hợp đồng trong diện đủ điều kiện được xét tuyển đặc cách đợt này. Ngoài ra còn hơn 120 giáo viên hợp đồng khác đang công tác. Việc dừng hợp đồng của số giáo viên này trong khi quy trình xét tuyển đặc cách viên chức mất nhiều tháng nữa mới hoàn thành sẽ khiến việc dạy và học của toàn huyện bị đảo lộn.

"Huyện đã làm tờ trình xin gia hạn thời gian cắt hợp đồng cho số giáo viên này từ hai tuần trước nhưng hiện vẫn chưa thấy phản hồi từ phía tỉnh", ông Xuân nói.

Hàng trăm giáo viên bị cắt hợp đồng do chờ xét đặc cách viên chức - Ảnh 2.

Thông báo của Thường trực Tỉnh ủy Quảng Bình về việc chấm dứt hợp đồng giáo viên từ 1-1-2020 - Ảnh: QUỐC NAM

Có thể xin gia hạn

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, hiện tất cả các huyện, thị xã khác của Quảng Bình đều rơi vào tình cảnh khó xử như trên. Hàng trăm giáo viên hợp đồng trong diện sẽ được xét tuyển đặc cách sẽ bị buộc phải ngừng hợp đồng từ ngày 1-1-2020. 

Ông Đinh Quý Nhân - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình - cho biết hiện chưa thấy phía tỉnh có giải pháp nào cụ thể để tháo gỡ câu chuyện này. 

"Giải pháp trước mắt là ngành sẽ áp dụng các biện pháp tạm thời. Bậc mầm non thì giáo viên có thể hỗ trợ nhau. Ở cấp từ tiểu học trở lên thì bố trí dạy các môn có đủ giáo viên. Những môn thiếu giáo viên thì tạm thời dồn lại chờ ý kiến của tỉnh", ông Nhân nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Trần Xuân Vinh - trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Bình - cho biết Thường trực Tỉnh ủy ra thông báo trên là để thực hiện việc tinh giản bộ máy cũng như thực hiện các Nghị định 161 của Chính phủ và văn bản 5378 của Bộ Nội vụ. 

"Với những trường hợp nảy sinh vướng mắc cụ thể thì các địa phương có thể làm tờ trình đề nghị Tỉnh ủy gia hạn thời gian ngừng hợp đồng", ông Vinh nói. 

Theo thông báo của Thường trực Tỉnh ủy Quảng Bình do Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang ký ngày 28-11-2019, các địa phương, đơn vị trong tỉnh phải hoàn thành việc xét tuyển đặc cách viên chức đối với những đối tượng đủ điều kiện theo Nghị định 161 của Chính phủ và văn bản số 5378 của Bộ Nội vụ chậm nhất vào ngày 31-12-2019; chấm dứt hợp đồng lao động với các trường hợp lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập không đúng quy định từ ngày 1-1-2020.

QUỐC NAM



Tin tức liên quan

  • Đổi mới giáo dục: phải tạo động lực cho giáo viên
  • 20/02/2021 13:17
  • Nhìn nhận về quá trình đổi mới chương trình giáo dục phổ thông đang thực hiện, GS.TS Lê Anh Vinh (phó viện trưởng phụ trách Viện Khoa học giáo dục Việt Nam) cho rằng có những việc được rút ra từ thực tiễn cần điều chỉnh để đi tiếp.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn