Hàng trăm hộ dân khốn khổ vì thiếu nước sạch giữa mùa hè oi nóng

Thứ bảy, 12/05/2018 - 16:44

Gần một tháng trở lại đây, cả trăm hộ dân ở quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) vô cùng khổ sở vì phải sống trong tình cảnh thiếu nước sạch trầm trọng.

Ghi nhận của PV Dân trí tại phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng), nhiều người dân được hỏi đều than trời vì gần cả tháng nay, khu vực này thường xuyên trong tình trạng thiếu nước máy để dùng, trong khi thời tiết đầu hè nắng nóng gay gắt.

Để có đủ nước dùng cho sinh hoạt thường ngày, người dân thường xuyên phải chờ đợi hàng giờ đồng hồ khi nước máy cứ chảy từng giọt.

Nhiều hộ dân ở phường Hoà Khánh Nam (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) khốn khổ hàng tháng trời nay vì thiếu nước sạch

Nhiều hộ dân ở phường Hoà Khánh Nam (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) khốn khổ hàng tháng trời nay vì thiếu nước sạch

Ông Trần Viên (trú tại K202 Hoàng Văn Thái thuộc tổ 91, phường Hoà Khánh Nam) bức xúc cho biết: Tình trạng thiếu nước, mất nước sạch đã xảy ra từ 2-3 năm nay. Cứ bước vào những tháng hè là nước không đủ; thậm chí nhiều ngày có một giọt nước để dùng. Hai vợ chồng ông Viên phải thay phiên nhau thức từ 12h khuya đến 4-5h sáng mới có 3, 4 thùng nước nhỏ cỡ 5 lít để dành dùng trong ngày hôm sau.

Nhiều ngày không có nước, gia đình phải mang thùng sang nhà bà con ở khu vực khác xin chở về mới có nước sạch để cho các con tắm rửa.

Nước sạch nhỏ từng giọt, người dân phải chờ đợi hàng giờ mới có được một thùng nước nhỏ để dùng cho sinh hoạt bức thiết

Nước sạch nhỏ từng giọt, người dân phải chờ đợi hàng giờ mới có được một thùng nước nhỏ để dùng cho sinh hoạt bức thiết

“Ban ngày, vào các giờ cao điểm hầu như trong khu phố không nhà nào có nước, còn những giờ khác thì nước rất yếu chỉ nhỏ giọt không đủ để giặt đồ hay rửa bát chứ chưa nói đến kinh doanh, buôn bán. Nhiều lần bà con làm đơn phản ánh lên chính quyền địa phương để mong được giải quyết nhưng đâu rồi cũng vào đấy” - ông Viên nói.

Cũng tâm trạng bức xúc như ông Viên, ông Lê Tấn Đường ở cùng khu vực cho hay: Nước máy dùng cho sinh hoạt hàng ngày mà cứ “chảy nhỏ giọt như cà phê phin”. Còn nước giếng không dùng được vì bị ô nhiễm từ nhiều năm nay do ảnh hưởng nước thải từ bãi rác Khánh Sơn, lò giết mổ gia súc gia cầm Đà Sơn thải ra ngấm vào mạch nước. Nhịn không được, có lúc bà con ở đây chẳng đặng đừng phải dùng nước giếng, chứ không biết lấy nước đâu mà giặt giũ, tắm rửa, dù là có khi cảm giác ngứa ngáy, khó chịu khi dùng nước giếng.

Trao đổi với PV, ông Võ Quang Nguyên – Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho biết: “Tại khu vực tổ 91 và một số vùng lân cận ở địa bàn phường, đúng thật tình trạng thiếu nước sạch cục bộ, gây cho người dân rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt, nhất là càng vất vả trong thời tiết nóng bức của mùa hè. Chính quyền phường đã liên hệ với Xí nghiệp cấp nước Liên Chiểu để nhanh chóng đấu nối, bổ sung ống nước, sớm khác phục và giải quyết tình trạng trên”.

Liên hệ với ông Trần Hữu Đức – Giám đốc Xí nghiệp cấp nước Liên Chiểu, ông Đức trần tình: Hiện nay cả xí nghiệp phải quản lý hơn 54.000 khách hàng trên địa bàn quận Liên Chiểu, cùng một số vùng khác như phường Hòa An (quận Cẩm Lệ); các xã Hòa Sơn, Hòa Ninh, Hòa Liên thuộc huyện (Hòa Vang), trên địa bàn rất rộng và khó khăn hiểm trở thì tình trạng thiếu nước sạch xảy ra ở một vài nơi là khó tránh khỏi.

Công nhân Xí nghiệp Nước lắp nối đường ống rộng hơn để khắc phục phần naò tình trạng nước sạch chảy nhỏ giọt giữa mùa nắng nóng ở Đà Nẵng

Công nhân Xí nghiệp Nước lắp nối đường ống rộng hơn để khắc phục phần naò tình trạng nước sạch chảy nhỏ giọt giữa mùa nắng nóng ở Đà Nẵng

Trước đây, do các khu vực này dân cư còn thưa thớt nên nguồn nước sạch qua đường ống dẫn về từng hộ gia đình vẫn đảm bảo, đầy đủ. Còn hiện nay, mật độ dân cư đông đúc gấp nhiều lần, trong khi đường ống có đường kính nhỏ chỉ 40 mm, khiến nước không thể chạy mạnh và kịp đáp ứng đủ nhu cầu của người dân, nhất là các hộ dân ở những khu vực cuối nguồn lại càng khó khăn.

“Trong 2 ngày 9 và 10/5 này, Xí nghiệp đã huy động nhân lực triển khai lắp nối 300m đường ống mới, lớn hơn vào khu dân cư, đồng thời tại các xã vùng cao trong nay mai cũng sẽ bổ sung hệ thống trạm bơm tăng áp để bổ sung nguồn nước sạch phục vụ nhu cầu người dân, tránh tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt như thời gian vừa qua” - ông Đức cho biết thêm về giải pháp khắc phục của đơn vị chức năng.

Chí Lê



Tin tức liên quan

  • Sẽ chi hơn 20 tỷ đồng tiếp tục dự án nước sạch dở dang bên kho thuốc sâu
  • Thứ sáu, 25/05/2018 - 09:48
  • Liên quan đến dự án công trình nước sạch tại xã Cẩm Vân (huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa) phục vụ cho bà con các xã nằm bên cạnh kho thuốc trừ sâu Nicotex Thanh Thái xây dở dang rồi dừng lại do thiếu vốn, mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn đề nghị các Sở liên quan bố trí vốn còn thiếu để tiếp tục dự án.

  • Có nhà máy nước, dân vẫn phải mua từng can nước về dùng
  • Thứ sáu, 25/05/2018 - 05:00
  • Nhiều năm nay, cứ vào mùa nắng nóng, hàng ngàn hộ dân ở xã Phước Thuận (huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) phải chịu cảnh đi mua từng can nước về dùng. Lý do, nhà máy nước sạch ở địa phương này không đủ cung cấp nước, khiến người dân bức bối.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn