Hàng trăm tài liệu tuyệt mật của Australia nằm ở cửa hàng đồ cũ

Thứ tư, 31/1/2018 | 14:47 GMT+7

Australia điều tra khẩn sau khi phát hiện hàng trăm tài liệu "tuyệt mật" của chính phủ nằm trong các tủ khóa do một cửa hàng đồ cũ bán.
Một số tài liệu chính phủ Australia nằm trong tủ hồ sơ cũ. Ảnh: ABC News.

Một số tài liệu chính phủ Australia nằm trong tủ hồ sơ cũ. Ảnh: ABC.

Đài Australia ABC hôm nay đưa tin một cửa hàng ở Canberra chuyên về đồ cũ từ cơ quan nhà nước đã bán hai tủ hồ sơ bị khóa, không có chìa, cho khách hàng. Vài tháng sau, ai đó dùng máy khoan mở các ngăn kéo và phát hiện hàng loạt tài liệu chi tiết về hoạt động của chính phủ Australia trong gần 10 năm.

Các tài liệu gồm báo cáo về việc Cảnh sát Liên bang Australia để mất 400 hồ sơ an ninh quốc gia trong 5 năm, 195 tài liệu tuyệt mật bị bỏ lại văn phòng một bộ trưởng sau khi Công đảng Australia thất bại trong bầu cử năm 2013, kế hoạch quốc phòng ở Trung Đông, Afghanistan, cập nhật về xung đột và tình báo tại những nước láng giềng, nội dung tranh luận giữa Công đảng và liên minh Tự do - Quốc gia dưới thời thủ tướng Kevin Rudd, Tony Abbott và John Howard.

ABC đã đưa tin về vụ việc trong vài ngày qua nhưng không nêu nguồn tin cũng như danh tính người phát hiện tài liệu.

Chính phủ Australia hôm nay thông báo "tiến hành điều tra khẩn cấp" về quy trình vứt bỏ các tủ hồ sơ. Các tài liệu nội các Australia thường không được công khai nếu chúng chưa đủ 20 năm kể từ ngày lập.

Như Tâm



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn