Hậu Giang phấn đấu tự chủ ngân sách vào năm 2030

24/05/2022 11:48

Tại buổi giao ban báo chí quý 2-2022 ngày 24-5, ông Nghiêm Xuân Thành - bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang - nói đó là khát vọng và cũng là tham vọng của địa phương dù hiện tại ngân sách trung ương đang hỗ trợ khoảng 6.500 tỉ đồng trong năm 2021.

Hậu Giang phấn đấu tự chủ ngân sách vào năm 2030 - Ảnh 1.

Ông Nghiêm Xuân Thành - bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang - cho rằng cần phải có tư duy đột phá mới thực hiện đạt mục tiêu thu ngân sách vào năm 2030 - Ảnh: LÊ DÂN

Ông Thành cho biết 4 tháng đầu năm thu nội địa của tỉnh được 1.832 tỉ đồng và mục tiêu thu ngân sách địa bàn 5.000 tỉ trong năm 2022 nhiều khả năng sẽ đạt được.Đến năm 2030, phấn đầu tốc độ tăng trưởng đạt 8-10% và thu ngân sách khoảng 13.000 - 15.000 tỉ đồng/năm, đồng thời địa phương sẽ tự chủ ngân sách.

Định hướng phát triển chiến lược của tỉnh giai đoạn 2021-2025 và 2026-2030 là cải thiện vị trí xếp hạng qui mô kinh tế cũng như cải thiện thu ngân sách mỗi năm tăng 1.000 tỉ đồng, đồng thời trở thành 1 trong 3 địa phương có môi trường cạnh tranh tốt nhất tại Đồng bằng Sông Cửu Long.

Để thực hiện được việc này, theo ông Thành cần phải thực hiện tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược nâng cao năng suất lao động. Cụ thể, đột phá trong nâng cao chất lương nguồn nhân lực đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt và nguồn nhân lực cho doanh nghiệp.

Hoàn thành đồng bộ cơ chế chính sách đặc thù, Hậu Giang có 7/8 đơn vị hành chính thuộc địa bàn khó khăn nên có cơ chế đặc biệt hấp dẫn nhà đầu tư. Xây dựng chiến lược kết cấu hạ tầng giao thông, đến năm 2025 tỉnh Hậu Giang có gần 100km đường cao tốc đi ngang địa bàn, cùng đó là hệ thống giao thông khép kín cũng là lợi thế của của tỉnh.

"Hậu Giang chuyển từ tư duy quản lý sang phục vụ doanh nghiệp, đồng thời chọn lọc doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh phải có đóng góp ngân sách lớn, sử dụng lao động địa phương, áp dụng công nghệ cao và đảm bảo môi trường hệ sinh thái" - ông Thành chia sẻ và nói hiện tại có tình trạng doanh nghiệp nộp ngân sách ít nhưng sử dụng nhiều đất.

Trong khi đó, ông Đồng Văn Thanh - chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang - cho biết Hậu Giang có 2 khu công nghiệp lắp đầy 80% nhưng các doanh nghiệp này chỉ giải quyết lực lượng lao động, nộp ngân sách ít còn ô nhiễm vẫn là nguy cơ lo lắng cho địa phương.

"Nếu kêu gọi đầu tư theo tiêu chí cũ sẽ rơi vào vòng lẩn quẩn, theo vòng xoáy đi xuống, trong khi mục tiêu của tỉnh là sắp xếp lại thứ hạng về thu ngân sách, môi trường kinh doanh, trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực. Do đó, tỉnh chuyển hướng kêu gọi doanh nghiệp sử dụng ít lao động, ít đất, sử dụng công nghệ cao và quan trọng nộp ngân sách nhiều", ông Thanh nói.

LÊ DÂN



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn