19/10/2021 11:54
HĐND TP.HCM khóa X đồng thuận xây dựng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài - Ảnh: TỰ TRUNG
Theo nghị quyết, công trình nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, giảm tải cho Quốc lộ 22.
Đây cũng là tuyến giao thông cao tốc xuyên Á, kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu, các đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế và khu vực kinh tế ASEAN.
Đồng thời, phát huy lợi thế các tuyến cao tốc đã và đang được đầu tư xây dựng trong khu vực, góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, tạo bước đột phá để phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, đảm bảo an ninh quốc phòng.
Về quy mô đầu tư, theo quy hoạch, mặt cắt ngang đoạn qua địa phận TP.HCM sẽ có 8 làn xe; đoạn còn lại trên địa phận tỉnh Tây Ninh có 6 làn xe.
Chiều dài toàn tuyến khoảng 50 km. Trong đó đoạn qua TP.HCM khoảng 23 km; đoạn qua địa phận tỉnh Tây Ninh khoảng 26 km.
Địa điểm công trình bắt đầu từ vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi, TP.HCM, tuyến đi song song quốc lộ 22 hiện hữu. Điểm cuối kết nối vào quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu Mộc Bài.
Dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT). Theo đó, nhà đầu tư thu phí hoàn vốn theo hợp đồng BOT, Nhà nước hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách của TP.HCM và tỉnh Tây Ninh.
Dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 15.900 tỉ đồng.
Trong đó, nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư khoảng 7.433 tỉ đồng, phần chi phí còn lại kêu gọi đầu theo hình thức PPP.
THẢO LÊ - KIM ÚT
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa ban hành bổ sung mức phí dịch vụ sử dụng tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tại nút giao 319 (km19+700), bắt đầu từ ngày 20-10.
Toàn bộ 729km đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 được chia thành 12 dự án thành phần và đầu tư đồng bộ thay vì làm trước 9 dự án như trước đó.
Dù cùng một điều kiện địa chất nhưng suất đầu tư cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cao hơn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vì đoạn Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài cầu nhiều gấp đôi.
Đó là phát biểu của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại lễ thông xe kỹ thuật dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào ngày 19-1 tại Tiền Giang.
Tỉnh này đồng thời kiến nghị nhanh chóng nâng cấp, mở rộng sân bay Cà Mau để đón tàu bay lớn, mở thêm nhiều đường bay, giúp địa phương tăng cường trong thu hút đầu tư.