Hết hạn đăng kiểm bao lâu thì bị giữ giấy phép lái xe?

Thứ Ba, ngày 5/6/2018 - 08:00

(PLO)- Do không để ý nên tôi đã để Giấy chứng nhận và tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hết hạn 2 tháng. Khi lưu thông tôi đã bị CSGT thổi phạt với hành vi vi phạm hết hạn đăng kiểm..

Hỏi:

Do không để ý nên tôi đã để Giấy chứng nhận và tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hết hạn 2 tháng. Khi lưu thông tôi đã bị CSGT thổi phạt với hành vi vi phạm hết hạn đăng kiểm. Ngoài việc bị phạt tiền, tôi còn bị giữ giấy phép lái xe đến 3 tháng. Xin hỏi, thời gian hết hết hạn đăng kiểm xe bao nhiêu tháng mới bị giữ giấy phép lái xe?

(Nguyễn Công Minh, Tân Bình, TP.HCM)

Trả lời:

Theo Điểm c Khoản 4 Điều 16 Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Cụ thể:

- Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Điều khiển xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

Cũng theo quy định tại Điểm e Khoản 5 Điều 16 Nghị định 46/2016 quy định, phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Điều khiển xe không có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định, trừ xe đăng ký tạm thời) hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng từ 1 tháng trở lên (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung: bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.

Như vậy, chỉ trường hợp điều khiển xe không có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định, trừ xe đăng ký tạm thời) hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng từ 1 tháng trở lên (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc), ngoài việc bị phạt tiền còn bị tước giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.

lÊ HUY tổng hợp



Tin tức liên quan

  • Siết quản lý xe ôtô lưu hành bằng chế tài quy định khí thải
  • Thứ sáu, 03/08/2018 - 13:51
  • Cục Đăng kiểm hiện đang chủ trì soạn thảo đề xuất tăng tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới, hạ thấp mức giới hạn tối đa khí thải (xe cơ giới thải) ra môi trường, trong bối cảnh số lượng xe cơ giới ngày càng tăng (khoảng 3 triệu ôtô các loại và hàng chục triệu xe máy) trong khi quy định về mức xả thải đã được áp dụng từ rất lâu.

  • Cục Đăng kiểm đề nghị quản xe đạp điện như xe máy
  • Thứ hai, 06/08/2018 - 17:00
  • Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa đề nghị sửa quy định trong Luật Giao thông đường bộ đối với xe đạp điện, coi phương tiện này là phương tiện cơ giới để phục vụ quản lý phương tiện, quản lý lưu thông, hạn chế tai nạn giao thông.

  • Người dân bị từ chối kiểm định ôtô vì chưa nộp 'phạt nguội'
  • Thứ hai, 20/08/2018 - 09:29
  • Ban đầu, Cục Ðăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) dẫn thông tư của bộ để làm cơ sở từ chối kiểm định với xe ô tô bị phạt nguội (chưa nộp phạt), nhưng khi bị Bộ Tư pháp “tuýt còi”, cơ quan này dẫn một quy định khác trong nghị định của Chính phủ để tiếp tục áp dụng.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn