Hỏa tốc kiểm tra vụ gần 70 hộ ‘thoát nghèo’ sau khi nhận hỗ trợ COVID-19

09/06/2020 16:24

Dư luận phản ảnh ở một xóm tại huyện miền núi Quỳ Châu, Nghệ An có gần 70 hộ nghèo và cận nghèo ‘thoát nghèo’ sau khi nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng từ dịch COVID-19.

Hỏa tốc kiểm tra vụ gần 70 hộ ‘thoát nghèo’ sau khi nhận hỗ trợ COVID-19 - Ảnh 1.

Người khiếm thị ở TP Vinh nhận gạo hỗ trợ do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 - Ảnh: DOÃN HÒA

Chiều 9-6, ông Ngô Đức Thuận - chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, Nghệ An - ký công văn hỏa tốc gửi các xã, thị trấn kiểm tra chấn chỉnh việc chi trả chế độ cho người dân bị ảnh hưởng do dịch COVID-19.

Trước đó, báo chí và dư luận phản ánh có 67 hộ nghèo và cận nghèo tại xóm Quỳnh 2, xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu nhận tiền hỗ trợ COVID-19 bỗng dưng được... "thoát nghèo".

Huyện Quỳ Châu yêu cầu các địa phương điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cuối năm 2019, phát hiện và kiên quyết cắt giảm những hộ nghèo, cận nghèo sai đối tượng, đề nghị thu hồi nộp ngân sách, xem xét trách nhiệm của các tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm.

Theo phản ánh, tại xóm Quỳnh 2, xã Châu Bình có 268 hộ dân, trong đó có 40 hộ nghèo, 57 hộ cận nghèo. Tuy nhiên, nhiều hộ dân thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo của xóm Quỳnh 2 có nhà cửa khang trang trị giá hàng trăm triệu đồng. Có hộ còn kinh doanh cửa hàng ăn uống, hàng tạp hóa.

Trong danh sách nhận tiền hỗ trợ có 3 hộ gia đình cận nghèo là con của xóm trưởng xóm Quỳnh 2. Nhà họ xây dựng khang trang, cuộc sống khá giả.

Sau khi người dân nhận tiền hỗ trợ COVID -19, qua rà soát, ban cán sự xóm Quỳnh 2 đã cho 67 hộ nghèo và cận nghèo được "thoát nghèo" với lý do các hộ dân này vừa nhận tiền bồi thường từ dự án hồ thủy điện, thu hoạch gỗ keo nhiên liệu và bán đất…

Từ ngày 29-4 đến 18-5, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định hỗ trợ hơn 609 tỉ đồng cho gần 640.000 người bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Nguồn kinh phí chi trả sẽ sử dụng nguồn tạm ứng ngân sách tỉnh và nguồn dự phòng ngân sách huyện, xã và các nguồn khác.

Tính đến 31-12-2019, toàn tỉnh Nghệ An có 485.298 khẩu thuộc hộ nghèo, cận nghèo với tổng kinh phí hỗ trợ dự kiến gần 360 tỉ đồng.

Tại cuộc họp với các sở, ngành và địa phương về hỗ trợ người dân ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung yêu cầu cần phải thực hiện chặt chẽ, công khai, minh bạch, đúng và đủ đối tượng được thụ hưởng chính sách; không để xảy ra lợi dụng trục lợi chính sách, trong trường hợp xảy ra vi phạm phải xử lý nghiêm minh.

DOÃN HÒA



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn