Hoang tàn khu du lịch 2.500 tỷ: Sở TN&MT phản hồi Báo Dân trí như thế nào?

Thứ sáu, 07/09/2018 - 13:43

Trong văn bản gửi đến Báo Dân trí, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Thuận xác định, đến thời điểm hiện tại dự án khu du lịch Bình Tiên vẫn “án binh bất động”. Đến tháng 6/2019, chủ đầu tư không đưa khu du lịch có tổng vốn 2.500 tỷ vào hoạt động thì Sở này sẽ kiến nghị UBND tỉnh thu hồi dự án sau 4 lần gia hạn.

Tổng quan dự án nghìn tỷ đang “đắp chiếu”

Hoang tàn khu du lịch 2.500 tỷ

vanbanbotainguyen

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Thuận đã có văn bản số 3650/STNMT-TTr gửi đến Báo Dân trí.

Ngày 29/8, Sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TNMT) tỉnh Ninh Thuận đã có văn bản số 3650/STNMT-TTr gửi đến Báo Dân trí về việc thông tin nội dung phản ánh của Báo Dân trí liên quan đến dự án Khu du lịch (KDL) Bình Tiên.

Văn bản của Sở TNMT tỉnh Ninh Thuận thể hiện, dự án KDL Bình Tiên (tại xã Công Hải, huyện Thuận Bắc) do Công ty Cổ phần Đầu tư và Du lịch Bình Tiên (Cty Bình Tiên) làm chủ đầu tư được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư. Trên cơ sở đó, ngày 8/82005, UBND tỉnh Ninh Thuận cấp phép đầu tư dự án, tổng vốn đầu tư là 555 tỷ đồng.

Ngày 15/10/2009, UBND tỉnh cấp lại Giấy chứng nhận đầu tư (điều chỉnh một số nội dung trong giấy phép đầu tư đã cấp vào năm 2005 cho dự án KDL Bình Tiên). Theo đó, diện tích đất sử dụng là hơn 190 ha, gồm hệ thống khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp, khu thể dục thể thao, vui chơi giải trí (sân golf 18 lỗ, hồ bơi, sân tenis…), khu tái định cư, khu dịch vụ công cộng và các công trình phụ trợ khác. Tổng vốn đầu tư lúc này được nâng từ 555 tỷ lên 2.579 tỷ đồng.

Hoang tàn khu du lịch 2.500 tỷ: Sở TN&MT phản hồi Báo Dân trí như thế nào? - Ảnh 3.

Hàng trăm ha đất bỏ hoang trong khi người dân không có đất canh tác.

Tiến độ thực hiện dự án chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn I (từ năm 2005 – 2011): Khởi công dự án, hoàn thành xây dựng phần thô các hạng mục khách sạn 200 phòng, khu biệt thự và Bugalow 50 phòng, câu lạc bộ golf, hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật, khách sạn trung tâm 250 phòng…khánh thành đưa vào hoạt động giai đoạn I.

Gia đoạn II (từ năm 2011 – 9/2014), chủ đầu tư phải thi công khách sạn số 2 quy mô 100 phòng, các biệt thự và Bugalow còn lại. Khánh thành và đưa toàn bộ dự án vào hoạt động.

Để thực hiện dự án KDL Bình Tiên, Cty Bình Tiên đã được UBND tỉnh Ninh Thuận cho thuê hơn 150 ha đất (đã được giải phóng mặt bằng). Tháng 12/2007, Cty Bình Tiên nhận bàn giao đất thực địa. Sau đó, Cty Bìng Tiên tiếp tục được cho thuê thêm gần 40 ha đất.

Do tiến độ thực hiện dự án còn quá chậm so với cam kết nên ngày 4/5/2012, Văn phòng UBND tỉnh Ninh Thuận đã ra thông báo truyền đạt ý kiến của lãnh đạo UBND tỉnh về việc chấp thuận đề nghị của Cty Bình Tiên về việc giãn tiến độ dự án, hoàn thành giai đoạn I của dự án vào đầu năm 2014. Chỉ tính trong giai đoạn I, trước khi chủ đầu tư xin gia hạn thêm thời gian, dự án này đã chậm tới 55 tháng.

Hoang tàn khu du lịch 2.500 tỷ: Sở TN&MT phản hồi Báo Dân trí như thế nào? - Ảnh 4.

Hoang tàn khu du lịch 2.500 tỷ: Sở TN&MT phản hồi Báo Dân trí như thế nào? - Ảnh 5.

Vài căn biệt thự chưa xây dựng xong phần thô.

Để thúc đẩy tiến độ dự án, lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét tham mưu cho UBND tỉnh xử lý về kết quả rà soát, giải pháp cụ thể về tiến độ đầu tư của nhà đầu tư. Tuy nhiên, đến tháng 7/2016, kết luận kiểm tra toàn diện của UBND tỉnh Ninh Thuận về dự án KDL Bình Tiên vẫn cho thấy: “Qua 10 năm thực hiện, mới chỉ đạt 10% so với khối lượng phải thực hiện của toàn dự án. Chủ đầu tư đã vi phạm quy định của Luật Đầu tư năm 2014 và Luật Đất đai năm 2013”.

Dự án vẫn “án binh bất động”, đến hạn có thu hồi?

Hoang tàn khu du lịch 2.500 tỷ: Sở TN&MT phản hồi Báo Dân trí như thế nào? - Ảnh 6.

Sau 4 lần được UBND tỉnh Ninh Thuận gia hạn, đến nay dự án KDL Bình Tiên vẫn "án binh bất động".

Trong văn bản của Sở TNMT tỉnh Ninh Thuận gửi Báo Dân trí xác định, kể từ khi được gia hạn lần thứ 4 (từ tháng 6/2017 – 6/2019) thì hiện nay dự án KDL Bình Tiên đang ngừng thi công. “Trường hợp sau 24 tháng gia hạn tiến độ sử dụng đất nếu Cty Bình Tiên vẫn chưa hoàn thành dự án KDL Bình Tiên và đưa vào hoạt động, Sở TNMT sẽ củng cố hồ sơ, tham mưu UBND tỉnh thu hồi đất theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành”, văn bản của Sở TNMT nêu rõ.

Theo văn bản của Sở TNMT, đến nay Cty Bình Tiên đã thực hiện nộp gần 4,7 tỷ đồng tiền thuê đất trong thời hạn gia hạn (gia hạn lần 4, thời gian 24 tháng – PV).

Tháng 8/2016, Sở TNMT tỉnh Ninh Thuận đã thanh tra về việc quản lý, sử dụng đất của Cty Bình Tiên tại dự án KDL Bình Tiên. Thời điểm kiểm tra, những hạng mục trọng điểm của dự án như khu khách sạn cao cấp, biệt thự, Bungalow, hồ bơi, trung tâm hội nghị quốc tế…chưa thực hiện. Toàn bộ các công trình của dự án đang ngừng thi công. Qua kiểm tra, các đơn vị đều có kết luận việc triển khai thực hiện dự án của Cty Bình Tiên là quá chậm so với tiến độ thực hiện ghi trong giấy chứng nhận đầu tư.

Hoang tàn khu du lịch 2.500 tỷ: Sở TN&MT phản hồi Báo Dân trí như thế nào? - Ảnh 7.

Hoang tàn khu du lịch 2.500 tỷ: Sở TN&MT phản hồi Báo Dân trí như thế nào? - Ảnh 8.

Máy móc phục vụ thi công rỉ sét.

Đến thời điểm hiện tại tiến độ thực hiện dự án KDL Bình Tiên, chủ đầu tư chỉ mới hoàn thành một số hạng mục của giai đoạn 1 như: kè chắn sóng, nhà của ban điều hành, hồ chứa nước sinh hoạt chung và khu tái định cư cho dân bị thu hồi đất để thực hiện dự án.

Đáng chú ý, KDL Bình Tiên được xem như dự án có nhiều cái “nhất” tại Ninh Thuận. Hiện dự án này đã được gia hạn 4 lần và qua 6 thời kỳ Chủ tịch UBND tỉnh. Với hạ tầng ngổn ngang, dự án hoang tàn như hiện nay thì phương án nào mới “giải cứu” được bờ biển đẹp nhất Ninh Thuận khỏi “vòng vây” của dự án “rùa bò” đang ì ạch tại đây.

Dù nằm ở bờ biển đẹp nhất tỉnh Ninh Thuận, KDL Bình Tiên với mức vốn đầu tư trên 2.500 tỷ đồng tưởng chừng sẽ biến nơi này thành “thiên đường” nghỉ dưỡng và thúc đẩy kinh tế địa phương. Nhưng sau 13 năm thực hiện dự án, bãi Bình Tiên lại trở nên hoang tàn, vắng lặng.

Hoang tàn khu du lịch 2.500 tỷ: Sở TN&MT phản hồi Báo Dân trí như thế nào? - Ảnh 9.

Sau 13 năm với nhiều lần tái khởi công, dự án này đã bị bỏ hoang. Các hạng mục xây xuống cấp nghiêm trọng.

Hoành tráng là vậy nhưng từ ngày được khởi động, tiến độ xây dựng KDL Bình Tiên gần như “giẫm chân tại chỗ”, dự án không một bóng người thi công, hạ tầng nham nhở, máy móc thực hiện dự án rỉ sét, vài căn biệt thự chưa xây dựng xong phần thô rêu phong bám đầy, xung quanh cỏ dại um tùm...

Việc “treo” dự án suốt 13 năm qua không chỉ lãng phí mà còn gây ra không ít hệ lụy khiến người dân mất kế sinh nhai, không có đất để canh tác trong khi 190 ha “đất vàng” làm dự án thì bỏ hoang.

Trung Kiên



Tin tức liên quan

  • Sai phạm tại 3 dự án lớn: Kiểm điểm không ra trách nhiệm!
  • Thứ Sáu, ngày 7/9/2018 - 11:13
  • (PLO)- Trước đó, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với cán bộ liên quan tới các dự án Nhà ga hành khách quốc tế Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Đà Nẵng, Cam Ranh và dự án nhà để xe ga quốc nội CHKQT Tân Sơn Nhất.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn
Dự án không thể thi công