Hội đồng Cạnh tranh: Grab mua Uber không phải 'tập trung kinh tế'

19/06/2019 08:58

Hội đồng Cạnh tranh Việt Nam kết luận việc mua bán, chuyển nhượng giữa Công ty TNHH GrabTaxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam không cấu thành hành vi tập trung kinh tế.

Hội đồng Cạnh tranh: Grab mua Uber không phải tập trung kinh tế - Ảnh 1.

Grab mua lại Uber không cấu thành hành vi tập trung kinh tế theo kết luận của Hội đồng cạnh tranh - Ảnh: TT

Thông cáo của Hội đồng nêu rõ, ngày 11-6-2019, Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh đã mở phiên điều trần kín xử lý vụ việc cạnh tranh liên quan đến hành vi tập trung kinh tế của Công ty TNHH GrabTaxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam.

Theo đó, sau khi nghiên cứu hồ sơ điều tra vụ việc cạnh tranh, tiến hành xác minh và lấy lời khai của các bên liên quan, thảo luận phân tích về hành vi, xác định về thị trường liên quan và các chứng cứ chủ yếu, Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh đã đưa ra quyết định.

Cụ thể, không chấp nhận đề nghị của cơ quan điều tra về việc áp dụng hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục tác động hạn chế cạnh tranh đối với Công ty TNHH GrabTaxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam.

Nguyên do là "việc mua bán, chuyển nhượng và tiếp nhận nghĩa vụ giữa hai Công ty này không cấu thành hành vi tập trung kinh tế theo hình thức mua lại doanh nghiệp, quy định tại Luật Cạnh tranh và Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Cạnh tranh".

Theo kết luận này, quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh sẽ có hiệu lực pháp luật sau 30 ngày kể từ ngày ký. Nếu trong thời hạn đó, Quyết định của Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh không bị khiếu nại, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp phí xử lý vụ việc vào ngân sách nhà nước.

Trước đó, vào tháng 12-2018, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) đã công bố kế luận điều tra việc Grab mua lại Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có thị trường Việt Nam.

Theo đó, việc Grab mua lại có dấu hiệu vi phạm liên quan đến hành vi không thông báo tập trung kinh tế quy định tại điều 20 Luật Cạnh tranh, cũng như hành vi tập trung kinh tế bị cấm quy định tại điều 18 Luật Cạnh tranh.

Kết quả điều tra cho thấy Grab có hành vi phạm pháp Luật Cạnh tranh về tập trung kinh tế giữa Công ty TNHH GrabTaxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam thông qua việc Grab mua lại các hoạt động của Uber tại Đông Nam Á, với thị phần kết hợp vượt ngưỡng 50%.

Tuy nhiên, Văn phòng Hội đồng cạnh tranh cho biết đã ban hành quyết định trả hồ sơ để Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng điều tra bổ sung và làm rõ thêm một số vấn đề kỹ thuật trong vụ việc xử lý hạn chế cạnh tranh liên quan đến hành vi tập trung kinh tế giữa hai công ty này.

Hội đồng này đã yêu cầu cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng làm rõ mối liên quan giữa việc chuyển nhượng và quyền bỏ phiếu tại các cơ quan quản lý của doanh nghiệp bị kiểm soát (Công ty TNHH Uber Việt Nam - Uber Việt Nam) để nắm quyền chi phối ngành nghề kinh doanh; lợi ích Công ty TNHH Grab (Grab) thu được từ hoạt động kinh doanh của Uber. Sau đó, Hội đồng cạnh tranh đã thực hiện phiên điều trần.

Tháng 3-2018, Uber B.V đã nhượng lại hoạt động kinh doanh tại Đông Nam Á cho Grab để đổi lấy 27,5% cổ phần của đối thủ. Theo số liệu của Bộ Giao thông vận tải, vào thời điểm cuối năm 2017, tổng lượng xe tham gia thị trường cung cấp dịch vụ trung gian kết nối vận tải hành khách là 36.809 chiếc, với 10 hãng cung cấp phần mềm.

Trong số này Uber Việt Nam và Grab chiếm tới 35.590 xe (cụ thể Uber có 6.006 xe, Grab có 29.584 xe). Sau khi sáp nhập Uber Việt Nam với Grab, thị phần Công ty TNHH Grab có thể chiếm khoảng 96,7% thị trường cung cấp dịch vụ trung gian kết nối vận tải hành khách xét theo số lượng xe tham gia dịch vụ.

N.AN



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn