Hơn 1.100 trẻ em bị xâm hại tình dục trong năm 2018

Thứ Tư, ngày 20/3/2019 - 15:12

(PLO)-  Các vụ xâm hại tình dục trẻ em trong năm 2018 là 1.269 vụ với 1.233 đối tượng, xâm hại 1.141 em.

Ngày 20-3, tại thành phố Huế, Bộ công an và Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của Liên hợp Quốc tại Việt Nam phối hợp tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định của Bộ công an về “Hướng dẫn công tác phòng ngừa, nghiệp vụ tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo, kiến nghị khởi tố về tội xâm phạm tình dục người dưới 16 tuổi”.

Hơn 1.100 trẻ em bị xâm hại tình dục trong năm 2018 - ảnh 1
Hội nghị triển khai quyết định số 8326/QĐ-BCA-C02 của Bộ Công an. Ảnh: CTV

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động nhằm tăng cường nhận thức, trách nhiệm, kiến thức và kỹ năng cho cán bộ, chiến sỹ công an trong công tác phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em, góp phần thực hiện tốt dự án “Đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em và người chưa thành niên vi phạm pháp luật và phòng, chống bạo lực gia đình, buôn bán người” của Bộ Công An.

Trung tá Phạm Mai Hiên, Phó Trưởng phòng 5, Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an cho biết, trong những năm qua, lực lượng công an đã chủ động tham mưu cho các cấp thực hiện nhiều chương trình để phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm liên quan đến trẻ em.

Hầu hết các các vụ án liên quan đến trẻ em đã được công an phát hiện, điều tra xử lý nghiêm theo luật định. Tuy nhiên, một số vụ xâm hại tình dục trẻ em chưa đạt kết quả như mong muốn. Nhiều vụ tồn động, kéo dài không khởi tố điều tra được khiến dư luận bức xúc cũng như 'nóng' trên các phương tiện truyền thông.

Theo thống kê trong năm 2018, có 1.547 vụ xâm hại trẻ em được phát hiện với 1.669 đối tượng, xâm hại 1.579 em giảm 2,8 % so với năm 2017. Trong đó, các vụ xâm hại tình dục trẻ em là 1.269 vụ (chiếm 82% so với tổng vụ xâm hại trẻ em) với 1.233 đối tượng, xâm hại 1.141 em.

Tình hình tội phạm xâm hại trẻ em nhất là tội phạm xâm hại tình dục trẻ em thời gian qua nổi lên một số vấn đề như: hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em xảy ra mọi lúc mọi nơi, trong gia đình, ngoài xã hội, trong nhà trường, đối tượng thực hiện hành vi thường là người có trách nhiệm nuôi dưỡng, quản lý, giáo dục trẻ em, là người thân trong gia đình, người quan biết, hàng xóm.

Đại tá Hồ Sỹ Niêm, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho rằng, số vụ trẻ em bị xâm hại, nhất là xâm hại tình dục, được phát hiện chỉ là bề nổi. Trong thực tế còn có nhiều vụ trẻ em bị xâm hại tình dục nhưng chưa được phát hiện, xử lý.

Theo các ý kiến đánh giá tại hội nghị, tại một số địa phương công tác đấu tranh phòng chống tội phạm xâm hại trẻ em chưa được quan tâm đúng mức, công tác tuyên truyền chưa đi vào chiều sâu, chưa tác động trực tiếp đến đối tượng cần tập trung tuyên truyền nhất là các vùng sâu vùng xa.

NGUYỄN DO



Tin tức liên quan

  • Khẩn trương điều tra thông tin quân nhân xâm hại con gái
  • Thứ Tư, ngày 3/4/2019 - 13:20
  • (PLO)- Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức, Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng Cục chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam cho biết, Bộ Quốc phòng đã nắm thông tin và chỉ đạo Quân đoàn 2 cùng các cơ quan liên quan khẩn trương điều tra, làm rõ.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn