Hơn 33 ha đất "ngủ quên" suốt 5 năm, UBND tỉnh Nghệ An lập đoàn kiểm tra!

Thứ sáu, 05/10/2018 - 07:25

Trái với những hi vọng của địa phương, dự án hàng trăm tỷ vẫn “án binh”, hơn 33 ha đất “ngủ quên” suốt 5 năm. Hiện UBND tỉnh Nghệ An đã lập đoàn kiểm tra, địa phương vẫn đang chờ quyết định cuối liên quan đến tương lai của “đại dự án”.

Dự án hơn 200 tỷ "án binh bất động" suốt 5 năm ròng rã.

Trước đó, báo điện tử Dân trí đăng tải bài viết: “Dự án 200 tỷ đồng “án binh bất động” suốt 5 năm tại Nghệ An” phản ánh tình trạng hàng chục ha đất tại địa bàn huyện Thanh Chương, Nghệ An sau khi được thu hồi bàn giao cho chủ đầu tư bị bỏ hoang hơn 5 năm ròng rã. Trong khi, “đại dự án” với tổng mức đầu tư lên đến 217 tỷ đồng cùng những hứa hẹn, kì vọng của địa phương vẫn “án binh bất động”.

Theo đó, dự án "Tổ hợp sản xuất tinh dầu, dược liệu, thực phẩm chức năng công nghệ cao" tại xã Thanh Thủy có tổng mức đầu tư 217 tỷ đồng, quy mô 33 ha, được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ký Quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng số 5860/QĐ.UBND-CNTM vào ngày 7/12/2013.

Hơn 33 ha đất ngủ quên suốt 5 năm, UBND tỉnh Nghệ An lập đoàn kiểm tra! - Ảnh 2.

Sau 5 năm ròng rã, hạng mục được thi công trên "đại dự án" chỉ là hàng rào tôn để giữ đất.

Để thực hiện dự án, chính quyền địa phương đã nhanh chóng vào cuộc giải phóng mặt bằng bàn giao cho chủ đầu tư. Về nơi ở mới, mỗi hộ dân được nhận 200m2 đất ở theo phương án đất đổi đất. Để thuyết phục người dân nhanh chóng nhường đất cho dự án, ngoài khoản đền bù theo quy định thì Cty VN Nam Đàn Vạn An đã hỗ trợ 19 hộ di dời về khu tái định cư với số tiền 100 triệu đồng/hộ; hứa sẽ hỗ trợ những người trên 50 tuổi của 19 hộ dân từ 3 đến 5 triệu đồng/người/tháng. Những hộ nhường đất ở cho dự án sẽ được ưu tiên 1 lao động vào làm việc tại Công ty khi dự án hoàn thành.

Chỉ trong một thời gian ngắn, hơn 33 ha đất đã được bàn giao, phía chủ đầu tư tiến hành dựng hàng rào bao quanh khu đất. Cũng từ thời điểm này, những công trình, nhà máy... vẫn không được xây dựng. Trong khi đó theo cam kết của Công ty VN Nam Đàn Vạn An sẽ khởi công xây dựng trong tháng 8 hoặc tháng 9/2014 và hoạt động trong quý I/Sau một thời gian dự án bị ngưng trệ, tháng 6/2015, Công ty TNHH VN Nam Đàn Vạn An đã có văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An xin giãn tiến độ thực hiện dự án đến tháng 6/2017 và UBND tỉnh Nghệ An đã đồng ý cho công ty này giãn thời gian triển khai dự án đến tháng 6/2017...

Hơn 33 ha đất ngủ quên suốt 5 năm, UBND tỉnh Nghệ An lập đoàn kiểm tra! - Ảnh 3.

Hàng chục ha đất vẫn bị bỏ hoang khiến người dân không khỏi xót xa.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, toàn bộ dự án vẫn chỉ là một vùng đất hoang. Nhà máy, dây chuyền sản xuất vẫn không được triển khai xây dựng theo như cam kết... những kỳ vọng của địa phương về việc tạo công ăn việc làm, vùng nguyên liệu cung ứng cho dự án cũng dần trôi theo thời gian.

Ngày 3/10, trao đổi với Dân trí, ông Nguyễn Văn Quế - Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương, Nghệ An cho biết: Trước đó, khi dự án được phê duyệt địa phương đã giải phóng mặt bằng bàn giao đất cho chủ đầu tư. Đến nay dù đã được gia hạn rồi hết thời gian gia hạn nhưng phía công chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện dự án. Phía chủ đầu tư cũng đã xin điều chỉnh dự án, trong đó khu vực xây dựng nhà máy chỉ là một phần đất còn lại sẽ chuyển thành vùng trồng nguyên liệu. UBND tỉnh Nghệ An cũng đã thành lập đoàn kiểm tra, địa phương cũng đang chờ quyết định từ phía tỉnh.

Hơn 33 ha đất ngủ quên suốt 5 năm, UBND tỉnh Nghệ An lập đoàn kiểm tra! - Ảnh 4.

Hiện tại chính quyền địa phương cũng đang chờ quyết định cuối cùng từ UBND tỉnh Nghệ An liên quan đến tương lai của "đại dự án" này.

Trong khi chờ quyết định từ UBND tỉnh Nghệ An, hàng chục ha đất vẫn bị bỏ hoang gây lãng phí. Người dân thiếu đất sản xuất, dù rất mong muốn được canh tác nhưng phía chủ đầu tư không cho phép... Người dân, cũng như chính quyền địa phương đều mong muốn phía tỉnh Nghệ An sẽ sớm có “quyết sách” cuối cùng về tương lai của dự án.

Nguyễn Duy



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn