Hủy các lệnh cấm với ông Đặng Lê Nguyên Vũ trong vụ kiện thứ 19

20/04/2019 09:55

TAND TP.HCM vừa ra quyết định huỷ bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời đã áp dụng với ông Đặng Lê Nguyên Vũ trong vụ kiện thứ 19 giữa công ty với người quản lý công ty Trung Nguyên.

Hủy các lệnh cấm với ông Đặng Lê Nguyên Vũ trong vụ kiện thứ 19 - Ảnh 1.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ trong các vụ kiện liên quan đến Trung Nguyên - Ảnh: TT

Ngày 19-4, Chánh án TAND TP.HCM đã ra quyết định giải quyết khiếu nại của ông Đặng Lê Nguyên Vũ đối với quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời mà toà án đã áp dụng trong vụ kiện thứ 19, giữa Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Nguyên, được nhân danh bởi bà Lê Hoàng Diệp Thảo, với ông Đặng Lê Nguyên Vũ - người đại diện theo pháp luật, chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc của công ty này.

Theo đó, Chánh án TAND TP.HCM cho rằng Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Nguyên, được nhân danh bởi Bà Lê Hoàng Diệp Thảo, cổ đông sở hữu 30% cổ phần phổ thông tại công ty Cổ phần Đầu tư Trung Nguyên từ năm 2009 đến nay, có đơn yêu cầu tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.

Trong đó, buộc ông Đặng Lê Nguyên Vũ phải thực hiện một số hành vi và không được thực hiện một số hành vi nhưng không cung cấp được, hồ sơ vụ án cũng không có các tài liệu chứng minh việc ông Vũ thực hiện hoặc không thực hiện sẽ ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án hoặc quyền và lợi ích hợp pháp của người khác có liên quan trong vụ án đang được tòa án giải quyết.

Từ đó, quyết định này cho rằng không cần thiết phải áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời cấm hoặc buộc ông Vũ thực hiện một số hành vi như yêu cầu của nguyên đơn.

Cùng ngày, thẩm phán được phân công giải quyết vụ án đã ra quyết định hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời nêu trên.

Trước đó, Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Nguyên, được nhân danh bởi bà Thảo, đã phát sinh vụ kiện thứ 19 liên quan đến ông Vũ và tập đoàn Trung Nguyên.

Ngày 28-3-2019, thẩm phán được phân công giải quyết vụ án đã có quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời với nội dung như yêu cầu của nguyên đơn.

Ngay sau đó, ông Vũ đã có đơn khiếu nại yêu cầu tòa án hủy bỏ quyết định này với lý do quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của TAND TP.HCM trái với các quy định tại Điều 13, Điều 7 Luật Doanh nghiệp.

Ông Vũ là người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Nguyên, chức danh chủ tịch HĐQT, theo quy định của Luật Doanh nghiệp, có quyền đại diện cho công ty thực hiện các quyền của doanh nghiệp như khởi kiện, khiếu nại, tố cáo để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công ty.

Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời nêu trên cũng là trái với quy định tại Điều 4, Điều 5, Điều 9 của Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 và Khoản 1, Điều 30 Hiến pháp 2013, vi phạm đến quyền và nghĩa vụ của người quản lý công ty trong việc đảm bảo lợi ích hợp pháp tối đa cho công ty theo quy định tại điều 160 Luật Doanh nghiệp 2014, đồng thời xâm phạm đến quyền được bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Nguyên.

Quyết định trên ban hành không đúng theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự, không có căn cứ cho thấy các hành vi bị cấm thực hiện làm ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án hay làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người khác có liên quan trong vụ án đang được tòa án giải quyết.

Việc hủy bỏ quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời này là cần thiết nhằm bảo vệ và để không tiếp tục xảy ra việc xâm phạm quyền lợi hợp pháp và chính đáng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Nguyên và Công ty Cổ phần cà phê hòa tan Trung Nguyên.

Trong vụ kiện thứ 19, nguyên đơn yêu cầu TAND TP.HCM buộc ông Đặng Lê Nguyên Vũ với tư cách là chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Trung Nguyên chấm dứt ngay hành vi tố cáo các sản phẩm cà phê hòa tan mang nhãn hiệu Trung Nguyên và G7 do Công ty cổ phần cà phê hòa tan Trung Nguyên sản xuất là hàng giả, hàng không chính phẩm.

Đồng thời yêu cầu tòa án tuyên buộc ông Vũ chấm dứt hành vi khởi kiện các nhà phân phối trong nước và tại thị trường quốc tế đang phân phối các sản phẩm cà phê hòa tan mang nhãn hiệu Trung Nguyên và G7 do Công ty cổ phần cà phê hòa tan Trung Nguyên sản xuất.

TUYẾT MAI



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn