Huy động cán bộ, chiến sĩ hiến máu hiếm cứu sống bệnh nhân Cơtu

Thứ ba, 13/03/2018 - 11:09

Sáng 13/3, trao đổi với PV Dân trí, Bác sĩ Nguyễn Huy Thông - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tây Giang – cho biết, đơn vị vừa huy động nhiều cán bộ, chiến sĩ trên địa bàn huyện hiến máu cứu sống một bệnh nhân Cơtu trong tình trạng nguy kịch.

Theo Bác sĩ Thông, bệnh nhân là anh Bríu Bhía (29 tuổi, trú thôn Arớh, xã Lăng, huyện Tây Giang).

Trước đó, khoảng 9h ngày 12/3, bệnh nhân Bhía được người nhà chuyển đến Trung tâm y tế Tây Giang cấp cứu trong tình trạng mệt mỏi, toát mồ hôi, người khó thở... Bác sĩ Thông cho hay, người nhà của bệnh nhân cho biết, anh Bhía đau nằm ở nhà đã 3 ngày nhưng không chịu đến bệnh viện để chữa trị.

Bệnh nhân Bhía đã qua cơn nguy kịch nhờ máu của cán bộ, chiến sĩ hiến tặng. (Ảnh: Bác sĩ Thông)

Bệnh nhân Bhía đã qua cơn nguy kịch nhờ máu của cán bộ, chiến sĩ hiến tặng. (Ảnh: Bác sĩ Thông)

Sau khi được đưa đến cấp cứu, các bác sĩ hội chẩn và đoán bệnh nhân Bhía xuất huyết tiêu hóa nghi xuất huyết dạ dày; bệnh nhân còn kèm viêm gan cấp, biến chứng mất máu nặng. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ cho bệnh nhân thở oxy và tìm nhóm máu O để cấp cứu, điều trị.

“Nhóm máu O là nhóm máu quý hiếm và Trung tâm Y tế Tây Giang cũng chưa có phương tiện để lưu trữ máu nên phải huy động rất nhiều người trong cộng đồng đăng ký và xét nghiệm”, Bác sĩ Thông nói.

Để khẩn cấp cứu bệnh nhân, Trung tâm Y tế Tây Giang phối hợp Hội Chữ thập đỏ huyện vận động cán bộ, viên chức, chiến sĩ trên địa bàn huyện cùng đội ngũ y, bác sĩ và người nhà bệnh nhân đến xét nghiệm để hiến máu cứu bệnh nhân Bhía.

Sau khi tìm được đúng nhóm máu O của các cán bộ, chiến sĩ hiến tặng, Trung tâm đã chuyền 4 đơn vị máu (1 lít) nên sức khỏe của bệnh nhân đã dần ổn định và tạm thời qua cơn nguy kịch.

Bác sĩ Thông cho hay, đến sáng nay, Trung tâm Y tế Tây Giang tiếp tục huy động máu để chuyền cho bệnh nhân Bhía. Hiện sức khỏe của bệnh nhân đang tiến triển tốt nhưng vẫn còn yếu.

Công Bính



Tin tức liên quan

  • Hàng trăm sinh viên tham gia ngày Hội “Giọt hồng Đại Nam 2018”
  • Thứ sáu, 23/03/2018 - 14:07
  • Ngày 22/3, thầy và trò trường ĐH Đại Nam đã tích cực tham gia ngày Hội “Giọt hồng Đại Nam 2018”. Đây là hoạt động có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm góp phần khắc phục tình trạng thiếu nguồn máu của các ngân hàng máu ở Việt Nam hiện nay.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn