18/01/2018 11:44 GMT+7
Ảnh minh họa
Số gạo nói trên dự kiến sẽ được nhập từ Việt Nam và Thái Lan và là loại gạo chất lượng cao để không làm ảnh hưởng tới nông dân và tình hình sản xuất lúa gạo trong nước, vốn sản xuất loại gạo bình thường.
Hiện dự trữ gạo của Indonesia ở mức 950.000 tấn, nhưng phần lớn là gạo chất lượng thấp (dùng để trợ cấp cho người nghèo), trong khi đó lượng gạo dự trữ cho mục đích thương mại chỉ là 11.000 tấn.
Năm 2017, lượng xe Thái Lan, Indonesia chiếm 61% tổng lượng xe nhập về Việt Nam, trong số các xe nhập về từ hai nước trên, chủ yếu là các ông lớn thuộc tập đoàn xe hơi hàng đầu Nhật Bản như Toyota, Honda, Mitsubishi, Nissan, Suzuki. Tuy nhiên, gần đây hai ông lớn Honda, Toyota bất ngờ tuyên bố ngừng xuất xe sang Việt Nam vì lý do Nghị định 116 quá ngặt nghèo. Phải chăng các ông lớn sẽ từ bỏ thị trường Việt, nơi được coi là "mỏ vàng" đang mở cửa ngày càng rộng rãi?
Đã được dự báo trước, thị trường ô tô tháng đầu tiên của năm 2018 bắt đầu có sự khan hiếm một số mẫu xe do hoạt động NK của nhiều hãng bị ngừng trệ. Thông tin từ một số hãng ô tô như Honda, Ford, Toyota… cho biết tạm ngừng XK ô tô vào Việt Nam. Tuy nhiên, lựa chọn xe nào, giá nào là do khách hàng quyết định bởi thị trường vẫn có nhiều mẫu xe khác.
Thời gian tới, sẽ có thêm nhiều mẫu xe nhập khẩu giá rẻ tràn vào Việt Nam. Trong khi đó, xe trong nước phải tìm cách hạ giá để cạnh tranh. nhập khẩu ô tô sẽ thiết lập mặt bằng giá mới.
Mặc dù, luôn kêu khó, kêu khổ: Nghị định 116 và thông tư 03 đang chặn mọi ngả đường đối với ô tô nhập khẩu, nhưng những ngày gần đây, hàng loạt doanh nghiệp đã nộp đơn xin giấy phép nhập khẩu cho thấy, không một doanh nghiệp nào muốn từ bỏ thị trường quá hấp dẫn như Việt Nam.
Ông Lương Hoàng Thái - Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) đã có cuộc trao đổi với phóng viên về những tác động mà CPTPP mang lại đối với nền kinh tế Việt Nam. Trong đó có làm rõ về những lo ngại Việt Nam có thể "biến" thành thị trường tiêu thụ hàng hoá của các nước khi tham gia hiệp định này.