Indonesia hoãn phiên tòa xử thuyền trưởng VN vì vắng đại diện sứ quán

15/03/2018 13:21 GMT+7

TTO - Thuyền trưởng Lưu Văn Lý cho biết ông đã vô cùng thất vọng khi không nhìn thấy đại diện của Đại sứ quán Việt Nam có mặt tại phiên tòa sáng 15-3 như đã cam kết với các thuyền trưởng trước đó.

Indonesia hoãn phiên tòa xử thuyền trưởng VN vì vắng đại diện sứ quán - Ảnh 1.

Thuyền trưởng Lưu Văn Lý (giữa, ngồi xoay lưng lại) trong phiên tòa xét xử sáng 15-3, bên phải là luật sư bào chữa, bên trái là đại diện Viện Công tố của Indonesia - Ảnh: HÀ VÕ

Sáng 15-3, tòa án Ranai, Indonesia đã đưa ra xét xử thuyền trưởng Lưu Văn Lý bị buộc tội đưa thuyền vào đánh bắt tại vùng biển của nước này.

Đại diện đại sứ quán Việt Nam đã không tham gia phiên tòa này.

Tiếp tục khẳng định oan ức

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online qua điện thoại sáng 15-3, thuyền trưởng Lưu Văn Lý cho biết ông đã vô cùng thất vọng khi không nhìn thấy đại diện của đại sứ quán Việt Nam có mặt tại phiên tòa như đã cam kết với các thuyền trưởng trong lần gặp mặt ở trại tạm giam trên đảo Natuna hồi tháng 12-2017.

Ông Lý cũng cho biết tại phiên tòa ông đã tiếp tục khẳng định mình bị bắt giữ trái phép và kêu oan. "Tôi yêu cầu chủ tọa phiên tòa phải mở lại thiết bị định vị (GPS) để xác định vị trí tàu của tôi bị bắt có khác biệt với vị trí mà phía Indonesia đã dùng vũ lực buộc tôi ký vào biên bản. Đồng thời phải triệu tập các nhân chứng để đối chất. Tôi cũng yêu cầu phải có mặt đại diện đại sứ quán Việt Nam để bảo vệ quyền lợi chính đáng của tôi" - ông Lưu Văn Lý chia sẻ.

Luật sư người Indonesia, ông Christoper, cho biết phiên tòa chỉ diễn ra trong 30 phút. Ông Fahri chủ tọa phiên tòa đã ghi nhận các yêu cầu của thuyền trưởng Lưu Văn Lý. Ông Fahri cũng cho biết có thể thiết bị định vị đã không còn hoạt động tốt hoặc hư hỏng, đồng thời không còn nhiều thời gian để triệu tập các nhân chứng.

Chủ tọa Fahri cũng cho biết sẽ liên lạc và mời đại diện đại sứ quán Việt Nam có mặt tại phiên tòa sắp tới sau khi thông báo hoãn phiên tòa đến ngày 29-3.

Lúc 12h ngày 13-4-2017, năm tàu cá của tỉnh Kiên Giang được cấp phép khai thác ở vùng khơi biển VN tại khu vực cách đông nam Hòn Khoai, Cà Mau 148 - 155 hải lý thì bị lực lượng vũ trang của Indonesia rượt đuổi, vây bắt và cáo buộc đánh bắt cá trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Indonesia.

Cả năm thuyền trưởng đều không thừa nhận cáo trạng của Viện Công tố tỉnh Natuna, Indonesia và kháng cáo.

Họ có đơn kêu cứu yêu cầu cơ quan có thẩm quyền Indonesia điều tra, xác định lại tọa độ các tàu cá trước và tại thời điểm bị bắt.

Indonesia hoãn phiên tòa xử thuyền trưởng VN vì vắng đại diện sứ quán - Ảnh 3.

Thuyền trưởng Lưu Văn Lý một mình bên ngoài hành lang Toà án chờ vào phiên xét xử - Ảnh: HÀ VÕ

Sứ quán từng khuyên ngừng tuyệt thực

Sau hơn 8 tháng bị bắt giam với những chứng cứ không trung thực và oan ức các thuyền trưởng tàu cá tỉnh Kiên Giang đã thống nhất tuyệt thực để phản đối các phán quyết của tòa án Indonesia.

Ngày 13-12-2017, bốn thuyền trưởng tàu cá tỉnh Kiên Giang là Lưu Văn Lý, Hứa Minh Trung, Lê Thanh Thiện và Lê Thanh Thừa đã tuyệt thực phản đối phán quyết vô lý và oan sai của tòa án Ranai, tỉnh Natuna (Indonesia).

Ngày 18-12-2017, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã đến trại tạm giam ở Natuna thăm 4 thuyền trưởng đang tuyệt thực. Đại diện đại sứ quán cho biết đã làm việc với Viện công tố Ranai và Viện công tố tại thủ đô Jakarta, đồng thời liên tục gửi công hàm đến Bộ Ngoại giao Indonesia, Tòa án tối cao Indonesia và tòa án cấp vùng Ranai đề nghị nếu không có đủ bằng chứng buộc tội thì phải sớm thả người và tàu về Việt Nam.

Đại sứ quán cũng cam kết sẽ có mặt tại Natuna trong các phiên tòa xét xử thuyền trưởng, đồng thời đề nghị các thuyền trưởng ngừng tuyệt thực để bảo vệ sức khỏe, không dùng tuyệt thực như một hình thức phản đối mà yêu cầu phía Indonesia phải triệu tập các nhân chứng, mở lại thiết bị định vị và chỉ ra toàn khi có đại diện của đại sứ quán Việt Nam.



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn