Kênh thủy lợi qua 3 tỉnh phía Bắc ‘thoi thóp’ vì mạnh ai nấy xả thải

07/07/2018 07:56 GMT+7

TTO - Lãnh đạo Tổng cục Thủy lợi nhấn mạnh về việc kênh Bắc Hưng Hải đang trong tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng với những hiểm họa khó lường nếu như không sớm được khắc phục các vi phạm xảy ra liên tục.

Kênh thủy lợi qua 3 tỉnh phía Bắc ‘thoi thóp’ vì mạnh ai nấy xả thải - Ảnh 1.

Từ nhiều năm nay, dòng kênh Bắc Hưng Hải chảy qua địa bàn nhiều tỉnh thành phía Bắc luôn có màu đen đặc trưng - Ảnh: DI LINH

Ngày 6-7, ông Nguyễn Văn Tỉnh - tổng cục trưởng Tổng cục Thuỷ lợi - đã trực tiếp chủ trì hội nghị bàn giải pháp xử lý các vi phạm trên hệ thống công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải tổ chức tại tỉnh Hải Dương.

Tham dự hội nghị có đại diện một số Bộ, ban, ngành trung ương và đại diện lãnh đạo UBND TP Hà Nội, các tỉnh Hải Dương, Bắc Ninh, Hưng Yên.

Phần lớn các ý kiến tham luận tại hội nghị đều có chung nhận định về thực trạng vi phạm xảy ra tại hệ thống thuỷ lợi Bắc Hưng Hải đang là vấn đề nhức nhối tại các địa phương mà dòng kênh này đi qua.

Theo thống kê, riêng trên hệ thống kênh trục chính do Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thuỷ lợi Bắc Hưng Hải quản lý đã tồn tại đến 1.439 vụ vi phạm, còn trên các tuyến kênh nhánh do các địa phương quản lý có đến gần 9.000 vụ vi phạm với các loại hình vi phạm chủ yếu là xâm lấn hành lang bảo vệ bờ kênh, xả thải gây ô nhiễm nguồn nước,...

Trong số gần 9.000 vụ vi phạm ở cấp địa phương thì tại Hải Dương chiếm 4.241 vụ, Hưng Yên chiếm 4.706 vụ, còn lại xảy ra tại tỉnh Bắc Ninh.

Kênh thủy lợi qua 3 tỉnh phía Bắc ‘thoi thóp’ vì mạnh ai nấy xả thải - Ảnh 2.

Người dân tại khu vực Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên phát hiện một vụ xả chất thải độc hại ra nhánh của kênh Bắc Hưng Hải - Ảnh: DI LINH

Các đại biểu cũng đã thẳng thắn nhìn nhận những vi phạm đang phát sinh làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng vận hành công trình cũng như chất lượng nguồn nước.

Để xử lý dứt điểm vi phạm các đại biểu kiến nghị cần tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị quản lý trực tiếp với các cấp chính quyền ở từng địa phương và giữa các địa phương với nhau, tránh tình trạng "cha chung không ai khóc".

Ông Nguyễn Văn Tỉnh - tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi - nhấn mạnh tình hình vi phạm hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải đang ở mức báo động, nếu không có giải pháp khắc phục có thể gây ra hiểm họa khó lường.

Ông Tỉnh cho biết theo Luật thủy lợi mới được ban hành thì chính quyền địa phương là cơ quan chịu tránh nhiệm trong việc xử lý vi phạm. Tuy nhiên, ông Tỉnh cũng yêu cầu Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thuỷ lợi Bắc Hưng Hải - đơn vị trực tiếp quản lý hệ thống cũng phải chịu trách nhiệm khi để vi phạm phát sinh.

"Tổng cục Thủy lợi sẽ lựa chọn hệ thống Bắc Hưng Hải làm điểm để phát động phong trào thi đua xử lý vi phạm thủy lợi trên cả nước. Các địa phương phải công khai thực trạng và kết quả xử lý vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng, tránh che giấu gây bức xúc trong dư luận" - ông Tỉnh nhấn mạnh thêm.

Kênh thủy lợi qua 3 tỉnh phía Bắc ‘thoi thóp’ vì mạnh ai nấy xả thải - Ảnh 3.

Một vi phạm nghiêm trọng khác về môi trường tại khu vực huyện Mỹ Hào, Hưng Yên được phát hiện khi chất thải độc hại rò rỉ ra kênh Bắc Hưng Hải - Ảnh: DI LINH

Hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải vốn là một hệ thống kênh, đập, trạm bơm, đê điều nhằm phục vụ việc tưới tiêu và thoát úng cho một vùng tứ giác nước được giới hạn bởi sông Hồng ở phía Tây, sông Đuống ở phía Bắc, sông Thái Bình ở phía Đông, và sông Luộc ở phía Nam.

Hệ thống được xây dựng bắt đầu từ cuối năm 1958 với tổng chiều dài của hệ thống kênh chính là 200 km đi qua địa bàn các tỉnh, thành Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Dương.

Hệ thống thủy lợi này được xem là công trình thủy lợi lớn nhất miền Bắc Việt Nam một thời và từng được gọi với tên gọi Đại thủy nông Bắc - Hưng - Hải.



Tin tức liên quan

  • Formosa xả 28.800m3 nước thải/ngày đêm
  • 01/06/2018 12:21 GMT+7
  • TTO - Khi cả hai lò cao luyện thép của Formosa vận hành thì lượng nước thải xả ra của doanh nghiêp này lên đến 28.000 mét khối mỗi ngày đêm.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn