Khan hiếm nhân sự cao cấp

Thứ sáu, 10/8/2018, 11:10 (GMT+7)

Nhu cầu nhân sự tại Việt Nam mỗi năm tăng ít nhất 20%, trong đó, nhóm công nghệ thông tin, kỹ thuật đang thiếu hụt nhân sự cao cấp ở mức báo động.

Theo báo cáo của ManpowerGroup, 45% doanh nghiệp toàn cầu đang gặp khó khăn trong tuyển dụng, nhất là nhân sự cao cấp. Đây cũng là tỷ lệ cao nhất 12 năm qua. Đặc biệt, nhóm ngành nghề đặc thù như: Công nghệ thông tin, chăm sóc sức khỏe, tài chính và kỹ thuật là nhóm thiếu hụt nhiều nhất. Tình trạng này cũng đang diễn ra tại Việt Nam. 3 năm gần đây, nhu cầu tuyển dụng nhân sự cao cấp ở Việt Nam tăng ít nhất 20% một năm. Tuy nhiên, nhu cầu đáp ứng của thị trường không đủ khiến tình trạng thiếu hụt ngày càng gia tăng.

Theo đánh giá của đơn vị này, nhân lực Việt Nam đang còn thiếu những kỹ năng mềm, phong cách làm việc chưa chuyên nghiệp, kỹ năng quản lý công việc, khả năng làm việc theo nhóm, đặc biệt là tiếng Anh còn yếu do đó không đáp ứng nhu cầu nhà tuyển dụng. Hiện có khá nhiều công ty liên tục đề xuất nhu cầu tuyển nhưng nguồn nhân lực vẫn không đáp ứng đủ.

Bà Nguyễn Thu Trang, Giám đốc dịch vụ tuyển dụng và tư vấn nhân sự ManpowerGroup Việt Nam cho biết, nhân sự trong lĩnh vực công nghệ thông tin dự báo sẽ thiếu hụt 500.000 đến một triệu ứng viên. Còn với lĩnh vực chăm sóc sức khỏe con số này đang tăng liên tục. Có khá nhiều doanh nghiệp từ Malaysia, Nhật Bản, Mỹ sang Việt Nam tìm nhân sự cấp cao trong nhóm ngành IT, chăm sóc sức khỏe, kỹ thuật nhưng cũng rất khó để tìm được ứng viên đáp ứng nhu cầu. Đáng chú ý, có những doanh nghiệp cần nhân sự chất lượng cho những dự án mang tính cấp thiết và nhanh chóng nhưng tốn khá nhiều thời gian để đạt được. Điều này làm chậm kế hoạch hoạt động của doanh nghiệp.

Để đáp ứng nhu cầu thị trường, mới đây ManpowerGroup tạo ra một thương hiệu tuyển dụng cao cấp Experis, giúp các doanh nghiệp tìm kiến nhân tài cao cấp và cung cấp các giải pháp nhân lực theo dự án. Các nhân sự có kỹ năng cao sẽ nhận được sự hỗ trợ từ các chuyên gia tư vấn của thương hiệu này để kết nối với những nơi làm việc tốt nhất. Từ đó, nhân sự cấp cao sẽ có bộ kỹ năng và kinh nghiệm chuyên môn phù hợp nhất với doanh nghiệp và văn hóa công ty đó.

Tại Việt Nam, thương hiệu này cũng vừa ký biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) với Trung Tâm đào tạo quốc tế (ITEC), thuộc trường Đại Học khoa học Tự nhiên TP HCM về hợp tác đào tạo nhân sự. Trước đó, ManpowerGruoup cũng đã ký hợp tác với trường Đại học Ngoại thương Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội... để hợp tác đào tạo và cung ứng nhân sự.

Thi Hà



Tin tức liên quan

  • Côn Đảo ồ ạt tuyển nhân sự du lịch
  • Thứ sáu, 15/2/2019, 16:00 (GMT+7)
  • Giao thông thuận tiện và lượng khách nội địa tăng mạnh khiến Côn Đảo 'khát' nhân sự trong ngành du lịch ngay từ đầu năm. - VnExpress Kinh Doanh


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn