Khởi tố vụ án sập tường đang thi công làm 6 người chết ở Vĩnh Long

22/03/2019 12:07

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Long vừa ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra vụ sập tường đang thi công làm 6 người chết, 2 người trọng thương xảy ra tại KCN Hòa Phú, huyện Long Hồ vào ngày 15-3.

Khởi tố vụ án sập tường đang thi công làm 6 người chết ở Vĩnh Long - Ảnh 1.

Hiện trường trong vụ sập tường đang thi công nhà xưởng Công ty Bo Hsing ngày 15-3 - Ảnh: CHÍ HẠNH

Ngày 22-3, ông Trần Văn Rón - Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long xác nhận, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại công trình xây dựng nhà xưởng Công ty TNHH Bo Hsing (đóng tại KCN Hòa Phú, huyện Long Hồ) để điều tra về hành vi "Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".

"Đây là bước đầu nhằm điều tra làm rõ vi phạm của từng tổ chức, cá nhân liên quan. Bên cạnh đó, các cơ quan chuyên môn của Bộ Xây dựng cũng tham gia để xác định nguyên nhân vụ việc", ông Rón thông tin.

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long cũng cho biết thêm, qua thu thập chứng cứ bước đầu cơ quan điều tra xác định nguyên nhân chính do lỗi của đơn vị thi công đã trộn hồ vữa vào buổi sáng nhưng lại tiếp tục dùng để xây dựng bức tường khu nhà xưởng số 3, thuộc cụm công trình của Công ty Bo Hsing. 

Vì thời gian hồ vữa để lâu nên bị chết, thiếu độ kết dính theo tiêu chuẩn. Hồ vữa xây dựng tại công trình nhà xưởng số 3 cũng không đảm bảo chất lượng, khi bức tường sập nguyên mảng thì phần lớn gạch rơi ra từng viên.

Trong quá trình thi công, dù bức tường có điểm cao nhất gần 13 mét, dài hơn 30 mét nhưng phía đơn vị thi công vẫn cho tiến hành lu nền gây rung động lớn dẫn đến việc có tác động gây sập bức tường.

Khởi tố vụ án sập tường đang thi công làm 6 người chết ở Vĩnh Long - Ảnh 2.

Bức tường nhà xưởng số 3 Công ty Bo Hsing có thiết kế rất kỳ lạ, thay vì xây theo mái xuôi thấp dần thì nó được xây theo hình chữ nhật lơ lửng trên không gian - Ảnh: CHÍ HẠNH

Theo các tài liệu Tuổi Trẻ Online có được, tháng 10-2018 Công ty Bo Hsing do ông Yu Ching Hung (quốc tịch Trung Quốc làm Tổng giám đốc) được Ban quản lý các KCN tỉnh Vĩnh Long cấp chứng chỉ điều chỉnh quy hoạch xây dựng với chiều cao tối đa các nhà xưởng là 14,3 mét so với cốt nền.

Ngày 4-12-2018, Ban quản lý các KCN tỉnh Vĩnh Long có văn bản thông báo số 399 về việc phê duyệt kết quả thẩm định cơ sở của cụm dự án nhà xưởng số 1, 2, 3, nhà ăn, nhà xe và nhà bảo vệ của Công ty Bo Hsing.

Theo thông báo này, các nhà xưởng số 1,  2 và 3 có kết cấu 1 tầng, chiều cao 10,86 mét. Móng cọc ép bê tông cốt thép, khung cột vì kèo thép, nền bằng bê tông đá 1x2, vách tường xây gạch, mái khung kèo thép, xà gồ chữ C mạ kẽm, tôn màu dày 0,45mm.

Đến ngày 24-12-2018, Ban quản lý các KCN tỉnh Vĩnh Long tiến hành cấp giấy phép xây dựng số 10 cho Công ty Bo Hsing. Tuy nhiên, giấy phép này thể hiện căn cứ theo thiết kế thi công trước đó, nhưng công trình nhà xưởng số 3 (nơi xảy ra vụ sập làm 6 người chết) lại có chiều cao 12,57 mét. Trong khi các nhà xưởng số 1 và số 2 vẫn giữ nguyên 10,86 mét như kết quả thẩm định.

Theo nguồn tin riêng của Tuổi Trẻ Online, ngày 30-11-2018, Công ty Bo Hsing có nộp hồ sơ đánh giá tác động môi trường nhưng cho đến thời điểm hiện tại phía Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Vĩnh Long vẫn chưa phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của Công ty Bo Hsing.

Khởi tố vụ án sập tường đang thi công làm 6 người chết ở Vĩnh Long - Ảnh 3.

Văn bản khắc phục tạm thời công trình nhà xưởng của đơn vị thi công Hưng Thịnh Phát - Ảnh: CHÍ HẠNH

Sau khi vụ sập tường làm 6 người chết, 2 người trọng thương xảy ra, thì ngày 19-3 vừa qua phía đơn vị thi công là Công ty TNHH cơ khí xây dựng Hưng Thịnh Phát mới có văn bản gửi Ban quản lý các KCN tỉnh Vĩnh Long đưa ra 3 phương án đảm bảo an toàn cho những công trình lân cận còn lại. 

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, khoảng 10h10 ngày 15-3 nhóm 10 công nhân đang tiến hành tô vữa hoàn thiện bức tường cao 12,57 mét, dài hơn 30 mét tại công trình nhà xưởng số 3 nói trên thì bất ngờ bức tường này bị sụp đổ.

Có 2 công nhân nhảy ra ngoài thoát nạn, nhưng có đến 8 người không may mắn bị chôn vùi dưới đống đổ nát. Sau sự cố, lực lượng quân đội, công an tỉnh Vĩnh Long được điều động phối hợp cùng hàng trăm công nhân trong KCN Hòa Phú tiến hành đào bới tìm người bị nạn.

Lực lượng cứu hộ tìm thấy 5 thi thể công nhân đã chết tại chỗ, 1 người sau đó chết tại bệnh viện đa khoa tỉnh, 2 người khác bị trọng thương hiện đang được điều trị tích cực.

CHÍ HẠNH



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn