Không vay tiền nhưng lại được giải ngân vào tài khoản

17/07/2022 11:44

Tôi không vay tiền mà tự nhiên nhận được một khoản giải ngân từ app D.Dong. Tôi đã liên hệ phản ảnh nhưng không thấy họ phản hồi. Trường hợp này tôi phải xử lý như thế nào? (Bạn đọc Q., TP.HCM)

* Luật sư Nguyễn Văn Hậu tư vấn: Theo quy định tại khoản 1 điều 466 Bộ luật dân sự năm 2015 thì việc trả nợ chỉ xảy ra khi hai bên có thỏa thuận về việc vay nợ và người vay phải có nghĩa vụ trả nợ nếu có khoản vay. Trường hợp của bạn không thực hiện giao dịch vay với app D.Dong, do đó quan hệ vay của bạn chưa phát sinh nên bạn sẽ không có nghĩa vụ phải trả nợ.

Tình trạng bỗng nhiên nhận được một số tiền lớn trong tài khoản ngân hàng nhưng không hề vay tín dụng là một trong những hình thức lừa đảo phổ biến. 

Các đối tượng thực hiện hành vi này đánh cắp thông tin của người dân như số điện thoại, số căn cước công dân, số tài khoản ngân hàng... sau đó đăng ký vay vốn tại các tổ chức tín dụng bằng những thông tin này. 

Khi tiền vay được chuyển về tài khoản của người bị lấy cắp thông tin thì các đối tượng này sẽ liên hệ, thông báo rằng tiền đó là do "chuyển nhầm" và yêu cầu người nhận được tiền chuyển về lại tài khoản khác. 

Thông qua phương thức này, kẻ gian có thể thu lợi bất chính trong khi người bị đánh cắp thông tin để thực hiện hợp đồng vay thì lại bị mắc một khoản nợ lớn, có nghĩa vụ phải trả lại tổ chức tín dụng tiền vốn lẫn tiền lãi.

Bạn nên liên hệ ngay với ngân hàng để xác định nội dung thông tin của giao dịch, tìm hiểu xem người gửi là ai và số tiền trên chuyển vào có thực là chuyển nhầm hay vốn tồn tại một giao dịch vay nào khác mà bạn không biết.

Người nhận được tiền trong các trường hợp này sẽ phát sinh nghĩa vụ hoàn trả theo quy định tại điều 579 Bộ luật dân sự 2015. Người nhận buộc phải hoàn trả cho chủ sở hữu hợp pháp, chủ thể có quyền đối với tài sản, nếu không xác định được thì phải giao tài sản cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 

Trong tình huống không thể liên lạc được với người gửi như của bạn, việc cần thiết phải thực hiện là đem số tiền giải ngân đến trình báo, giao nộp cho UBND cấp xã hoặc công an cấp xã gần nhất theo như quy định tại điều 228 Bộ luật dân sự 2015. 

Các cơ quan này sẽ nhận bảo quản số tiền trên và liên hệ đến người gửi tiền để nhận lại, người nhận được tiền không phải chịu bất kỳ nghĩa vụ hay trách nhiệm nào khác đối với khoản tiền này. 

Việc giao nhận sẽ được lập thành biên bản, với đầy đủ thông tin của người giao nhận và khoản tiền giao nộp để làm căn cứ chứng minh cho các tranh chấp phát sinh sau này.

THỦY TIÊN ghi



Tin tức liên quan

  • Khách vay tiền bị ép mua bảo hiểm nhân thọ
  • Thứ năm, 12/12/2019, 09:00 (GMT+7)
  • Chuẩn bị gần xong các thủ tục, chị Lộc được nhân viên ngân hàng thông báo phải mua bảo hiểm nhân thọ 12 triệu đồng một năm mới đủ điều kiện vay.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn