Khu nghỉ dưỡng xây không phép trên rừng phòng hộ ở Quảng Nam

Thứ ba, 5/3/2019, 14:42 (GMT+7)

Chưa được cấp phép nhưng một người dân ở xã Duy Sơn (Quảng Nam) đã xây công trình kiên cố trên đất rừng phòng hộ. - VnExpress

Ngày 5/3, ông Nguyễn Ngọc Nguyên (cán bộ Hạt Kiểm lâm Trung Quảng Nam) cho biết đoàn liên ngành đã đến kiểm tra khu nghỉ dưỡng không phép xây dựng trên đất rừng phòng hộ xã Duy Sơn (huyện Duy Xuyên), vận động chủ cơ sở tháo dỡ các hạng mục trái phép trước ngày 10/3; nếu không sẽ cưỡng chế.

Ao cá, cây xanh được xây dựng trong khu nghỉ dưỡng. Ảnh: Đắc Thành.

Ao cá, cây xanh trong khuôn viên khu nghỉ dưỡng. Ảnh: Đắc Thành.

Khu nghỉ dưỡng được đầu tư xây dựng trên diện tích hàng nghìn mét vuông, bốn phía lưới thép rào chắn, bên trong có hơn bảy ngôi nhà được làm bằng gỗ. Đường bê tông chạy quanh khuôn viên, hai bên trồng hoa, cây xanh. "Diện tích xây dựng là đồi núi trọc, không phải rừng tự nhiên", ông Nguyên nói.

Ông Ngô Phi Thâm, Chủ tịch UBND xã Duy Sơn cho biết khu nghỉ dưỡng nằm trên đất rừng sản xuất, được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho người dân, tuy nhiên năm 2016 đã chuyển đổi thành đất rừng phòng hộ.

Cuối tháng 10/2018, ông Ngô Phi Nhị (xã Duy Sơn) nhận chuyển lại của một người dân và xin cải tạo 2,9 ha rừng để trồng rau, cây ăn quả, khơi thông dòng suối nằm trong khu vực đất rừng; đặt ống nước để phục vụ cho việc tưới cây và phòng cháy chữa cháy rừng.

Một căn nhà gỗ trên nền bê tông sắp được hoàn thiện. Ảnh: Đắc Thành.

Một căn nhà gỗ trên nền bê tông sắp được hoàn thiện. Ảnh: Đắc Thành.

Ông Nhị còn xin được sửa chữa, nâng cấp các căn nhà bằng gỗ, phên đất, mái tranh để phục vụ cho việc ăn ở, sinh hoạt, lao động sản xuất của gia đình và người lao động.

"Căn cứ Luật Lâm nghiệp, UBND xã Duy Sơn xét nội dung đơn xin cải tạo của ông Nhị là phù hợp với thực tế, không ảnh hưởng đến chức năng rừng phòng hộ và cảnh quan thiên nhiên tại khu vực nên đã thống nhất cho ông cải tạo rừng", ông Thâm nói và nhấn mạnh xã Duy Sơn đã yêu cầu ông Nhị lập báo cáo phương án cải tạo, thực hiện đúng theo nội dung đơn xin.

Tuy nhiên ngày 15/1, chính quyền kiểm tra phát hiện ông Nhị đang sử dụng máy móc, thiết bị để cải tạo một số khu vực đất rừng và đổ trụ bê tông dưới ao sen.

"Xã lập biên bản đình chỉ, yêu cầu ngưng ngay mọi hoạt động làm ảnh hưởng đến chức năng rừng phòng hộ, không được xây dựng cơ bản bằng bê tông cốt thép, xây dựng nhà bằng vật liệu cứng cũng như đưa máy móc thiết bị vào rừng khi chưa có sự thống nhất của cơ quan có thẩm quyền", lãnh đạo xã Duy Sơn nói.

Được biết công trình trên do ông Nhị đứng tên nhưng có một người ở địa phương khác đầu tư xây dựng.



Tin tức liên quan

  • Xây ba cầu vượt đi bộ ở Gò Vấp
  • Thứ Sáu, ngày 4/5/2018 - 08:00
  • (PLO)- Một cầu đi bộ nối hai bên công viên Gia Định sắp hoàn thành, hai cầu khác cũng sắp được xây dựng. Ba cây cầu này sẽ góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông ở quận Gò Vấp. 


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn