Kiến nghị chuyển hai dự án PPP cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công

03/12/2020 10:08

Chính phủ vừa đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đổi 2 dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu từ phương thức PPP sang đầu tư công.

Kiến nghị chuyển hai dự án PPP cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công - Ảnh 1.

Đến nay 3 dự án thành phần đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam được Quốc hội chuyển đổi từ đầu tư PPP sang đầu tư công đã thi công 11/13 gói thầu - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã thay mặt Thủ tướng ký báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chuyển đổi phương thức đầu tư đối với một số dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đấu thầu không lựa chọn được nhà đầu tư.

Theo đó, Chính phủ kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định chuyển đổi từ đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước sang đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước đối với 2 dự án thành phần đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn và đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu.

Đồng thời Chính phủ đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Chính phủ tổ chức triển khai thực hiện các dự án thành phần chuyển đổi sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước, đáp ứng tiến độ hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2023; xây dựng phương án phù hợp để thu hồi vốn hoàn trả vào ngân sách trung ương.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã hủy thầu 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn theo phương thức PPP vì không chọn được nhà đầu tư thực hiện dự án.

Trong đó, dự án Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50km, tổng mức đầu tư được cập nhật là 8.380 tỉ đồng (vốn BOT 5.830 tỉ đồng, vốn nhà nước 2.550 tỉ đồng) không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu sau khi gia hạn thời gian đóng thầu.

Còn dự án quốc lộ 45 - Nghi Sơn dài 43km, tổng mức đầu tư được cập nhật là 6.330 tỉ đồng (vốn BOT 4.330 tỉ đồng, vốn nhà nước 2.000 tỉ đồng) sau khi gia hạn thời gian đóng thầu chỉ có một nhà đầu tư là Liên danh Licogi16 - FECON - 486 nộp hồ sơ dự thầu.

Tuy nhiên, qua đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật của nhà đầu tư này Bộ Giao thông vận tải nhận định nhà đầu tư không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu nên đã quyết định hủy thầu.

Chính phủ cho rằng đến nay, các nội dung về thiết kế kỹ thuật, dự toán đã hoàn thành, công tác giải phóng mặt bằng hai dự án quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu đã đạt khoảng 92% khối lượng.

Đây là điều kiện rất thuận lợi để triển khai thi công ngay trong quý I, quý II năm 2021, phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2023 đồng bộ với các dự án đã triển khai thi công

Trong khi đó, nếu thực hiện điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu và tổ chức lại việc lựa chọn nhà đầu tư theo phương thức PPP sẽ kéo dài thêm thời gian tối thiểu 10 tháng.

TUẤN PHÙNG



Tin tức liên quan

  • Doanh nghiệp trúng thầu sau khi đề xuất dự án BT nghìn tỷ được ưu ái cả nguồn vốn?
  • Thứ năm, 17/05/2018 - 07:14
  • Là doanh nghiệp tự đề xuất dự án BT với tổng mức đầu tư hơn 1.163 tỷ đồng, Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh được giao thực hiện dự án theo hình thức chỉ định thầu ngay sau đó và nhận đối ứng quyền sử dụng 14,25 ha đất ở ngay tại TP Bắc Giang. Điều khá đặc biệt là doanh nghiệp này còn được bảo lãnh để vay cả tiền từ Quỹ đầu tư phát triển tỉnh Bắc Giang.

  • Kiểm toán 30 dự án BT, kiến nghị xử lý 4.500 tỷ đồng
  • Thứ hai, 21/05/2018 - 10:03
  • Qua kiểm toán tại 30 dự án BT, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý tài chính 4.515 tỷ đồng, trong đó có dự án tỷ lệ xử lý tài chính lên đến 27% tổng giá trị dự án được kiểm toán. Cơ quan kiểm toán nhận định, việc thực hiện dự án BT không thực sự giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước.

  • Doanh nghiệp trúng thầu sau khi đề xuất dự án BT nghìn tỷ: Được luôn tỉnh bảo lãnh vay vốn!
  • Thứ ba, 22/05/2018 - 07:40
  • UBND tỉnh Bắc Giang đã ra hàng loạt các quyết định yêu cầu: Nhà đầu tư thực hiện dự án BT nghìn tỷ tự dùng vốn tự chủ và vốn vay thương mại huy động. Nhà nước không góp vốn, không hỗ trợ vốn để thực hiện dự án này. Thế nhưng, cũng chính lãnh đạo tỉnh Bắc Giang lại đồng ý bảo lãnh cho doanh nghiệp này vay hàng chục tỷ từ Quỹ đầu tư phát triển của tỉnh để làm dự án.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn