Kiến nghị luật hóa miễn thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh Phú Quốc

29/07/2019 08:18

Cuối năm 2013, Thủ tướng đã ban hành một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, theo đó miễn thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh vào Phú Quốc với thời gian tạm trú không quá 30 ngày.

Kiến nghị luật hóa miễn thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh Phú Quốc - Ảnh 1.

Du khách nước ngoài đến tham quan Phú Quốc bằng tàu cao tốc từ TP. Rạch Gía (tỉnh Kiên Giang) - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Bộ Công an đang lấy ý kiến các bộ, ngành về dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (Luật số 47) trước khi báo cáo Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV sắp tới.

Cuối năm 2013, Thủ tướng đã ban hành một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, theo đó miễn thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh vào Phú Quốc với thời gian tạm trú không quá 30 ngày. Cơ chế này đã áp dụng được 5 năm nhưng đến nay chưa được luật hóa.

Bộ Công an cho rằng cần bổ sung quy định này vào luật sửa đổi Luật số 47 để tiếp tục áp dụng miễn thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh vào Phú Quốc.

Một vấn đề khác cũng được Bộ Công an đề cập tới khi sửa đổi Luật số 47 là tình trạng người nước ngoài lợi dụng quy định - người nước ngoài có giấy chứng nhận đầu tư góp vốn cho doanh nghiệp thì được cấp thị thực, thẻ tạm trú có thời hạn không quá 5 năm tại Việt Nam.

Thời gian qua, nhiều người nước ngoài, doanh nghiệp đã lợi dụng quy định này của Luật số 47 để đề nghị cấp thị thực, thẻ tạm trú để hợp thức hóa việc sống lâu dài tại Việt Nam.

Bộ Công an cho biết có trường hợp người nước ngoài chỉ góp vốn đầu tư 10 triệu đồng vào doanh nghiệp để mở hàng ăn, bán phở, tiệm cắt tóc để được cấp thẻ tạm trú 5 năm tại Việt Nam. Do vậy, cơ quan này cho rằng cần sửa đổi quy định về cấp thị thực, thẻ tạm trú cho nhà đầu tư nước ngoài để tránh bị lợi dụng.

Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng xin ý kiến các bộ, ngành để hoàn thiện dự thảo luật sửa đổi Luật số 47 về các quy định miễn thị thực cho người nước ngoài vào khu kinh tế ven biển, quy định cấp chứng nhận tạm trú, việc cấp thẻ tạm trú cho các nhà đầu tư lớn nước ngoài vào Việt Nam không quá 10 năm.

B.NGỌC



Tin tức liên quan

  • Hàn Quốc thay đổi quy định về thị thực với người nhập cư ly hôn có con
  • 23/12/2020 14:07
  • Bộ Tư pháp Hàn Quốc thông báo những người nhập cư trở thành cha mẹ đơn thân sau khi ly hôn hoặc người vợ/chồng Hàn Quốc qua đời sẽ có thể ở lại Hàn Quốc ngay cả khi con của họ đến tuổi trưởng thành. Bộ trên cho biết những đối tượng này sẽ đủ điều kiện để được cấp thị thực F-2 cư trú.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn