Kỳ vọng hình mẫu chủ nghĩa đa phương từ ASEAN

25/11/2020 23:37

Việc Liên hợp quốc (LHQ) thông qua nghị quyết hợp tác với ASEAN do Việt Nam chủ trì đề xuất với hơn 110 nước đồng bảo trợ thể hiện kỳ vọng về sự phát huy chủ nghĩa đa phương trong bối cảnh thế giới biến động phức tạp.

 

Kỳ vọng hình mẫu chủ nghĩa đa phương từ ASEAN - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu dẫn đề tại sự kiện - Ảnh: TTXVN

Cuộc họp quốc tế đầu tiên do Việt Nam đăng cai tổ chức trong khuôn khổ Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ, đồng chủ trì với Na Uy và Nam Phi, khai màn tối 25-11 theo hình thức phối hợp trực tiếp và trực tuyến, nhằm chia sẻ kinh nghiệm giữa 10 nước Ủy viên không thường trực đương nhiệm (E10) và 5 nước mới trúng cử Ủy viên không thường trực (I5).

Với chủ đề "Nỗ lực chung vì HĐBA LHQ hiệu quả: kinh nghiệm và bài học tốt cho các nước mới trúng cử Ủy viên không thường trực", cuộc họp có sự tham dự của hơn 100 đại biểu quốc tế và trong nước, gồm đại diện các nước E10 - I5, các Phái đoàn tại New York và đại diện các Đại sứ quán tại Hà Nội cùng các Bộ, ngành thuộc tổ công tác liên ngành về HĐBA.

Từ Hà Nội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh hoan nghênh các nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế để duy trì hòa bình, hợp tác và phát triển trong bối cảnh gia tăng các vấn đề an ninh phi truyền thống, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, xu hướng giảm cam kết với các thể chế đa phương, biến đổi khí hậu và dịch bệnh.

Ông đồng thời nhấn mạnh sự tin tưởng của các nước thành viên LHQ vào vai trò quan trọng của chủ nghĩa đa phương và vai trò điều phối của LHQ trong giải quyết các vấn đề toàn cầu.

Cuộc họp này, theo đó, sẽ tạo cơ hội cho các bên chia sẻ quan điểm, đánh giá về tình hình quốc tế và chuẩn bị tốt cho việc tham gia HĐBA của các nước Uỷ viên không thường trực.

Trả lời báo chí bên lề sự kiện, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung cho biết vai trò của các nước Uỷ viên không thường trực HĐBA ngày càng quan trọng trong việc phản ánh tiếng nói, mối quan tâm của châu lục mình đại diện nhất là khi thế giới đối diện với những mối nguy không lường trước được.

Đại hội đồng LHQ hôm 23-11 đã thông qua nghị quyết hợp tác ASEAN - LHQ do Việt Nam thay mặt ASEAN chủ trì đề xuất.

Các nước mong muốn phát huy vai trò của ASEAN như là một câu chuyện thành công trong sự hợp tác của LHQ với một tổ chức khu vực cũng như đóng vai trò lớn hơn trong tăng cường chủ nghĩa đa phương, hợp tác đa phương vào thời điểm hiện tại nhằm xử lý các vấn đề phức tạp về chính trị, an ninh, kinh tế - xã hội và môi trường, ông Trung nói.

KHOA THƯ



Tin tức liên quan

  • Dự án Golden River Residence điểm sáng Bất động sản Tây Bắc TP.HCM những ngày đầu năm 2018
  • Thứ tư, 07/03/2018 - 05:50
  • Định hướng phát triển khu Tây Bắc là đô thị vệ tinh của TpHCM và là một trong các khu vực phát triển kinh tế động lực được Chính phủ, TPHCM, Long An, Tây Ninh quy hoạch triển khai từ nhiều năm … và cho đến thời gian gần đây hạ tầng giao thông đã và đang triển khai tạo cú “huých” cho thị trường bất động sản phía Tây Bắc TP.HCM phát triển với những lợi thế “đặc biệt”.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn