02/04/2019 14:26
Phòng giao dịch Agribank Ninh Diêm (Ninh Hòa, Khánh Hòa) - Ảnh: THÁI THỊNH
Bà Trần Thị Chín (phường Ninh Thủy, thị xã Ninh Hòa) cho biết bà có 2 sổ tiết kiệm gửi tại phòng giao dịch Agribank Ninh Diêm vào năm 2015 và 2016 từ số tiền của con trai đi xuất khẩu lao động Nhật Bản gửi về.
Sổ tiết kiệm thứ nhất gửi năm 2015 với số tiền 360 triệu đồng, kỳ hạn 6 tháng lấy tiền lãi một lần. Sổ tiết kiệm thứ hai gửi năm 2016 với số tiền 380 triệu kỳ hạn 3 tháng lấy tiền lãi một lần.
Ngày 30-3, bà Chín nghe người thân báo thông tin rất nhiều người dân gửi tiền tại Agibank Ninh Diêm tập trung ở phòng giao dịch để kiểm tra số tiền gửi tiền kiệm, sau khi có phản ánh nhân viên của ngân hàng này đã lấy tiền của dân bỏ trốn.
"Ngày 31-3 là chủ nhật, ngân hàng không làm việc. Đến 1-4 tôi đến ngân hàng kiểm tra sổ thì số tiền trong sổ tiết kiệm năm 2015 (360 triệu đồng) chỉ còn lại 100 triệu đồng, sổ tiết kiệm năm 2016 (380 triệu đồng) chỉ còn lại 90 triệu đồng. Số tiền tôi bị mất ở cả hai sổ tiết kiệm là 550 triệu đồng", bà Chín lo lắng nói.
Cũng theo bà Chín, số tiền lãi bà nhận trong tháng gần nhất vẫn được thanh toán đầy đủ nên không biết tiền gốc của bà bị lấy từ lúc nào. "Không chỉ tôi, mà nhiều người dân khác cũng chung tình trạng như tôi. Số tiền bị mất nhiều người là rất lớn", bà Chín nói.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online sáng nay 2-4, ông Nguyễn Thanh Bình - phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Khánh Hòa (Agribank Khánh Hòa) - cho biết sau khi nghe thông tin tiền gửi bị mất, trong hai ngày qua số lượng khách hàng đến đối chiếu, kiểm tra tiền trong sổ tiết kiệm tương đối đông.
"Thời điểm hiện tại, qua kiểm tra chúng tôi nhận thấy có sự chênh lệch tiền trong tài khoản hiện tại và sổ tiết kiệm đã gửi trước đó. Hiện nay, ngân hàng đang tiến hành đối chiếu tiền sổ tiền kiệm người dân gửi và hiện tại để tổng hợp tiến hành xem phân tích nguyên nhân sai lệch, thất thoát từ đâu", ông Bình nói.
Ông Nguyễn Xuân Huy - giám đốc Agribank Khánh Hòa - cho biết ngay sau khi tiếp nhận thông tin người dân bị mất tiền, trong ba ngày qua đơn vị đã cử phó giám đốc Agribank chi nhánh Khánh Hòa phối hợp cùng đại diện Ngân hàng nhà nước trực tiếp ra Phòng giao dịch Agribank Ninh Diêm (Ninh Hoà) kiểm tra, đồng thời giải thích trấn an người dân.
Ông Huy cũng cho biết người bị phản ánh lấy tiền từ sổ tiết kiệm của người dân là một nữ giao dịch viên của phòng giao dịch Agribank Ninh Diêm.
"Sáng 2-4, đoàn kiểm tra của Agribank đã liên lạc với nhân viên bị phản ánh và hiện đang tiến hành làm việc với nữ nhân viên này tại TP Nha Trang để làm rõ sự việc trên", ông Huy nói.
Cũng theo ông Huy, Agribank Khánh Hòa khẳng định mọi quyền lợi của bà con sẽ được đảm bảo. "Nếu điều tra xác định ra hành vi cô nhân viên này là trục lợi, xâm phạm tiền của khách hàng, cái nào xác định là đúng, chính xác, thì ngân hàng sẽ chi trả lại cho bà con", ông Nguyễn Xuân Huy khẳng định.
THÁI THỊNH
Việc một số ngân hàng cho cầm cố sổ tiết kiệm để vay mà không cần phương án sử dụng vốn được cảnh báo là
"Gửi tiết kiệm vào ngân hàng, cuốn sổ gốc tôi còn cầm đây, cơ quan điều tra cũng đã làm rõ là việc rút tiền do phó giám đốc chi nhánh chỉ đạo nhân viên làm giả giấy tờ mà sao muốn rút tiền lại phải chờ quyết định của toà án?", bà Bình, chủ nhân của số tiền 245 tỷ đồng bức xúc.
TTO - Tiếp xúc với Tuổi Trẻ chiều 23-2, bà Chu Thị Bình - người bị mất 245 tỉ đồng trong sổ tiết kiệm gửi tại Eximbank cho biết không đồng ý phương án đưa vụ việc ra tòa như đề xuất của Eximbank.
Ngân hàng cho biết khi nào có phán quyết của toà sẽ trả lại 245 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm bị mất của khách, nhưng luật sư cho rằng như vậy không phù hợp.
Sau vụ việc khách hàng gửi tiết kiệm tại Eximbank bị mất 245 tỷ đồng, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản gửi các tổ chức tín dụng, yêu cầu nghiêm túc triển khai, thực hiện việc đảm bảo an toàn giao dịch tiền gửi của khách hàng.