Lái xe chở tiền tới thẳng phòng Hứa Thị Phấn

Thứ tư, 16/05/2018 - 07:00

Các bảo vệ, lái xe cùng thủ quỹ Trustbank chờ tiền lấy từ ngân hàng Nhà nước về thẳng phòng làm việc của bà Hứa Thị Phấn và kiểm đếm tiền tại đây, không theo quy định là chở về kho quỹ.

Làm theo chỉ đạo

Ngày 15/5, TAND TPHCM tiếp tục phiên tòa xét xử vụ án Hứa Thị Phấn (nguyên cố vấn cao cấp HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Tín - viết tắt Trustbank, nguyên Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần đầu tư phát triển Phú Mỹ) cùng 27 đồng phạm. Các bị cáo bị truy tố ở 2 tội danh lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo bị cáo Ngô Thị Ngân - thủ quỹ Trustbank, tiền lấy từ ngân hàng Nhà nước nhưng không nộp về kho quỹ như quy định của Luật tổ chức tín dụng mà chở thẳng về phòng làm việc của bà Hứa Thị Phấn tại lầu 6 tòa nhà Lam Giang.

Các lái xe khai chở tiền về phòng của Hứa Thị Phấn tại lầu 6 ngân hàng Đại Tín chi nhánh Lam Giang.

Các lái xe khai chở tiền về phòng của Hứa Thị Phấn tại lầu 6 ngân hàng Đại Tín chi nhánh Lam Giang.

HĐXX đã hỏi và đọc lời khai của 8 lái xe, bảo vệ là những người đã cùng Ngô Thị Ngân đi lấy tiền từ ngân hàng Nhà nước.

Hai lái xe Dương Đức Tín, Phùng Văn Thiện cho biết làm lái xe cho Trustbank từ 9/2009. Trong thời gian từ 2010 -2012, ông Tín và Thiện đã cùng thủ quỹ Ngô Thị Ngân lấy tiền từ ngân hàng Nhà nước về công ty Lam Giang nhưng không nhớ bao nhiêu lần. Hai tài xế cũng thừa nhận tại toà có lời khai với cơ quan điều tra do chỉ là lái xe, không tham gia vào quá trình kiểm đếm tiền ở ngân hàng nên không biết lượng tiền là bao nhiêu.

HĐXX cũng công bố lời khai của các bảo vệ là Huỳnh Thúc Kháng và Diệp Ngọc Linh: Trong 28 lần vận chuyển thì nhớ có 10 lần áp tải tiền về công ty Lam Giang. Theo lời đề nghị của thủ quỹ Ngân, ông Kháng có giúp vận chuyển tiền lên lầu 6 toà nhà Lam Giang. Sau đó, bà Hứa Thị Phấn yêu cầu bảo vệ Kháng xuống tầng trệt để chờ.

Anh Kháng khai: “Các lần tiền để hết tại lầu 6 toà nhà Lam Giang. Nhưng có lần tiền sau khi kiểm đếm tại lầu 6 toà nhà Lam Giang, cho vào bao rồi chở về công ty Phương Trang”.

Kháng không tham gia kiểm đếm nên không biết số tiền nhận từ Ngân hàng Nhà nước bao nhiêu, để trên lầu 6 là bao nhiêu và giao cho Công ty Phương Trang là bao nhiêu.

Chuyển gần 3.600 tỉ đồng nhưng không nhận được tài sản

Sau đó, HĐXX chuyển qua xét hỏi bi án Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng - VNCB) trình bày về 114 bất động sản của bị cáo Hứa Thị Phấn liên quan đến bị án Phạm Công Danh đang bị kê biên trong vụ án này.

Bị án Phạm Công Danh là người mua hơn 84% cổ phần của bà Phấn tại TrustBank, sau đó Danh đổi tên từ Trustbank sang VNCB.

Theo thoả thuận chuyển nhượng ngày 9/10/2012 giữa Danh và Phấn, bị cáo Phấn sẽ chuyển giao 114 tài sản liên quan khi Danh thanh toán khoản dư nợ của bà Phấn tại TrustBank gần 3.600 tỉ đồng và hơn 1.260 tỉ đồng nghĩa vụ khác. Tuy nhiên, do Danh chỉ mới thực hiện được nghĩa vụ tài chính gần 3.600 tỉ đồng nên bà Phấn không chuyển giao 114 bất động sản của bà Phấn như thoả thuận.

Tại tòa, Phạm Công Danh khẳng định đã thực hiện nghĩa vụ tài chính 3.600 tỉ đồng nhưng chưa nhận được một tài sản nào của bà Phấn. Còn 1.260 tỉ đồng Danh chưa thực hiện là do lỗi của bà Phấn. Từ đó, Danh đề nghị cấn trừ 3.600 tỉ đồng này để bị án khắc phục hậu quả trong vụ án gây thiệt hại cho VNCB trên 9.000 tỉ đồng.

Theo cáo trạng, trong đại án Trustbank, 114 bất động sản là tài sản bảo đảm cho 29 khoản vay của nhóm Phú Mỹ của bị cáo Phấn, biện đang giao cho ngân hàng TM TNHH MTV Xây dựng Việt Nam - CB (VNCB cũ, tiền thân là TrustBank) tiếp tục quản lý, bảo quản, cho đến khi có quyết định xử lý của cơ quan có thẩm quyền.

Xuân Duy



Tin tức liên quan

  • Đổi hơn 2.000 bao phân bón lấy... 12 năm tù
  • Thứ hai, 28/05/2018 - 20:50
  • Được chủ doanh nghiệp kinh doanh vật tư nông nghiệp thuê làm thủ kho, Trần Phú Yên đã lấy hàng ngàn bao phân bón đi bán để chiếm đoạt cả tỷ đồng.

  • Rủ nhau trốn nợ, 2 vợ chồng lĩnh 38 năm tù
  • Chủ nhật, 27/05/2018 - 22:05
  • Do tin tưởng vợ chồng Quyên, Phước nên nhiều người đã cho Quyên, Phước vay với số tiền trên 13,4 tỷ đồng, sau khi vay được tiền, vợ chồng Quyên, Phước cho người khác vay lãi suất cao hơn. Đến giữa năm 2012, Quyên và Phước đã bỏ trốn khỏi địa phương.

  • Nhân viên ngân hàng chiếm đoạt hơn 1 tỉ đồng của khách
  • Thứ Ba, ngày 5/6/2018 - 13:18
  • (PLO)- Tòa cho rằng, do bị cáo lợi dụng mối quan hệ là nhân viên của ngân hàng thực hiện chiếm đoạt tiền của bị hại là tiền gửi vàongân hàng nên ngân hàng phải có trách nhiệm hoàn trả cho bị hại, sau đó, ngânhàng có quyền yêu cầu bị cáo trả lại.

  • Chấp hành viên vắng, hoãn tòa
  • Thứ Năm, ngày 31/5/2018 - 08:47
  • (PLO)- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là Chấp hành viên Cục THA dân sự tỉnh không đến tòa, dù tòa đã triệu tập. Không giám định lại tài chính của bị cáo, giám định tài liệu Photocopy, Luật sư và đại diện VKS đề nghị hoãn.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn