Làm sao đòi tiền đặt cọc khi không được giao xe đúng hẹn?

Thứ tư, 18/3/2020, 14:08 (GMT+7)

Tôi nhờ bạn mua hộ ôtô đã qua sử dụng giá 400 triệu đồng. Tôi đặt cọc 100 triệu, bạn hẹn 10 ngày sau có xe. (Kiên Trần) - VnExpress

Giờ là 15 ngày rồi mà xe vẫn chưa có, tôi hủy việc mua bán và muốn lấy lại tiền nhưng bạn không trả, bảo tôi tiếp tục chờ thêm 10 ngày. Tôi phải làm sao để đòi được tiền vì không muốn dính dáng đến bạn nữa?

Luật sư trả lời

Theo điều 328 Bộ luật Dân sự năm 2015: "Đặt cọc là việc một bên (sau đây gọi là bên đặt cọc) giao cho bên kia (sau đây gọi là bên nhận đặt cọc) một khoản tiền hoặc kim khí quý, đá quý hoặc vật có giá trị khác (sau đây gọi chung là tài sản đặt cọc) trong một thời hạn để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng".

Trong quy định của pháp luật hiện hành về vấn đề biện pháp đảm bảo thực hiện nghĩa vụ không yêu cầu hợp đồng đặt cọc phải được lập thành văn bản. Do vậy, việc hai bên thực hiện việc đặt cọc 100 triệu đồng trong 10 ngày, không lập thành hợp đồng hoặc giấy đặt cọc thì việc này vẫn có giá trị pháp lý. Khi có tranh chấp hoặc phát sinh vi phạm nghĩa vụ đặt cọc, các bên phải cung cấp chứng cứ chứng minh có tồn tại quan hệ đặt cọc này.

Khoản 2 điều 328 quy định hậu quả của việc từ chối giao kết hợp đồng như sau: "Nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc; nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác".

Hai bên cam kết 10 ngày sau có xe. Thực tế 15 ngày trôi qua vẫn chưa có, có thể thấy người đó vi phạm cam kết và thỏa thuận với bạn khi giao kết hợp đồng đặt cọc. Bạn có quyền không mua. Việc kéo dài thêm 10 ngày chỉ là thông báo đơn phương, không có giá trị nếu không được sự đồng ý của bạn.

Bạn cần thu thập các tài liệu chứng cứ liên quan cá nhân người bạn như chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu; chứng cứ liên quan giao dịch thỏa thuận giữa hai bên về việc nhờ mua bán xe, giao tiền, yêu cầu giao xe đúng hạn. Sau đó bạn soạn đơn khởi kiện gửi đến tòa án nhân dân cấp huyện nơi người đó cư trú để được giải quyết theo thẩm quyền.

Luật sư Quách Thành Lực
Công ty Luật TNHH LSX



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn