Làm việc ca đêm làm tăng nguy cơ ung thư của phụ nữ

Thứ ba, 16/01/2018 - 06:40

Các nghiên cứu trước đây cho thấy mối liên quan giữa làm việc ca đêm và tình trạng sức khỏe kém. Giờ đây một nghiên cứu mới cho thấy, đối với phụ nữ, các mô hình làm việc ca đêm có thể làm tăng nguy cơ ung thư và các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng những nữ công nhân làm ca đêm có nguy cơ ung thư cao hơn.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những phụ nữ làm việc ca đêm lâu dài có nhiều khả năng bị ung thư hơn khi so sánh với những phụ nữ không làm ca đêm. Họ cũng nhận thấy, những người này ngày càng có nguy cơ bị ung thư da, ung thư vú và ung thư phổi hơn.

Các phát hiện của nghiên cứu đã được Xuelei Ma , Trung tâm Y tế miền Tây Trung Quốc thuộc Trường Đại học Tứ Xuyên, Trung Quốc, đồng tác giả nghiên cứu và các đồng nghiệp của ông gần đây báo cáo trên tạp chí Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật (CDC), hiện có gần 15 triệu người ở Hoa Kỳ đang làm việc theo các mô hình làm việc không thường xuyên, trong đó bao gồm làm ca đêm.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng làm việc ca đêm có thể làm gián đoạn nghiêm trọng nhịp sinh học - ví như đồng hồ điều chỉnh các quá trình sinh lý của cơ thể qua một chu kỳ 24 giờ, và nó trước tiên là đáp ứng lại với ánh sáng và bóng tối trong môi trường. Làm việc ca đêm gây hậu quả là sức khỏe kém đi đẫn đến chứng béo phì, bệnh tim và một số loại ung thư.

Trong nghiên cứu mới này, Xuelei Ma và các đồng nghiệp đã cố gắng nghiên cứu tìm hiểu thêm về mối liên quan giữa công việc ca đêm đêm lâu dài và nguy cơ ung thư.

Nhìn chung nguy cơ ung thư tăng 19%

Có được những phát hiện này là nhờ vào việc tiến hành phân tích meta của 61 nghiên cứu, bao gồm tổng cộng 3.909.152 người tham gia và hơn 114.000 ca ung thư. Các đối tượng tham gia đến từ châu Á, Úc, châu Âu, và Bắc Mỹ.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng những dữ liệu này để đánh giá xem xét tình trạng làm việc ca đêm kéo dài có liên quan đến nguy cơ phát triển 11 loại ung thư như thế nào.

Trong một phân tích riêng lẻ, các nhà nghiên cứu đã xem xét làm việc ca đêm dài ngày ở các nữ y tá hiện có liên quan đến nguy cơ của sáu loại ung thư hay không.

Nhìn chung, nghiên cứu mới cho thấy những phụ nữ làm việc ca đêm dài ngày có nguy cơ ung thư cao hơn 19% so với những phụ nữ không làm việc ca đêm. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những phụ nữ làm ca đêm có nguy cơ mắc ung thư da cao hơn 41%, nguy cơ ung thư vú tăng lên 32% và nguy cơ ung thư dạ dày-ruột tăng 18%. Tuy nhiên, những nghiên cứu sâu hơn cho thấy mối liên quan giữa làm ca đêm ban đêm và nguy cơ ung thư vú cao hơn chỉ áp dụng cho phụ nữ sống ở Bắc Mỹ hoặc châu Âu. Điều này có thể là do phụ nữ ở những nơi này có mức hoóc môn giới tính cao hơn, Ma cho biết.

“Yếu tố nguy cơ đối với ung thư thông thường”

Theo phân tích riêng đối với các nữ y tá, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng việc làm ca đêm kéo dài có liên quan đến nguy cơ ung thư vú cao hơn 58%, tăng 35% nguy cơ ung thư dạ dày ruột và nguy cơ ung thư phổi tăng 28%.

Thảo luận về những nguyên nhân có thể làm gia tăng nguy cơ ung thư của các y tá nữ, Ma cho rằng những phụ nữ này có thể có nhiều khả năng bị ung thư vì nghề nghiệp của họ.

Các nhà khoa học cho biết những phát hiện của họ cho thấy cần phải làm nhiều hơn nữa để bảo vệ sức khỏe của các công nhân làm ca đêm, đặc biệt là những người làm việc ca đêm kéo dài trong nhiều năm .

Nhóm nghiên cứu hy vọng rằng nghiên cứu này sẽ khuyến khích các nghiên cứu đoàn hệ lớn hơn để xác nhận mối liên hệ giữa làm ca đêm và ung thư ở phụ nữ.

P.T.T-NASATI (Theo Medical News Today)



Tin tức liên quan

  • Bảo vệ bị đột quỵ sau ca trực xuyên đêm
  • Thứ ba, 16/01/2018 - 11:24
  • Thức xuyên đêm để làm nhiệm vụ bảo vệ tại một công ty ở TPHCM, nam bảo vệ C.X (42 tuổi, ở Kiên Giang) đã lên cơn đột quỵ. Anh được đồng nghiệp đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng “thập tử nhất sinh”.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn