Lần đầu tiên, phạm nhân được mang giấy tờ tùy thân vào buồng giam

Thứ sáu, 19/1/2018 | 00:00 GMT+7

Từ ngày 1/1, Bộ Công an cho phép người bị giam giữ được phép mang theo chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu, hộ khẩu, bằng cấp.

Bộ Công an vừa ban hành thông tư 32/2017/TT-BCA có hiệu lực từ 1/1/2018 quy định danh mục đồ vật cấm đưa vào buồng tạm giữ, tạm giam và xử lý vi phạm. Thông tư này áp dụng với người bị tạm giữ, tạm giam tại các cơ sở giam giữ trong công an nhân dân và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Bổ sung thông tư quy định về vấn đề này năm 2011, thông tư 32/2017 cho phép mang chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu, hộ khẩu, giấy chứng nhận nghề, bằng cấp, chứng chỉ và các giấy tờ chứng nhận khác.

Tuy nhiên, thông tư 33 bổ sung thêm các đồ vật bị cấm mang vào buồng giam như thuốc lá, thuốc lào; thuốc chữa bệnh chưa được sự đồng ý của y tế cơ sở giam giữ.

Những điều cấm trong trại giam. Đồ họa: Việt Chung.

Những điều cấm trong trại giam. Đồ họa: Việt Chung.

Theo thông tư 32/2017/TT-BCA, các đồ vật cấm mang vào buồng trại giam gồm:

- Các loại vũ khí, vật liệu nổ, chất nổ, công cụ hỗ trợ.

- Chất gây mê, phóng xạ, hóa chất độc hại, chất độc...

- Các chất ma túy, tiền chất ma túy, các chất gây nghiện, hướng thần.

- Chất gây cháy (xăng, dầu, cồn, bật lửa, các loại diêm...).

- Điện thoại di động và các thiết bị thông tin liên lạc.

-Thiết bị lưu trữ dữ liệu, máy ghi âm, máy ghi hình, máy nghe ca nhạc, radio,...

- Các đồ dùng bằng kim loại, sành, sứ, đá, thủy tinh, các đồ vật sắc nhọn khác và các loại dây có khả năng dùng để tự sát, phá buồng giam...

- Các loại sách, báo, tài liệu, tranh, ảnh, băng đĩa có nội dung phản động, truyền đạo trái phép, đồi trụy, mê tín dị đoan; các phương tiện, công cụ dùng để đánh bạc dưới mọi hình thức.

- Các loại giấy, bút, mực (trừ trường hợp được sự đồng ý của cơ sở giam giữ).

- Rượu, bia, đồ uống có cồn, thuốc lá, thuốc lào; các loại thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh chưa được sự đồng ý của y tế cơ sở giam giữ.

- Tiền Việt Nam đồng, ngoại tệ, giấy tờ có giá, vàng, bạc, đá quý, kim loại quý khác.

Khi phát hiện việc đưa đồ vật cấm vào buồng tạm giữ, buồng tạm giam, cán bộ có trách nhiệm tiến hành lập biên bản thu giữ, ghi lời khai người vi phạm và người làm chứng.

Đồ vật cấm nếu đem vào sẽ bị xử lý theo các hình thức khác nhau như sau: chuyển đến cơ quan điều tra xử lý, tổ chức tiêu hủy, nộp vào Kho bạc nhà nước hoặc trả lại cho người thân.



Tin tức liên quan

  • Bộ Công an trả lời về trường hợp được nộp phạt tại chỗ
  • Thứ ba, 27/02/2018 - 15:26
  • Theo Bộ Công an, Khoản 1 Điều 56 của Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định việc c không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.

  • Bộ Công an hướng dẫn thủ tục làm lại giấy đăng ký xe bị mất
  • Thứ tư, 21/03/2018 - 01:00
  • “Tôi mua lại một chiếc xe máy và làm mất giấy đăng ký xe. Hiện, tôi chỉ còn giữ giấy mua bán viết tay và số Chứng minh nhân dân của chủ xe cũ. Bộ Công an cho tôi hỏi, tôi muốn làm lại giấy đăng ký xe thì cần những thủ tục như thế nào?” - anh Nguyễn Văn Tới thắc mắc.

  • Tái cơ cấu Bộ Công an: Cuộc cách mạng cần thiết, đúng lúc
  • 03/04/2018 09:06 GMT+7
  • TTO - Một việc lớn như vậy phải chuẩn bị về dư luận, công tác chính trị tư tưởng, công tác vật chất, công tác cán bộ... - trung tướng Trần Đình Nhã, nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - an ninh của Quốc hội, nhận định.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn