Lãnh đạo thế giới gửi lời chia buồn Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần

Thứ bảy, 22/09/2018 - 09:50

Nhiều lãnh đạo trên thế giới, trong đó có Tổng thống Nga, Chủ tịch Trung Quốc, Thủ tướng Nhật Bản, ngày 21/9 đã gửi lời chia buồn về việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần.

 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần ngày 21/9/2018 sau một thời gian mắc bệnh hiểm nghèo. (Ảnh: EPA)

Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần ngày 21/9/2018 sau một thời gian mắc bệnh hiểm nghèo. (Ảnh: EPA)

Hãng tin TASS dẫn thông cáo của Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 21/9 đã gửi đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lời chia buồn về việc Chủ tịch Trần Đại Quang từ trần. Tổng thống Putin cũng gửi lời chia buồn đến gia đình, bạn bè, chính phủ và nhân dân Việt Nam.

"Tổng thống Putin nhấn mạnh, ở cương vị Chủ tịch nước cũng như các cương vị khác, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có được sự nể trọng của nhân dân và bạn bè thế giới và đã cống hiến rất nhiều cho việc củng cố an ninh quốc gia của Việt Nam nhằm bảo vệ lợi ích của Việt Nam trên trường quốc tế", thông cáo nhấn mạnh.

Tổng thống Putin cũng ca ngợi Chủ tịch Trần Đại Quang vì những đóng góp bản thân cho quá trình vun đắp mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Nga và Việt Nam và mối quan hệ song phương trên nhiều lĩnh vực.

Tổng thống Nga cũng đề cập lại các cuộc gặp gỡ với Chủ tịch Trần Đại Quang. Người đứng đầu chính phủ Nga cho rằng, chính sự nhạy bén, sắc sảo về chính trị và khả năng hiểu bản chất của những vấn đề phức tạp nhất đã giúp Chủ tịch Trần Đại Quang có được sự tôn trọng chân thành nhất.

Cùng ngày, nhiều lãnh đạo thế giới cũng đã gửi lời chia buồn về việc Chủ tịch Trần Đại Quang từ trần.

Tân Hoa xã cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã gửi lời chia buồn sâu sắc. "Chúng tôi vô cùng bàng hoàng khi biết tin Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang từ trần. Thay mặt Đảng Cộng sản Trung Quốc, chính phủ và nhân dân Trung Quốc, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến Đảng Cộng sản Việt Nam, chính phủ và nhân dân Việt Nam". Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đánh giá cao đóng góp của Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong công cuộc phát triển, đổi mới và mở cửa của Việt Nam.

Cùng ngày, trong thư chia buồn, Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi Chủ tịch nước Trần Đại Quang là "một người bạn lớn của nước Mỹ" và cũng đề cập lại việc Chủ tịch Trần Đại Quang đã chu đáo đón tiếp nhà lãnh đạo Mỹ trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam vào tháng 11 năm ngoái.

"Chủ tịch Trần Đại Quang là một người bạn tuyệt vời của Hoa Kỳ. Ông đã ân cần đón tiếp tôi trong chuyến thăm cấp nhà nước lịch sử của tôi đến Hà Nội vào tháng 11 năm 2017, và tôi cám ơn ông về cam kết của cá nhân ông nhằm làm sâu sắc thêm Quan hệ Đối tác Toàn diện Hoa Kỳ - Việt Nam. Chúng tôi sẽ không quên những đóng góp của ông cho hòa bình, an ninh và thịnh vượng trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cũng như tiếng nói của ông cho một Việt Nam đầy tự hào và độc lập trên trường quốc tế", Tổng thống Trump viết.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng gửi thư cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc để gửi lời chia buồn. Nhà lãnh đạo Nhật Bản ca ngợi Chủ tịch Trần Đại Quang đã "cống hiến hết mình cho quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia".

"Nhật Bản và Việt Nam, với tư cách là đối tác chiến lược, vô cùng thương tiếc trước sự ra đi của cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang, người mà với sự lãnh đạo sáng suốt của mình đã xây dựng nên quan hệ hợp tác gắn bó trên các lĩnh vực sâu rộng giữa hai đất nước, cầu mong Ngài yên giấc ngàn thu", Thủ tướng Abe viết trong thư.

Ngoại trưởng Nhật Bản Kono Taro cũng gửi thư tới Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh để gửi lời chia buồn. "Chủ tịch nước Trần Đại Quang là nguyên thủ quốc gia dẫn dắt Việt nam không chỉ trong công cuộc phát triển kinh tế, xã hội mà còn nâng cao vị thế quốc gia tại khu vực và trên trường quốc tế". Ngoại trưởng Taro cũng mong rằng, chính phủ và nhân dân Việt Nam sớm vượt qua nỗi đau góp phần đưa đất nước phát triển hơn nữa.

Cùng ngày, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cũng gửi thư tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc để gửi lời chia buồn. Trong thư, Thủ tướng Hun Sen gọi Chủ tịch nước Trần Đại Quang là "một nhà lãnh đạo đáng ngưỡng mộ". "Sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang là một mất mát lớn đối với đất nước, nhân dân Việt Nam và với người bạn tốt Campuchia. Trong thời khắc đau buồn này, tôi xin gửi lời chia buồn chân thành nhất đến chính phủ và nhân dân Việt Nam", Thủ tướng Hun Sen viết.

Trên Twitter, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã có hai dòng tweet gửi lời chia buồn với nhân dân Việt Nam khi biết tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần. Thủ tướng Modi viết: "Xin gửi lời chia buồn chân thành và sâu sắc nhất tới Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam cùng gia quyến Ngài Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam" và "Chúng tôi luôn ghi nhớ những kỷ niệm tốt đẹp về tình hữu nghị Ngài dành cho Ấn Độ và chuyến thăm rất thành công của Ngài vào tháng 3 năm nay".

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã qua đời lúc 10 giờ 5 phút ngày 21/9/2018 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 do mắc bệnh hiểm nghèo.

Minh Phương



Tin tức liên quan

  • Tạm dừng các Giải bóng đá chuyên nghiệp Quốc gia từ ngày 22-9
  • Thứ Bảy, ngày 22/9/2018 - 11:33
  • (PLO)- Ban Điều hành các giải bóng đá chuyên nghiệp thông báo tạm dừng mọi hoạt động tổ chức thi đấu bóng đá thuộc các Giải bóng đá chuyên nghiệp Quốc gia từ ngày 22-9-2018 để tỏ lòng thương tiếc Chủ tịch nước Trần Đại Quang.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn