Lao động tham gia XKLĐ gửi về nước hơn 3 tỉ USD/năm

Thứ ba, 05/06/2018 - 13:46

“Có thể thấy rằng điều đó đem lại lợi ích rất lớn, 1 năm giải quyết hơn 100 ngàn lao động và bình quân thu về xấp xỉ 3 tỉ USD. Tỉnh cao nhất hiện nay là 250 triệu đôla/năm, đó là tỉnh Nghệ An”.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy tại Phiên chất vấn sáng 5/6 tại Quốc hội về tình trạng lao động đi làm việc ở nước ngoài bỏ trốn.

Theo đó, VN có khoảng 500 ngàn lao động làm việc theo hợp đồng lao động đang làm việc ở nước ngoài. Số này gần đây tăng lên. Riêng năm 2017, cả nước đưa được 134.000 lao động, bằng 128% chỉ tiêu đặt ra.

Liên quan tới tình trạng lao động VN bỏ trốn ở nước ngoài, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết: Một nguyên nhân quan trọng là số ở lại lao động bất hợp pháp vì các chủ doanh nghiệp của bạn cũng có nhu cầu, những người ở lại thường là tay nghề cao, thu nhập cao lại trốn được thuế v.v...và cơ hội quay trở lại là khó.

Theo Bộ trưởng, lợi ích kinh tế từ công tác XKLĐ đem lại không nhỏ, với khoảng xấp xỉ 3 tỉ USD được người lao động gửi vể nước.

“Vừa qua Chính phủ đã có một quyết tâm rất cao, đã tập trung các giải pháp như ký quỹ cho tổ chức ký quỹ, vận động, yêu cầu các đơn vị doanh nghiệp phải có trách nhiệm vận động, thuyết phục. Chúng ta tổ chức các ngày hội việc làm bên phía bạn, tổ chức văn phòng đến trực tiếp các ốp để vận động thuyết phục, đặc biệt chúng ta kiên quyết làm việc với phía bạn” - Bộ trưởng cho biết.

Cũng theo người đứng đầu Bộ LĐ-TB&XH, sau 3 năm kiên trì, đặc biệt năm 2017 với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, Bộ đã làm việc với phía Hàn Quốc trên tinh thần quyết liệt xử lý các doanh nghiệp phía bạn vi phạm. Kết quả đã giúp tỉ lệ bỏ trốn giảm rút xuống còn 33%.

Theo Bộ trưởng, thời điểm cao nhất, tỉ lệ bỏ trốn đã lên tới 55%, trong khi đó bình quân các nước là 15%.

Cũng liên quan tới vấn đề trên, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, thời gian vừa qua, Bộ LĐ-TB&XH đã xử phạt cũng nhiều doan nghiệp vi phạm.

“Riêng về thanh tra, chúng ta thanh tra 51 doanh nghiệp, phát hiện 338 sai phạm và ban hành 24 quyết định xử phạt hành chính trong năm 2017 là 3,227 tỷ đồng. Đồng thời, chúng ta trong thời gian vừa qua đã thu hồi giấy phép hoạt động của 5 doanh nghiệp, đình chỉ tạm thời 25 doanh nghiệp” - Bộ trưởng cho biết.

Cũng theo lời Bộ trưởng, có những doanh nghiệp có cả bề dày hoạt động về xuất khẩu lao động 25 năm nhưng lần đầu tiên bị đình chỉ và thu hồi giấy phép. “Gần đây, tôi nhận được một số đơn thư liên quan đến cái đó nhưng chúng tôi giải quyết trên cơ sở đảm bảo đúng nguyên tắc thấu tình đạt lý”.

Hoàng Mạnh



Tin tức liên quan

  • Thị trường lao động Đài Loan dẫn đầu về thu hút lao động Việt
  • Thứ tư, 20/06/2018 - 07:06
  • Với 24.827 lao động được tiếp nhận qua 5 tháng đầu năm 2018, Đài Loan là thị trường hàng đầu sử dụng lao động Việt Nam đi làm việc theo hợp đồng lao động. Dự báo trong 6 tháng đầu năm, các doanh nghiệp XKLĐ sẽ đưa khoảng 60.000 lao động đi làm việc.

  • Nhật Bản tiếp nhận 10.000 điều dưỡng viên Việt Nam sang làm việc
  • Thứ tư, 25/07/2018 - 10:52
  • Theo nguồn tin đăng tải trên trang Nikkei Asian Review, Chính phủ Nhật Bản đã nhất trí mời 10.000 điều dưỡng viên từ Việt Nam từ nay đến năm 2020 sang làm việc nhằm đối phó với tình trạng thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng của ngành điều dưỡng nước này.

  • Lãnh đạo xã từ chức, xuất ngoại đi Tây kiếm tiền tỷ
  • Thứ bảy, 09/06/2018 - 06:15
  • Trước sức hút xuất ngoại làm giàu quá hấp dẫn, trai làng nhiều miền quê Hà Tĩnh chọn xứ người làm chốn khởi nghiệp làm giàu. Thậm chí, nhiều cán bộ cấp xã cũng chấp nhận rời nhiệm sở xuất ngoại mong đổi đời.

  • Khoảng 100.000 lao động vùng biên sang Trung Quốc tìm việc
  • Thứ ba, 05/06/2018 - 12:48
  • Liên quan tới câu hỏi sáng 5/6 của đại biểu Uông Tuấn Phong (An Giang), tại Phiên chất vấn của Quốc hội, về tình hình lao động VN ở các vùng giáp biên đã vượt qua biên giới tìm việc làm. Tình trạng này cụ thể ra sao và giải pháp của Bộ LĐ-TB&XH để chấn chỉnh thế nào? Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thừa nhận tình trạng trên là có thực.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn