Lập hàng loạt doanh nghiệp bảo lãnh 'chuyên gia Hàn Quốc dỏm' nhập cảnh trái phép

13/07/2021 06:47

Công an Đà Nẵng điều tra và phát hiện nhiều người lập hàng loạt doanh nghiệp để tiếp tay cho chuyên gia 'dỏm' nhập cảnh trái phép.

Lập hàng loạt doanh nghiệp bảo lãnh chuyên gia Hàn Quốc dỏm nhập cảnh trái phép - Ảnh 1.

Cơ quan an ninh điều tra Công an Đà Nẵng đã tống đạt quyết định đối với ông Lee Kwan Young - 53 tuổi, phó chủ tịch Hội Người Hàn miền Trung - Ảnh: Đ.C.

Ngày 9-7, Cơ quan an ninh điều tra Công an Đà Nẵng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét nơi ở 3 người Hàn Quốc gồm ông Lee Kwan Young - 53 tuổi, phó chủ tịch Hội Người Hàn miền Trung; ông Seo Young Jin - 48 tuổi, giám đốc Công ty TNHH Han in Hue và ông Song Hong Sub - 49 tuổi, chủ Công ty môi giới KHan Vina.

3 người này liên quan đến vụ án tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép theo dạng chuyên gia xảy ra tại Đà Nẵng.

Trước đó vào ngày 26-4, Phòng quản lý xuất nhập cảnh phối hợp Công an quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) kiểm tra hành chính một số căn hộ thuộc The Point Villa (quận Ngũ Hành Sơn). Tại đây, có 14 người Hàn Quốc hoạt động không đúng mục đích xin thị thực nhập cảnh tại Việt Nam.

Cơ quan an ninh điều tra vào cuộc và xác định đầu tháng 2-2021, 14 người Hàn Quốc có nhu cầu nhập cảnh Việt Nam đã thông qua các trang quảng cáo trên mạng xã hội liên hệ với 1 người Hàn Quốc là giám đốc công ty ở Việt Nam để làm thị thực nhập cảnh. 

Khách muốn nhập cảnh chỉ cần gửi ảnh hộ chiếu, hồ sơ còn lại do công ty lo các thủ tục, khách trả cho công ty khoảng 2.500 USD.

Sau đó, người Hàn Quốc liên hệ với Nguyễn Trần Anh Tuấn (34 tuổi, quê Bình Thuận) - giám đốc 3 công ty gồm: Công ty TNHH MTV thương mại và tổng hợp J.D.K, Công ty TNHH MTV thương mại và tổng hợp DK Global, Công ty TNHH Guppo - đứng ra bảo lãnh cho các công dân Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam theo dạng "chuyên gia" để làm việc cho các công ty của Tuấn.

Tuấn giả chữ ký của giám đốc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Main và mượn con dấu công ty để đóng vào hồ sơ bảo lãnh cho 3 người Hàn Quốc. Mặc dù biết rõ các công dân Hàn Quốc mà mình bảo lãnh không phải là chuyên gia và các công ty của mình cũng không cần chuyên gia nhưng Tuấn vẫn đồng ý bảo lãnh.

Người Hàn Quốc trả cho Tuấn 200 USD/trường hợp bảo lãnh nhập cảnh thành công. Sau khi 12 công dân Hàn Quốc nhập cảnh thành công, người Hàn Quốc trên chuyển cho Tuấn tổng cộng 2.400 USD. Ngày 12-5, Cơ quan an ninh điều tra thực hiện lệnh bắt Nguyễn Trần Anh Tuấn đồng thời khám xét chỗ ở và trụ sở các công ty.

Cũng với thủ đoạn lập doanh nghiệp, tiếp tay chuyên gia "dỏm" nhập cảnh trái phép, 4 giám đốc doanh nghiệp khác ở Đà Nẵng cũng đã bị bắt. 

Cụ thể, ngày 17-6 Cơ quan an ninh điều tra đã khởi tố bị can, khám xét nơi ở, nơi làm việc của 4 giám đốc doanh nghiệp tại Đà Nẵng gồm: Võ Tấn Cường - 33 tuổi, giám đốc Công ty TNHH Kuvarose; Trần Thanh Sơn - 32 tuổi, giám đốc Công ty TNHH dịch vụ quảng cáo Stad; Đỗ Văn Hoạt - 29 tuổi, giám đốc Công ty TNHH tin học An Nhiên; Nguyễn Trung Thu - 38 tuổi, giám đốc Công ty TNHH Tour-Media.

4 người trên đã đứng ra ký bảo lãnh cho các công dân Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam theo diện chuyên gia, mặc dù doanh nghiệp không có nhu cầu sử dụng lao động người nước ngoài và họ biết số người nhập cảnh không phải là chuyên gia.

Ngoài ra, hiện Cơ quan an ninh điều tra Công an Đà Nẵng cũng đang điều tra đường dây tổ chức cho người Trung Quốc "đội lốt" chuyên gia nhập cảnh trái phép...

Lợi dụng chính sách

Theo đại tá Trần Đình Liên - phó giám đốc Công an TP Đà Nẵng, thủ trưởng Cơ quan an ninh điều tra, hiện cơ quan điều tra đang thụ lý vụ án tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép dưới hình thức giả danh chuyên gia.

Qua điều tra xác định, trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát, Nhà nước Việt Nam có chính sách cho phép những người nước ngoài là nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động có tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp (gọi tắt là chuyên gia) nhập cảnh Việt Nam để làm việc, đảm bảo phát triển kinh tế đất nước.

Các cá nhân, tổ chức đã lợi dụng chính sách này để trục lợi bằng hình thức: cấu kết với nhiều công ty TNHH ở Việt Nam đứng ra bảo lãnh cho những người nước ngoài (Trung Quốc, Hàn Quốc) không phải là chuyên gia được nhập cảnh Việt Nam dưới danh nghĩa là chuyên gia vào Việt Nam làm việc cho các công ty bảo lãnh.

Cơ quan an ninh điều tra Công an Đà Nẵng đã có thư kêu gọi chủ sở hữu, đại diện pháp luật của các công ty bảo lãnh cho người nước ngoài (Hàn Quốc, Trung Quốc) nhập cảnh Việt Nam trái phép đến Cơ quan an ninh điều tra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Thời gian từ ngày 9-7 đến 24-7-2021.

ĐOÀN CƯỜNG



Tin tức liên quan

  • Hàn Quốc nới lỏng quy định nhập cảnh với lao động nước ngoài
  • 03/11/2021 14:24
  • Trong thông báo đưa ra ngày 1/11, Bộ trưởng Lao động An Kyung-duk cho biết Hàn Quốc đã bắt đầu thực hiện Kế hoạch 3 giai đoạn sống chung với COVID-19, nên Bộ Lao động nước này chủ trương nới lỏng dần các hạn chế nhập cảnh đối với lao động nước ngoài. Theo đó, người lao động nước ngoài thuộc các nước phái cử sẽ được phép nhập cảnh vào Hàn Quốc nếu có xác nhận đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 ở trong nước và có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn