Lật tẩy văn phòng công chứng giả sau 10 ngày

Thứ Ba, ngày 2/10/2018 - 01:30

(PL)- Ông Huỳnh Văn Hạnh, Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM, cho biết sẽ cương quyết xử lý nghiêm vụ việc để thanh lọc môi trường công chứng, chứng thực.

Chiều 1-10, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã chủ trì cuộc họp báo kinh tế-xã hội trên địa bàn TP tám tháng đầu năm 2018.

Báo chí quan tâm đến vụ phát hiện Văn phòng công chứng (VPCC) Sao Bắc Đẩu giả tại 229 Man Thiện, phường Hiệp Phú, quận 9, TP.HCM. Trả lời các câu hỏi, ông Huỳnh Văn Hạnh (Giám đốc Sở Tư pháp) cho biết Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn kỹ thuật Sao Bắc Đẩu được Sở KH&ĐT TP.HCM cấp giấy phép vào ngày 29-6.

Nhưng do ngành nghề đăng ký của công ty này có kiểm toán nên đòi hỏi phải có giấy chứng nhận của Bộ Tài chính. Đến ngày 1-8, Bộ Tài chính mới công nhận công ty đó đủ điều kiện hoạt động. Đến ngày 12-9, chủ cơ sở này dán đề can tiếp nhận hoạt động công chứng, chứng thực.

Khoảng 10 ngày sau, thông qua các kênh riêng Sở Tư pháp phát hiện sự việc. Xác định đây là vụ việc nghiêm trọng, Sở Tư pháp cho người đi thị thực, tức là để củng cố hồ sơ, thông tin. Theo đó, người của Sở đã đến VPCC giả này đóng vai người sao y, chứng thực giấy tờ để thu thập chứng cứ. “Sau khi đã có đủ bằng chứng, ngày 25-9, Thanh tra Sở phối hợp chặt chẽ với UBND quận 9, Công an quận 9 vào kiểm tra, lập biên bản, hôm đó đoàn làm tới 20 giờ” - ông Hạnh nói.

Sau đó, Sở Tư pháp đã có văn bản gửi cho Công an quận 9 và trao đổi toàn bộ hồ sơ để công an xử lý theo quy định. Ông Hạnh cho hay con số 600 hồ sơ văn bản phát hiện thực chất là số thứ tự trên hồ sơ mà khi kiểm tra phát hiện. Ông Hạnh cho biết: “Đây là một bất cập trong việc quy định về đánh số thứ tự không được rõ ràng. Tới một VPCC mà ghi số nhỏ quá thì khách hàng không có sự tin tưởng. Đến nay, Sở chưa tìm được giấy tờ nào sao y, chứng thực có số thứ tự nhỏ như 1, 2, 3… ở VPCC này. Cho nên con số mấy trăm hồ sơ đó phải chờ kết luận của CQĐT Công an quận 9”. 

Lật tẩy văn phòng công chứng giả sau 10 ngày - ảnh 1
Giám đốc Sở Tư pháp Huỳnh Văn Hạnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: YC

Theo ông Hạnh, tính tới thời điểm hiện tại, Sở Tư pháp TP xác định VPCC này mới thực hiện việc sao y, chứng thực, ủy quyền chứ chưa có hồ sơ công chứng nào liên quan đến dịch vụ nhà, đất. Tuy nhiên, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan để nắm thêm thông tin về việc công chứng nhà, đất, tài sản, thừa kế…

Sở Tư pháp cũng mong muốn cơ quan báo chí thông tin rộng rãi đến người dân, đến chính quyền để xử lý loại tội phạm mới này. Về trách nhiệm quản lý nhà nước của Sở Tư pháp, VPCC giả này hoạt động được 10 ngày là Sở đã nắm được là một cố gắng lớn của Sở, quận 9 và các cơ quan liên quan.

Sau khi có kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Công an quận 9, Sở Tư pháp sẽ xem xét về hậu quả, trách nhiệm. Về xử lý, quan điểm của Sở Tư pháp sẽ làm cương quyết để thanh lọc môi trường công chứng, chứng thực. Sau này diễn tiến sự việc đến đâu thì Sở sẽ có thông tin thêm và cụ thể. 

Ông Hạnh cũng cho biết ngay khi phát hiện vụ việc, Sở đã ký công văn khẩn gửi Bộ Tư pháp, UBND, công an, TAND, UBND các quận/huyện… tại TP.HCM để báo động.

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, ngày 25-9, Thanh tra Sở phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế (Công an quận 9), Phòng Kinh tế quận 9 cùng các đơn vị kiểm tra tại địa chỉ 229 Man Thiện. Cơ quan chức năng phát hiện cơ sở này có treo biển hiệu, quảng cáo nơi đây là trụ sở diễn ra hoạt động hành nghề công chứng. Sở Tư pháp xác định bước đầu các cá nhân, tổ chức có hành vi hoạt động hành nghề công chứng trái phép, làm giả và sử dụng con dấu của VPCC quận 12. Con dấu công chứng viên mang tên Nguyễn Thế Thành không có đăng ký hoạt động hành nghề công chứng trên địa bàn TP. Ngay sau đó, Sở đã chuyển hồ sơ đến Công an quận 9 để điều tra, xử lý...

74 tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn TP

Hiện nay, trên địa bàn TP.HCM có 74 tổ chức hành nghề công chứng đang hoạt động. Trong đó có bảy phòng công chứng của Nhà nước (Phòng Công chứng số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7) và 64 VPCC.

Mới đây, UBND TP.HCM cho phép thành lập thêm 12 VPCC và các văn phòng này đang trong quá trình làm thủ tục đăng ký hoạt động. Tất cả thông tin liên quan đến các tổ chức hành nghề công chứng đều được Sở Tư pháp TP thông báo rộng rãi, công khai, cập nhật liên tục trên trang thông tin điện tử của Sở. Người dân có thể truy cập vào trang web http://sotuphap.hochiminhcity.gov.vn để tìm hiểu danh sách các tổ chức hành nghề công chứng hoặc liên hệ Trung tâm Thông tin và Tư vấn công chứng TP.HCM.

Trong danh sách mà Sở Tư pháp công bố có thông tin về tổ chức hành nghề công chứng, địa chỉ, email, số điện thoại, tên trưởng văn phòng của tổ chức này.

KIM PHỤNG

YẾN CHÂU



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn