Lấy đất bán đấu giá, quy hoạch cho dân đường rộng... 1m ?

Thứ hai, 29/01/2018 - 16:09

Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất đấu giá Ao Dài (Tổ 7- 8, cụm 1, phường Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội) đang vấp phải sự phản đối của người dân địa phương khi lấy đất phân lô bán đấu giá, còn quy hoạch đường cho người dân lại bị cắt xén, có đoạn chỉ rộng… 1m và nhiều nút thắt cổ chai.

 

Thời gian qua, nhiều người dân sinh sống trên địa bàn Tổ 7-8, cụm 1, phường Phú Thượng (quận Tây Hồ) liên tục có đơn thư gửi tới cơ quan chức năng phản ánh chủ đầu tư Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất đấu giá Ao Dài không thực hiện đúng như đã hứa về việc làm đường rộng 5,5m, hai bên có vỉa hè rộng 1m để người dân đi lại thuận tiện. Mặc dù đất thuộc dự án Ao Dài tiếp giáp tuyến đường rộng 17m (nối từ cầu Nhật Tân tới Đông Ngạc) còn rất nhiều nhưng lại quy hoạch tuyến đường quy hoạch cho người dân địa phương đi lại nhỏ hơn đường hiện tại rất nhiều, thậm chí có đoạn thắt cổ chai, rộng chỉ…1m.

“Nếu làm như thế này thì khi xảy ra hỏa hoạn hoặc có người phải đi cấp cứu, làm sao xe cứu hỏa, cứu thương vào được? Còn khu đất được chính quyền dự kiến chia lô, bán đấu giá lại trở thành đất vàng, có tới hai mặt tiền. Một mặt là đường rộng 17m, một mặt là đường chính quyền hứa làm trả chúng tôi”- người dân viết trong đơn phản ánh.

Trước vấn đề này, mới đây ông Nguyễn Lê Hoàng - Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ đã có văn bản báo cáo UBND TP Hà Nội.

Văn bản cho biết, bản vẽ quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 của dự án do Công ty cổ phần tư vấn và đầu tư Hợp Phát lập tháng 5/2016 đã được UBND quận Tây Hồ phê duyệt trên cơ sở công khai lấy ý kiến cộng đồng dân cư ngày 13/4/2016 và phù hợp với Quy hoạch phân khu đô thị H2-1 tỷ lệ 1/2.000 được UBND TP Hà Nội phê duyệt. Tổng diện tích thu hồi đất của dự án là 7.231m2 gồm 39 phương án bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng đã được thực hiện xong.

Quận Tây Hồ thừa nhận, trong quá trình triển khai công tác điều tra giải phóng mặt bằng xác định một số thửa đất có một phần diện tích thuộc phạm vi nghiên cứu dự án đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chính vì vậy, UBND phường Phú Thượng đã phối hợp với Ban Quản lý dự án quận Tây Hồ và các phòng ban chuyên môn tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư để thực hiện điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng dự án theo hướng loại bỏ các phần diện tích đã được cấp giấy chứng nhận ra khỏi phạm vi thực hiện dự án. Đồng thời thực hiện đầu tư điều chỉnh tuyến đường nội bộ tiếp giáp với khu dân cư theo hiện trạng sau khi loại bỏ phần diện tích này.

Tuyến đường phía sau khu đất đấu giá có nhiều nút cổ chai, rộng 1m đang bị người dân phản ứng (Ảnh: Thanh Tra).

Tuyến đường phía sau khu đất đấu giá có nhiều nút cổ chai, rộng 1m đang bị người dân phản ứng (Ảnh: Thanh Tra).

Về thông tin người dân tố cáo “đường nội bộ khu đấu giá trước nhà dân chỉ… 1m”, văn bản của quận Tây Hồ cho rằng, tuyến đường nội bộ tiếp giáp giữa các hộ dân và dự án đấu giá có vị trí nhỏ nhất MCN=1,2m, thực tế là 2,2m do một hộ dân đua ban công tầng 2 trên phần diện tích đất công.

Ngoài ra, theo bản đồ địa chính 1994 của phường Phú Thượng và hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho các hộ dân dọc tuyến đường nội bộ nói trên thể hiện rõ lối đi của các hộ dân dọc tuyến đường nội bộ là ngõ 409 và 409/25 đường An Dương Vương.

“Hiện trạng tuyến đường các hộ dân đang sử dụng trước đây là bờ ao trên phần đất công UBND phường quản lý do các hộ dân tự đắp thành đường đất để việc đi lại ra cánh đồng trồng đào được thuận tiện, thực tế và hiện trạng không phải đường phục vụ giao thông, đường làng, ngõ xóm”- văn bản cho hay.

Tuy nhiên, người dân Tổ 7-8 khẳng định, UBND phường Phú Thượng đã có khoảng 10 cuộc họp về vấn đề nêu trên. Tất cả các cuộc họp đông đảo người dân tham gia phản đối phương án điều chỉnh quy hoạch của UBND quận Tây Hồ nhưng không hiểu vì sao dự án phân lô đấu giá vẫn tiến hành bình thường (!?).

Thế Kha



Tin tức liên quan

  • Giữa tháng 3-2018 thông xe hầm chui An Sương
  • 23/02/2018 13:59 GMT+7
  • TTO - Dự kiến ngày 15-3 tới sẽ thông xe đường hầm thứ 1 từ đường Trương Chinh qua cầu vượt An Sương đến quốc lộ 22 thuộc dự án xây dựng hầm chui An Sương (Q.12 - Hóc Môn, TP.HCM).

  • Bộ trưởng Giao thông “chốt hạn” cán đích dự án, công trình trọng điểm
  • Thứ sáu, 23/02/2018 - 13:33
  • Ngày 22/2, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) - kiểm tra một số dự án giao thông trọng điểm tại tỉnh Quảng Ninh. Bộ trưởng GTVT đã “chốt hạn” cho nhà thầu phải hoàn thành dự án sân bay Quảng Ninh, cầu Bạch Đằng, cao tốc Hải Phòng - Móng Cái trước tháng 6/2018.

  • TPHCM: Đề xuất xây dựng trường học thông minh
  • Thứ năm, 08/02/2018 - 11:55
  • Sở GD-ĐT TPHCM vừa trình lên UBND thành phố đề xuất xây dựng dự án đầu tư hệ thống các trường học thông minh. Địa bàn thực hiện là các trường ở quận 1, 12 và hai trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn