Liên Hợp Quốc trừng phạt 49 đối tượng vì giúp Triều Tiên "né" cấm vận

Thứ bảy, 31/03/2018 - 09:00

Liên Hợp Quốc đã công bố các lệnh trừng phạt mới nhằm vào 49 đối tượng bị cáo buộc trợ giúp Triều Tiên "né" các lệnh trừng phạt, trong đó có các công ty tại Trung Quốc và Hong Kong. Đây là gọi biện pháp trừng phạt lớn nhất từ trước tới nay nhằm vào các mục tiêu có liên hệ với Bình Nhưỡng.

 

(Ảnh minh họa: Getty)

(Ảnh minh họa: Getty)

AFP đưa tin, theo lệnh trừng phạt mới được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc công bố ngày 30/3, có 21 công ty thương mại và vận tải biển đã bị đóng băng tài sản toàn cầu, 3 trong số đó có trụ sở tại Hong Kong.

Tại Trung Quốc, hai công ty là Shanghai Dongfeng Shipping và Weihai World Shipping Freight đã bị đưa vào “danh sách đen” vì chở than đá Triều Tiên trên tàu của họ. Tổng cộng 27 tàu thuyền và 21 công ty đã bị áp đặt các lệnh trừng phạt.

Cũng nằm trong “danh sách đen” còn có doanh nhân Đài Loan Tsang Yung Yuan, người bị đóng băng tài sản và cấm đi lại toàn cầu vì tổ chức vận chuyển trái phép than đá Triều Tiên cùng một nhân vật môi giới người Triều Tiên tại Nga.

Một nhà ngoại giao giấu tên tại Hội đồng Bảo an cho biết, gói trừng phạt trên - được xem là lớn nhất nhằm vào Triều Tiên - nhằm gia tăng áp lực lên Bình Nhưỡng bất chấp việc Triều Tiên gần đây có thái độ cởi mở với đối thoại.

Động thái trên nằm trong một chiến dịch truy quét toàn cầu nhằm vào các hàng hóa bị cấm của Triều Tiên, vi phạm các lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc vốn được áp đặt sau hàng loạt vụ thử tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Theo các lệnh trừng phạt mới, tổng cộng 13 tàu chở hàng và tàu chở dầu của Triều Tiên đã bị cấm cập các cảng trên toàn cầu, cùng 12 tàu của các nước khác trợ giúp Bình Nhưỡng buôn lậu các hàng hóa bị cấm hoặc cung cấp vận chuyển dầu và nhiên liệu.

Hai tàu khác của Triều Tiên cũng bị đóng băng tài sản toàn cầu, nhưng không bị cấm vào cảng.

Các lệnh trừng phạt được phê chuẩn trong bối cảnh Mỹ sắp đàm phán với Triều Tiên, với kế hoạch là một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 5 tới. Bất chấp việc các nỗ lực ngoại giao đang mở, Mỹ đã nói rõ là sẽ tiếp tục gia tăng áp lực lên Bình Nhưỡng.

Hồi năm ngoái, Hội đồng Bảo an đã thông qua một loạt nghị quyết nhằm cấm Triều Tiên xuất khẩu các hàng hóa, trong một nỗ lực nhằm chặn đứng nguồn tiền đổ vào các chương trình quân sự của Bình Nhưỡng.

An Bình



Tin tức liên quan

  • Việt Nam nhấn mạnh vấn đề Biển Đông tại Liên hợp quốc
  • Thứ sáu, 18/05/2018 - 16:35
  • Trưởng phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc Nguyễn Phương Nga cho rằng, các quốc gia phải có nghĩa vụ giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, đối thoại và hợp tác ở khu vực, thúc đẩy hòa bình giải quyết tranh chấp tại Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế.

  • Việt Nam phê chuẩn Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân
  • Thứ sáu, 18/05/2018 - 15:39
  • Bộ Ngoại giao cho biết, Việt Nam đã nộp lưu chiểu Văn kiện phê chuẩn Hiệp ước Cấm Vũ khí hạt nhân cho Tổng Thư ký Liên hợp quốc. Việt Nam là nước thứ 10 phê chuẩn Hiệp ước này.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn
Cấm vận quốc tế